“ศุภชัย” อดีตประธาน กกต. เข้ารอบคัดเลือก ส.ว. 200 คน

เมืองทองธานี    27 ธ.ค. – “ศุภชัย” อดีตประธาน  กกต. เข้ารอบคัดเลือก  ส.ว. 200 คน เผยเข้ามาเพราะอยากทดสอบการบังคับใช้ กม. ระบุ หากเป็น ส.ว. พร้อมใช้ประสบการณ์ทำงาน ขณะเดียวกัน มีผู้สมัครโวย หนังสือแนะนำตัวรูปไม่ชัด  


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการเปิดการลงคะแนนเลือก ส.ว.ระดับประเทศ วันนี้ (27 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่แต่ละจุดได้จัดให้ผู้สมัครเข้าคูหาลงคะแนนของแต่ละกลุ่ม โดยการลงคะแนนแต่ละกลุ่มใช้เวลา  30-60 นาที แล้วแต่จำนวนของผู้สมัคร  และเจ้าหน้าที่ได้เริ่มนับคะแนนทันที หลังปิดรับการลงคะแนน โดยกลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เป็นกลุ่มแรกที่ลงคะแนนเสร็จ ปรากฏว่ามีผู้ได้รับเลือกในลำดับที่ 10 ซึ่งเป็นลำดับสุดท้าย ได้คะแนนเท่ากัน จึงต้องมีการจับฉลาก โดยเป็นการจับฉลากกันเองของผู้สมัครที่ได้คะแนนเท่ากัน    

นอกจากนี้ ยังพบว่า เกือบทุกกลุ่มจะต้องมีการจับสลาก บางกลุ่มต้องจับฉลากผู้ที่จะได้คัดเลือกเป็น ส.ว. ถึง 5 ลำดับ โดยกลุ่มใดที่เจ้าหน้าที่ประกาศผู้ได้รับเลือกทั้ง 10 อันดับแล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะอนุญาตให้ผู้สมัครกลับบ้านได้


นายศุภชัย สมเจริญ อดีตประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  ซึ่งได้รับเลือกมาเป็นอันดับที่ 2 ในกลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม    ขอบคุณผู้สมัครกลุ่มที่ 2  ที่เลือกตัวเอง และว่า ไม่ได้คาดหวังอะไร เพียงต้องการมาทดสอบระบบการบังคับใช้กฎหมาย จากนี้ ทั้งหมดเป็นดุลยพินิจของ คสช. ไม่ขอก้าวก่าย หากได้รับเลือก  ก็จะใช้ประสบการณ์ในฐานะอดีตประธาน กกต. ในการทำงาน และยังไม่ได้มองไปไกลถึงขั้นเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะยังไม่ทราบว่าตัวเองจะได้รับเลือกจาก คสช. หรือไม่ และเห็นว่า การให้ลงคะแนนเลือกกันเอง 2 คน ถ้าไม่ใช่เป็นบทเฉพาะกาล คงต้องแก้ไข แต่ในอนาคตที่กฎหมายกำหนดให้เป็นการเลือกไขว้น่าจะดีกว่า   

 ขณะที่ นายธนา เบญจาทิกุล อดีตทนายความส่วนตัวนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งได้รับเลือกให้เป็น ส.ว. สายสมัครด้วยตนเอง กลุ่มที่ 2 กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม โดยวิธีการจับฉลากเลือกกันเอง เนื่องจากเป็นผู้ได้รับคะแนนลำดับท้าย ที่มีผู้สมัครอื่นได้คะแนนเท่ากัน กล่าวว่า การที่กฎหมายให้ผู้สมัคร ส.ว.เลือกกันเอง ก็ถือว่าเป็นประชาธิปไตยทางหนึ่งอยู่แล้ว แต่เมื่อได้รับเลือกแล้วก็ยังต้องไปลุ้นว่า จะได้รับเลือกจาก คสช. หรือไม่ อย่างไรก็ตาม มองว่า คสช.ไม่จำเป็นต้องเลือก ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดในแต่ละกลุ่มของแต่ละสายไปอยู่ในบัญชี 50 คน แต่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของ คสช. 


ด้าน พ.ต.ท.อัศวิน ณรงค์พันธ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 4 (ผบช.ภาค 4) และอดีตที่ปรึกษานายอภิชาต สุขัคคานนท์ อดีตประธาน กกต. กล่าวว่า สาเหตุที่ได้คะแนนสูงสุดในกลุ่มที่ 2 กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม อาจเป็นเพราะเคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 จึงทำให้เป็นที่รู้จักของหลายคน อย่างไรก็ตาม การมาสมัครครั้งนี้ มาสมัครด้วยตนเอง ไม่มีใครทาบทามมาเป็นการส่วนตัว ขณะเดียวกัน ก็ไม่ได้รู้จักกับบุคคลใน  คสช.  

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวว่า ไม่ได้คาดหวังเรื่องที่ คสช. จะเลือกให้เป็น 1 ใน 50 คนหรือไม่ การเลือกของ คสช. คงตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณา และว่า การเลือก ส.ว.ในครั้งนี้ เป็นการเลือกกันเอง ทำให้มีการพึ่งพากันได้ แต่ในอีก 5 ปีข้างหน้า จะเป็นการเลือกไขว้กลุ่ม การพึ่งพากันจะทำได้ลำบาก อีกทั้ง จะไม่มีองค์กรเสนอชื่อ และคิดว่า การเลือกในอนาคตจะมีคนสมัครเป็นหมื่นๆ คน

ขณะที่ นายกำธร เหล่าสะพาน ผู้สมัคร ส.ว.กลุ่ม 2 กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม กล่าวว่า ในการเลือกของกลุ่ม ตนได้เพียงแค่ 1 คะแนนเท่านั้น และเตรียมร้องศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะเอกสารข้อมูลแนะนำตัวของผู้สมัคร (ส.ว. 18) ที่ กกต.จัดทำ และแจกให้ผู้สมัคร เพื่อใช้ในการดูรายละเอียดของผู้สมัคร กลับพบว่ารูปถ่ายไม่ชัดเจน ขณะที่รูปถ่ายคนอื่นๆ ชัดกว่า  จึงอาจจะเป็นไปได้ว่าทำให้ไม่ได้รับคะแนนในการเลือกครั้งนี้ เบื้องต้นได้ยื่นเรื่องดังกล่าวต่อ กกต.มหาสารคาม แล้ว เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ที่ผ่านมา เพื่อขอให้เลื่อนการเลือก ส.ว.ครั้งนี้ไปก่อน แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจจาก  กกต.  .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก