fbpx

เตรียมเปิดไอพีพีรอบ 4 ปี 62-63

กรุงเทพฯ 10 ม.ค. – ลุ้น กพช. 24 ม.ค. ประชุมแผนพีดีพีฉบับใหม่ หากคลอด เล็งเปิดไอพีพีรอบ 4 ปี 2562-2563  โดยอาจเปิดรอบแรกภาคตะวันตก 700-1,400 เมกะวัตต์ ทดแทนสัญญาไตรเอนเนอร์ยีที่จะหมดอายุ ก.ค.2563


นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า วันที่ 24 มกราคม 2562 จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน ที่มีนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีการพิจารณาแผนพัฒนากำลังไฟฟ้าระยะยาว (พีดีพี) 20 ปีฉบับใหม่ (2561-2580 ) โดยในแผนดังกล่าวจะมีโรงไฟฟ้าใหม่เข้าระบบ 8,300 เมกะวัตต์ ซึ่งในส่วนนี้จะเปิดให้เกิดการแข่งขันราคา โดยเอกชนผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ (ไอพีพี) ตามแผนอาจจะเปิดรอบแรกของแผน ถือว่าเป็นรอบที่ 4 ของประเทศ ในปี 2562-2563 ภาคตะวันตก โดยส่วนหนึ่งจะเป็นการผลิตไฟฟ้าเพื่อส่งไปสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ในภาคใต้ และทดแทนสัญญาไฟฟ้าไอพีพีของโรงไฟฟ้าไตรเอ็นเนอร์ยี่ของ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง กำลังผลิต 700 เมกะวัตต์ ที่จะสิ้นสุดสัญญาเดือนกรกฎาคม   2563 

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของการเปิดไอพีพีจะชัดเจนอย่างไรต้องรอนโยบายของรัฐบาล โดยในส่วนของ RATCH ได้เสนอต่อสัญญาไตรเอนเนอร์ยี่มาให้พิจารณาด้วย ซึ่งต้องดูผลดีผลเสียที่ชัดเจน และอีกประเด็นหนึ่งที่จะพิจารณาควบคู่กันไป คือ จะให้กำลังผลิตใหม่ที่จะเกิดขึ้น ภาคตะวันตกจะมีรวม 1,400 เมกะวัตต์   โดยแยกเป็นการเข้าระบบ (COD ) 2566 กำลังผลิต 700 เมกะวัตต์ และเข้าระบบปี 2567 กำลังผลิต 700 เมกะวัตต์ 


ส่วนเรื่องการส่งเสริมพลังงานทดแทน ทางกระทรวงฯ ยืนยันว่าจะส่งเสริมอย่างต่อเนื่องให้มีการใช้พลังงานทดแทนในสัดส่วนร้อยละ 30 ของการใช้พลังงานของประเทศ  อย่างไรก็ตาม  ต้องพิจารณาถึงความมั่นคงของระบบ ไม่เกิดปัญหาเป็นภาระต้นทุนของค่าไฟฟ้าภาคประชาชน ดังนั้น การจะรับซื้อเข้าระบบตามแผนพีดีพีจะเริ่มปี 2570 โดยในส่วนสัญญาเดิมก็ยังรับซื้อตาม และจะมีการส่งเสริมให้เกิดการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป ) ภาคประชาชน 10,000 เมกะวัตต์ ในส่วนนี้จะมีการรับซื้อเข้าระบบประมาณ 4,000 เมกะวัตต์ เบื้องต้นช่วงแรกจะเป็นการรับซื้อนำร่องปีละ 100 เมกะวัตต์ไปก่อน จะดำเนินการควบคู่กับการส่งเสริมการรับซื้อไฟฟ้าระหว่างกันของภาคเอกชน กระทรวงฯ จะส่งเสริมและวางหลักการเกี่ยวกับการเคลียร์ริ่งเฮาส์ หรือบัญชีการซื้อขายระหว่างกัน หลักเกณฑ์ การก่อสร้างสายส่งเชื่อมโยงระหว่างกัน

นายกุลิศ กล่าวว่า จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนพีดีพี ได้มีกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าแสดงความคิดเห็นทั้งเรื่องการขอให้ส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้เอง (ไอพีเอส) การขอให้เร่งเปิดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทนก่อนปี 2570 โดยทางกระทรวงฯ พร้อมรับฟัง อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ จะติดตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงโดยตลอด และได้จัดทำแผนหลักที่เกี่ยวข้อง 5 ปี ซึ่งหากเทคโนโลยีเปลี่ยน และไม่เป็นภาระต้นทุนค่าไฟฟ้าต่อภาคประชาชน ระบบมีความมั่นคง ก็อาจจะมีการเปิดซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทนก่อนปี 2570    

นายกุลิศ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังมั่นใจว่าจะลงนามในสัญญาประมูลปิโตรเลียมแหล่งบงกช-เอราวัณ ได้ทันเดือนกุมภาพันธ์  2562 ตามที่กำหนดไว้ ซึ่งขณะนี้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติอยู่ในระหว่างร่างสัญญา เพื่อส่งสำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด