สื่อจีนกดดันผู้นำไต้หวันหลังพรรคพ่ายเลือกตั้งท้องถิ่น

เซี่ยงไฮ้ 26 พ.ย.- สื่อทางการจีนกดดันประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวันว่า ทางการจีนจะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการเลือกตั้งใหม่ หลังจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ของนางไช่พ่ายการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อวันเสาร์ 


บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ไชนาเดลีของจีนฉบับวันนี้ระบุว่า นางไช่เพิกเฉยต่อจุดยืนให้ความร่วมมือของจีนทำให้ความสัมพันธ์เข้าสู่ทางตัน ขณะที่จุดยืนแยกตัวของเธอก็ทำให้เธอเสียเสียงสนับสนุนจากชาวไต้หวัน เชื่อว่าผลการเลือกตั้งท้องถิ่นไต้หวันจะช่วยให้ทางการท้องถิ่นของสองฝ่ายมีการสื่อสารและความร่วมมือที่เข้มแข็งขึ้น นำมาซึ่งโอกาสและความเข้าใจกันที่ลึกซึ้งขึ้น ด้านบทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ระบุว่า พรรคดีพีพีหลงทางเพราะมีความคิดสุดโต่ง ถึงเวลาที่ต้องทบทวนความล้มเหลว และพลิกโฉมจุดยืนเรื่องความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบเสียใหม่ 

นางไช่วัย 62 ปี ได้ลาออกจากประธานพรรคดีพีพีเมื่อวานนี้ หลังจากพรรคพ่ายการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีให้แก่พรรคก๊กมินตั๋งเหลือที่นั่งเพียง 6 ต่อ 15 เมืองและเทศบาล นายฮั่น กัวะหยู ว่าที่นายกเทศมนตรีเมืองเกาสงจากพรรคก๊กมินตั๋งประกาศจะเปิดสัมพันธ์กับจีน เป็นเทศบาลที่มีพื้นที่มากที่สุดและมีคนหนาแน่นเป็นอันดับสอง ขณะที่สำนักงานกิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวันเตือนจีนอย่าติดต่อกับเจ้าหน้าที่ไต้หวันที่ได้รับการเลือกตั้งว่า การสื่อสารและการแลกเปลี่ยนที่ไม่มีเงื่อนไขล่วงหน้าทางการเมืองเท่านั้นที่จะสามารถแก้ไขข้อพิพาทและยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนทั้งสองฝ่าย 


พรรคก๊กมินตั๋งส่งคณะตัวแทนไปเยือนจีนตั้งแต่พรรคดีพีพีขึ้นเป็นรัฐบาลในปี 2559 และได้รับการต้อนรับอย่างดี เชื่อว่าการติดต่อสื่อสารจะเพิ่มขึ้นหลังจากนี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ