fbpx

เกษตรกร อ.ปากท่อ ปลูกผลไม้เมืองใต้ ใช้หัวปลาทะเลหมักทำปุ๋ย ผลผลิตดีคุณภาพเยี่ยม

ราชบุรี 25 ม.ค. – เกษตรกร อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี นำผักผลไม้เมืองใต้มาทดลองปลูกผสมสานกับพืชผักผลไม้หลายชนิด มีเทคนิคใช้หัวปลาทะเลหมักทำปุ๋ย ปรากฏว่าได้ผลผลิตออกมาดีมาก ช่วงนี้จำปาดะกำลังติดลูกดก เนื้อไม่เละ รสชาติหวานหอม เกษตรอำเภอปากท่อเตรียมสนับสนุนเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร                


ที่ไร่พรหมรัศมี ศูนย์การเรียนรู้เชิงเกษตร อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ของ “รัศมี ทับทิมทอง” อายุ 52 ปี และญาติพี่น้อง ซื้อที่ไว้ 150 ไร่ สวนแห่งนี้เป็นสวนเกษตรผสมผสาน ท่ามกลางบรรยากาศป่าไม้และภูเขา อากาศดี ปลูกพืชผักผลไม้ได้ทุกชนิด ประกอบกับสามีคุณรัศมีเป็นคนใต้ จึงนำผักและผลไม้เมืองใต้ทุกชนิดมาทดลองปลูก มีทั้งลูกเนียง สะตอ จำปาดะ เงาะ ลองกอง ทุเรียน มังคุด  ชมพู่มะเหมี่ยว ชมพู่ย่าหวัน และอื่น ๆ จำนวนมาก ช่วงแรกค่อนข้างลำบากไม่ประสบความสำเร็จ เพราะพื้นที่มีสภาพเป็นหินผุ มีแหล่งน้ำน้อย จึงขุดสร้างบ่อพักน้ำไว้รดต้นไม้ นำหัวปลาทะเลมาหมักใส่ถังทำปุ๋ยและรดต้นไม้ ทำให้เริ่มได้ผลดีอย่างเห็นการเจริญเติบโตได้ชัดขึ้น


สำหรับจำปาดะ คุณรัศมีนำมาปลูกเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ขณะนี้กำลังออกผล ติดลูกดก ออกสลับกันทั้งปี บางต้นผลสุกคาต้นส่งกลิ่นหอม ลูกหนึ่งมีน้ำหนักประมาณ 3-5 กิโลกรัม จำปาดะสุกจะมีรสชาติหวานกรอบ เนื้อไม่เละ สามารถกินสดหรือนำไปแปรรูปชุบแป้งทอดอร่อยกินได้ทั้งเม็ด


ด้วยความใส่ใจดูแลปรับปรุงบำรุงดินให้มีสภาพดี ผลไม้ พืช ผัก ทุกชนิดได้ปุ๋ยหัวปลาหมัก เริ่มให้ผลติดลูกดี เช่น ฝรั่งกิมจู จะเก็บขายมีรายได้ร่วมกับผักชนิดอื่น ๆ มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงสวน มีรายได้ทั้งรายวัน รายเดือน และรายปี ส่วนสะตอ ลูกเนียง และผักพื้นเมืองที่เริ่มทยอยให้ผลผลิต ส่วนทุเรียนปีนี้เริ่มออกดอกเป็นปีที่สอง เงาะมีรสชาติหวานกรอบเหมือนทางใต้  

วิธีการทำสูตรปุ๋ยหมักสูตรหัวปลาทะเล นำหัวปลาทะเลซึ่งมีแคลเซียมสูง ผสมกับอีเอ็ม ปุ๋ยขี้ค้างคาว ในถังขนาด 200 ลิตร ประมาณครึ่งถัง มาหมักเข้าด้วยกัน เมื่อได้ระยะเวลาที่กำหนดก็จะนำมาใส่ที่โคนต้น และฉีดพ่นบริเวณใบ อีกทั้งที่นี่ยังเลี้ยงไก่เนื้อ จะเอาขี้ไก่มาหมักไว้เป็นปี นำมาโรยบริเวณใกล้โคนต้น ทำต้นไม้ ผัก ผลไม้ที่สวนเจริญเติบโตเร็วและออกผลได้ดีมาก. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด