fbpx

วธ.จัดการแสดงเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันแม่แห่งชาติ

โรงละครแห่งชาติ 9 ส.ค.-กระทรวงวัฒนธรรม จัดซ้อมใหญ่ครั้งสุดท้าย รำถวายพระพร-ละครนางเสือง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา ก่อนเปิดให้ประชาชนชมวันพรุ่งนี้ 


วันนี้(9 ส.ค.) ที่โรงละครแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักการสังคีต กรมศิลปากร และสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ พร้อมด้วยคณะนักแสดง  ร่วมซ้อมการแสดงเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2561 โดยการซ้อมครั้งนี้ถือเป็นการซ้อมใหญ่ครั้งสุดท้าย ก่อนจะจัดแสดงจริงในวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.) เวลา 14.00 ณ โรงละครแห่งชาติ


สำหรับการแสดงเฉลิมพระเกียรติครั้งนี้ ประกอบด้วย 2 ชุด คือการแสดงรำถวายพระพร “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ธ สถิตหทัยไทย” ซึ่งแสดงโดยนาฏศิลปิน จากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร เพื่อเฉลิมพระเกียรติที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อปวงพสกนิกรชาวไทยในทุกถิ่นทุกแดน และถวายพระพรให้พระองค์ทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ซึ่งการแสดงรำถวายพระพรชุดนี้ประพันธ์บทโดย นายสมรัตน์ ทองแท้ นาฏศิลปินอาวุโส โดยได้มีการจัดชุดการแสดง เครื่องแต่งกาย ท่ารำและเพลงขึ้นใหม่ โดยอิงในยุคสุโขทัยเพื่อให้สอดคล้องกับการแสดงละครดึกดำบรรพ์ เรื่อง นางเสือง 


ศาตราจารย์กิตติคุณ สุรพล วิรุฬรักษ์ ผู้กำกับการแสดงละครดึกดำบรรพ์ เรื่อง นางเสือง เปิดเผยว่า ถือเป็นครั้งที่ 5 แล้วที่ ได้นำละครดึกดำบรรพ์ เรื่องนางเสือง บทประพันธ์ของอาจารย์สมภพ จันทรประภา มาแสดงเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา12 สิงหาคม เพื่อเทิดพระเกียรติ ที่พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อประเทศชาติและประชาชน โดยเฉพาะงานด้านศิลปวัฒนธรรม ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบทอด พัฒนา และเผยแพร่มรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติมาอย่างต่อเนื่อง เป็นรูปธรรม และยั่งยืนจนถึงปัจจุบัน ทรงห่วงใยศิลปวัฒนธรรมทุกสาขา โดยเฉพาะศิลปะการแสดงโขน ซึ่งเป็นสมบัติอันล้ำค่า โดยละครนางเสือง ไม่เพียงบอกเล่าประวัติศาสตร์ศาสตร์ในช่วงยุคพ่อขุนรามคำแหง ที่สะท้อนถึงความสามัคคี ของคนไทย แต่ยังแสดงให้เห็นถึงบทบาทของ “นางเสือง” พระราชมารดาของ พ่อขุนบาลเมือง และพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ราชินี   องค์แรกของอาณาจักรไทย ที่มีพระนามปรากฏในประวัติศาสตร์ ผู้อยู่เบื้องหลังในการกอบกู้อาณาจักรสุโขทัยให้พ้นจากการรุกรานของขอม ที่ละม้ายคล้ายพระราชจริยาวัตรในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทั้งในพระราชอิสริยศแห่งพระอัครมเหสี ในรัชกาลที่ 9 และทรงเป็นสมเด็จพระราชมารดา ตลอดจนความภักดีเทิดทูนบูชาที่ทรงได้รับจากอาณาประชาราษฎร 

ศาตราจารย์ กิตติคุณ สุรพล กล่าวด้วยว่า การแสดงละครดึกดำบรรพ์เรื่อง นางเสือง รอบนี้พิเศษกว่ารอบที่ผ่านมา เนื่องจากได้ทำขึ้นใหม่ ให้มีความกระชับ น่าติดตามมากขึ้น โดยผู้ชมจะได้ใกล้ชิดและอินกับการแสดงของผู้แสดง จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และนาฏศิลปิน จากสำนักการสังคีต กรมศิลปากรที่จะลงมาแสดงบนเวทีล่าง และลงมาเล่นกับผู้ชมด้วย เพื่อสร้างอารมณ์ในการแสดง ซึ่งรอบนี้เน้นการแสดงที่ผู้แสดงต้องร้อง เจรจา และฟันดาบไปพร้อมๆกัน จึงลดเรื่องของการรำลง และจัดให้มีช่วงครึ่งระหว่างการแสดง 15 นาที เพื่อให้ผู้แสดงได้พัก และให้ผู้ชมซึ่งคาดว่าส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุได้ผ่อนคลายด้วย ระหว่างที่ชมการแสดงตลอด 2 ชั่วโมง

สำหรับประชาชนที่สนใจ สามารถเข้าชมการแสดงฟรี สำรองที่นั่งได้ที่เบอร์ 0-2 224-1342 และรับบัตรได้ที่ หน้าโรงละครแห่งชาติ ตั้งแต่เวลา 12.00 น. การแสดงจะเริ่มในเวลา 14.00 น.วันพรุ่งนี้ (10 ส.ค) เป็นต้นไป .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553