fbpx

เตรียมข้อมูลยืนยันที่ประชุม พร้อมจัดเลือกตั้ง 24 ก.พ.62

กกต. 27 พ.ย.-กกต.เตรียมข้อมูลยืนยันที่ประชุมแม่น้ำ 5 สาย 7 ธ.ค.นี้ พร้อมจัดเลือกตั้ง 24 ก.พ.62 “พ.ต.อ.จรุงวิทย์” เผยสมาชิกพรรคแห่ลาออกที่ กกต. หลังเส้นตาย 90 วันเริ่มวานนี้ (26 พ.ย.)


พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแบ่งเขตเลือกตั้ง หลังจากมีคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 ว่า หลังการเปิดรับคำร้องคัดค้านเขตเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีผู้ยื่นคำร้องเข้ามาทั้งสิ้น 95 คำร้อง ใน 31 จังหวัด โดยกระบวนการพิจารณาต่าง ๆ กกต.จะดำเนินการให้แล้วเสร็จในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ ส่วนที่พรรคเพื่อไทยระบุว่าใน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา มีการใช้รูปแบบที่ 4 นั้น กฎหมายระบุว่าให้พิจารณาไม่น้อยกว่า 3 รูปแบบ แต่จะต้องมีกระบวนการรับฟังความเห็น ซึ่งอาจจะเป็นรูปแบบที่ 4 ก็ได้ แต่ขอยืนยันการแบ่งเขตเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกฎหมาย และแม้ว่าจะมีการแบ่งอำเภอออกเป็นหลายเขตเลือกตั้ง เพราะมีจำนวนประชากรมาก แต่จะไม่มีการแบ่งตำบลหรือหมู่บ้านอย่างแน่นอน 

ขณะที่ความคืบหน้าการเสนอพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า หลังจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลใช้บังคับในวันที่ 11 ธันวาคมแล้ว กกต.จะเสนอไปยังคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาฯ เลือกตั้ง แต่วันเลือกตั้งจะเป็นวันใดนั้น ความชัดเจนจะเกิดขึ้นหลังการหารือร่วมกับแม่น้ำ 5 สาย และพรรคการเมือง ในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ 


“ขอย้ำว่าขณะนี้ยังไม่มีปัจจัยให้เลื่อนวันเลือกตั้ง ทั้งนี้ในวันหารือแม่น้ำ 5 สาย สำนักงาน กกต.จะยืนยันความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562” พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวถึงการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ถ้ามีการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562  ซึ่ง 90 วันของการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่จะเริ่มนับคือเมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) จึงจะเห็นว่ามีผู้มายื่นใบลาออกที่สำนักงาน กกต. เป็นจำนวนมาก เพราะบางคนเห็นว่าหากลาออกที่พรรคแล้วพรรคดึงเรื่องไว้ ก็กลัวจะไม่มีผล ดังนั้นจึงจะเห็นว่าใบลาออกที่โต๊ะทำงานตนมีจำนวนมาก ซึ่งการลาออกจะมีผลโดยสมบูรณ์ทันทีตั้งแต่ กกต.ประทับรับคำร้อง โดยได้ทยอยลงนามไปแล้วบางส่วน แต่ที่สำคัญในวันเดียวกันมีบางคนลาออกถึง 2 พรรคก็มี การเคลื่อนไหวทางการเมืองดังกล่าวจะเห็นได้ว่าเป็นการตื่นตัวทางการเมืองค่อนข้างสูง เพราะเราไม่ได้เลือกตั้งมาตั้งแต่ปี 2557.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้