ตัวแทนคนพิการร้องดีเอสไอคุ้มครอง


ดีเอสไอ19 ก.ย.-เครือข่ายพิทักษ์สิทธิคนพิการร้องดีเอสไอเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐการละเมิดสิทธิและปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมต่อคนพิการและขอคุ้มครองพยานหลังถูกข่มขู่คุกคาม


เครือข่ายพิทักษ์สิทธิคนพิการ พร้อมคนพิการและผู้ดูแลคนพิการที่ถูกละเมิดสิทธิ ยื่นหนังสือต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อ ขอให้รับกรณีดำเนินคดีการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิและปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมต่อคนพิการ เป็นคดีพิเศษและขอให้มีการดูแลคุ้มครองพยาน 

นายปรีดา ลิ้มนนทกุล ประธานเครือข่ายพิทักษ์สิทธิคนพิการ กล่าวว่า เนื่องจากเรื่องนี้มีความซับซ้อนและต้องใช้ความพยายามในการรวบรวมข้อเท็จจริง เพื่อเปิดโปงให้เห็นถึงขบวนการมาเฟียคนพิการ ที่มีการละเมิดสิทธิคนพิการหลายรูปแบบ โดยเฉพาะการจ้างงานตามมาตรา 33 ที่ให้สถานประกอบการที่มีพนักงานในสัดส่วน100 คน ต้องรับคนพิการเข้าทำงาน 1 คน  หรือต้องส่งเสริมอาชีพให้คนพิการหรือจ่ายเงินเข้ากองทุนคนพิการ ซึ่งแม้จะมีการจ้างงานคนพิการจริง แต่ปรากฏว่าตัวเลขการจ้างงานไม่ตรงกับสิทธิของคนพิการ 


โดยข้อเท็จจริงพบว่าสถานประกอบการจำนวนมากจ่ายค่าหัวคิวให้กับขบวนการนี้ แต่ไม่มีคนพิการเข้าทำงาน ทั้งที่สถานประกอบการควรจะจ่ายเงินเข้ากองทุนคนพิการ ซึ่งเรื่องนี้เจ้าหน้าที่รัฐรับทราบเรื่องแต่ไม่ดำเนินการตรวจสอบ จนทำให้คนพิการถูกละเมิดสิทธินับล้านคนทั่วประเทศ และมีมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่าปีละ1,500ล้านบาท  โดยสาเหตุที่ต้องออกมาเปิดโปงในเรื่องนี้นอกจากเนื่องจากถูกละเมิดสิทธิ์แล้ว  เพื่อต้อง การให้หน่วยงานอื่นๆร่วมตรวจสอบ

ส่วนกรณีที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ออกมาแถลงข่าวว่าไม่มีการทุจริตนั้น ตนเห็นว่า พม.แถลงเร็วเกินไปควร  ที่จะตรวจสอบก่อน  เช่นเดียวกับกระทรวงแรงงาน  และจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นไม่เชื่อว่าไม่มีการทุจริต แต่ยอมรับว่า จำนวนคนพิการที่มาร้องเรียนมีจำนวนน้อย ซึ่งที่มาร้องเรียนผ่านตนเองก็มีไม่ถึง 50 คน เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่กล้าออกมา และไม่ทราบสิทธิของตัวเอง 

อย่างไรก็ตามในส่วนของตนนั้น หลังจากออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ ก็ ถูกข่มขู่และรู้สึกไม่ปลอดภัย แต่ไม่รู้ว่าจะมีหน่วยงานใดสามารถช่วยเหลือได้บ้าง  แต่จะเดินหน้าร้องเรียนกับทุกหน่วยงาน ซึ่งตอนนี้มีเอกสารเปิดโปงนับพันหน้าและจะทยอยเปิดเผยต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง