fbpx

เด็กอยากร่วมงานวันเด็กที่ ‘ศาลากลางจังหวัด-ทำเนียบฯ’

วธ.10 ม.ค.-โพลสำรวจเด็กเยาวชน พบกว่าร้อยละ 70 ทราบคำขวัญวันเด็กปี 62 ส่วนงานวันเด็กที่อยากร่วมมากที่สุด  คือ‘ศาลากลางจังหวัด-ทำเนียบฯ-กองทัพอากาศ-กองทัพบก-กองทัพเรือ’ ขณะที่ของขวัญวันเด็กที่ต้องการ ขอให้คนไทยมีจิตสาธารณะ-เปิดพื้นที่ให้เด็กทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ-เรียนฟรีถึง ป.ตรี


 

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานผลการสำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชนและประชาชน ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจหัวข้อ “วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.2562” มีผู้ตอบแบบสอบถาม 5,580 คน เป็นเพศหญิงร้อยละ 53.51 และเพศชายร้อยละ 46.49 จากการสำรวจข้อมูลครอบคลุมกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ พบว่าร้อยละ 94.64 ทราบว่า วันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคมเป็นวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 12 มกราคม และร้อยละ 72.52 ทราบว่าคำขวัญวันเด็ก ประจำปี 2562 ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คือ“เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒนาชาติ”


นอกจากนี้เด็กเยาวชนร้อยละ81.04 ทราบข่าวการจัดงานวันเด็กที่ทำเนียบรัฐบาล โดยทราบข่าวผ่านช่องทางสื่อต่างๆ ดังนี้ ร้อยละ 67.30 ทราบข่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์ รองลงมาคือเว็บไซต์/เฟซบุ๊ก/ไลน์  หน่วยงานราชการ อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม ฯลฯ เพื่อน/ญาติ/คนรู้จัก วิทยุ หนังสือพิมพ์ โบรชัวร์/แผ่นพับ/ใบปลิว และป้ายโฆษณา ตามลำดับ 


ทั้งนี้ ได้สอบถามความคิดเห็นเด็กและเยาวชนว่า วางแผนว่าจะไปร่วมกิจกรรมวันเด็กที่ไหน พบว่าไปร่วมงานวันเด็กที่ศาลากลางจังหวัด สถานที่ราชการ อาทิ ทำเนียบรัฐบาล กองทัพอากาศ กองทัพบก กองทัพเรือ รองลงมาคือ เข้าร่วมกิจกรรมวันเด็กของโรงเรียน ห้างสรรพสินค้า ลานกิจกรรม สวนสาธารณะ เช่น สวนรถไฟ สวนหลวง ร.9 สวนจตุจักร สวนลุมพินี และพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ  

อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามความเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมจิตอาสาที่เด็กเยาวชน ต้องการเข้าร่วมทำและอยากทำมากที่สุด พบว่า 1.จิตอาสารักสะอาด:แยกขยะ ทำความสะอาดสถานที่สาธารณะ เช่น วัด โรงเรียน โบราณสถาน 2.จิตอาสารักษ์วัฒนธรรม:อาสาสมัครนำเที่ยวชุมชน และแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ช่วยดูแลรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรม 3.จิตอาสารักษ์สัตว์:อาสาสมัครคนรักสัตว์ แจกเอกสารเกี่ยวกับการอนุรักษ์ช้างไทย 4.จิตอาสารักสุขภาพ : วิ่งการกุศลวิ่งนำคนตาบอดปั่นจักรยานปฐมพยาบาลวิ่งเก็บขยะและ 5.จิตอาสางานทำมือ:ทำเสื้อกระเป๋าเข็มกลัดภาพวาดสมุดทำมือ เพื่อจำหน่ายหารายได้ช่วยสาธารณะ

นอกจากนี้จากการสอบถามความเห็นว่าการจัดงานวันเด็กจะมีประโยชน์และช่วยพัฒนาชาติได้อย่างไร เด็กและเยาวชนส่วนใหญ่ ตอบว่า 1.สร้างความตระหนักถึงความสำคัญและยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ 2.ปลูกจิตสำนึกการเป็นคนดี ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3.ปลูกฝังค่านิยมการทำงานเพื่อสังคม (จิตอาสา) ได้รับของขวัญและร่วมกิจกรรมกับศิลปิน ดารา นักร้อง ตลอดจนบุคคลที่ชื่นชอบ 4. มีพื้นที่สร้างสรรค์ให้เด็กและเยาวชน แสดงออกตามความสนใจ สร้างความรัก ความสามัคคีและ 5. ได้เรียนรู้การอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบทอดมรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติไทยและเกิดความภาคภูมิใจ

จากการสำรวจความคิดเห็นเด็กเยาวชนว่า ของขวัญวันเด็กที่ต้องการในปี 2562 พบว่าของขวัญที่เด็กๆ ต้องการมากที่สุด ได้แก่1.ขอให้คนไทยทุกคนมีจิตสาธารณะ 2.เปิดพื้นที่ให้เด็กมีโอกาสทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ3.สนับสนุนการศึกษาฟรีถึงระดับปริญญาตรี 4.เห็นความสำคัญและให้กำลังใจเด็กที่ทำดี 

นอกจากนี้ ยังได้สอบถามว่าสนใจกิจกรรมวันเด็กของกระทรวงวัฒนธรรมที่จัดขึ้น ณ  ลานกระทรวงวัฒนธรรมและศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย พบว่า อับดับที่1 ระบุว่าสนใจกิจกรรมที่จะส่งเสริมเด็กและเยาวชนให้เกิดความตระหนักในสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ 2.สนใจร่วมพิธีมอบรางวัล “เด็กประพฤติดี มีค่านิยม” จำนวน 85 คน 3.สนใจกิจกรรมเสริมสร้างสมาธิ เพื่อพัฒนาทักษะในการเล่นกีฬา จากนักฟุตบอล ทีมหมูป่าอะคาเดมี 4.สนใจกิจกรรมที่จะสร้างสีสันบนเวทีและการมอบของขวัญและของรางวัลให้แก่เด็ก และเยาวชนที่ร่วมงาน และ 5.การแสดงนาฏศิลป์ ดนตรี ดนตรีพื้นบ้าน และการแสดงโขน ฯลฯ .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

“อนุทิน” ลุยเชียงใหม่ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง ฟื้นฟูหลังน้ำลด

“อนุทิน” ลงพื้นที่เชียงใหม่ ร่วมทีม จนท.-กู้ภัย-อาสาสมัคร “บิ๊กคลีนนิ่ง” ฟื้นฟูเมืองหลังน้ำลด เร่งจ่ายเยียวยาผู้ประสบภัย