เร่งค้นหานักท่องเที่ยวสูญหายจากเหตุเรือล่ม

ภูเก็ต 7 ก.ค.-เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายยังคงใช้ความพยายามในการค้นหาผู้สูญหายและผู้รอดชีวิตจากเหตุเรือล่มที่เกาะเฮ ส่วนพรุ่งนี้จะปรับแผนเพื่อเร่งค้นหาผู้สูญหายที่เหลือให้ได้ครบทั้งหมด


กว่า 2 วันแล้วที่เจ้าหน้าที่จากหลายฝ่ายได้ใช้ความพยายามทุกวิถีทางในการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือล่ม ซึ่งจนถึงตอนนี้ ยังคงหวังให้พบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติมจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ขณะที่วันพรุ่งนี้ทางเจ้าหน้าที่จะมีการปรับแผนการค้นหา เพิ่มการค้นหาทางอากาศยานในรัศมีที่กว้างขึ้น รวมถึงการใช้เครือข่ายตาสับปะรดของกลุ่มประมงพื้นบ้านร่วมออกค้นหาด้วย โดยเฉพาะบริเวณเกาะลันตาและเกาะพีพีจังหวัดกระบี่


การค้นหาผู้สูญหายและผู้รอดชีวิตที่ดำเนินมาตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 5 กรกฎาคม หลังเกิดเหตุเรือล่มที่เกาะเฮและเกาะไม้ท่อน จังหวัดภูเก็ต จนถึงขณะนี้ ทำให้พบศพผู้สูญหายแล้วรวมทั้งสิ้น 41 คน คงเหลือยอดผู้สูญหายสิ้น 15 คน โดยการค้นหาวันนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้ามืด มีทีมนักประดาน้ำจากกองทัพเรือภาค 3 มนุษย์กบตำรวจน้ำ และกู้ภัยจิตอาสากว่า 50 นาย ร่วมกับทีมนักประดาน้ำจากจีน 17 คน ที่เดินทางมาสมทบเพิ่มในวันนี้ ปฏิบัติการหลักยังคงเป็นการดําลงไปในจุดที่เรือฟินิกซ์จม ขณะที่ปฏิบัติการบนผิวน้ําได้มีการส่งเรือจำนวน 13 ลำออกค้นหาผู้รอดชีวิตควบคู่กับการนำเฮลิคอปเตอร์ทั้งจากทัพเรือภาค 3 และกองทัพบก ขึ้นบินแต่ก็ไม่มีรายงานพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติมแต่อย่างใด 


พลเรือตรี เจริญพล คุ้มราษี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ระบุว่าตลอดทั้งวันนี้ ทีมชุดนักประดาน้ำได้ทำการค้นหาผู้สูญหายครบทุกห้องโดยสารของเรือฟินิกซ์ รวมถึงห้องเครื่องแล้ว โดยพบร่างผู้เสียชีวิตติดอยู่ภายในรวมทั้งสิ้น 8 ราย โดยขณะนี้เกือบ 99 เปอร์เซ็นต์ มีความมั่นใจว่าไม่มีร่างผู้สูญหายติดอยู่ภายในเรือฟินิกซ์แล้ว อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ก็จะยังไม่ยุติการดำค้นหา แต่ในวันพรุ่งนี้จะมีการใช้อากาศยานขึ้นบิน ค้นหาผู้สูญหาย โดยคำนวณตามทิศทางของกระแสลมและน้ำ ร่วมกับการใช้เครือข่ายตาสับปะรดของกลุ่มประมงพื้นบ้านในพื้นที่ ทะเลเกาะลันตาและเกาะพีพี จังหวัดกระบี่ 

ส่วนการให้ความช่วยเหลือและเยียวยาผู้เสียชีวิตทั้งหมดและผู้บาดเจ็บ 37 คน จากเหตุเรือล่ม นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ระบุว่าได้มีการตั้งศูนย์ให้บริการแก่ญาติและครอบครัวของผู้เสียชีวิตที่เดินทางมาจากประเทศจีน ภายในตึกผู้โดยสารระหว่างประเทศสนามบินนานาชาติภูเก็ต พร้อมจัดล่ามคอยอำนวยความสะดวกนำญาติของผู้เสียชีวิตมายังโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต 

ส่วนการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลผู้เสียชีวิตขณะนี้ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว 17 คน โดยหลังจากนี้จะมีการนำศพผู้เสียชีวิตไปเก็บรักษาที่วัดโฆษิตธาราม โดยได้เตรียมตู้คอนเทนเนอร์ติดความเย็นไว้เป็นที่เก็บรักษาศพชั่วคราวระหว่างรอญาติมาติดต่อรับ ซึ่งญาติจะต้องมีใบรับรองจากทางกงสุลจีนมายืนยันความเป็นเครือญาติ จากนั้นทางการไทยจะอำนวยความสะดวกตามขั้นตอนต่างๆ ต่อไป 

ส่วนประเด็นที่ก่อนหน้านี้ ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้มีการโพสต์ในโซเชียลเพื่อขอเปิดรับบริจาคตู้เก็บรักษาศพผู้เสียชีวิตล่าสุดทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้มีการโพสต์ขอยกเลิกการรับบริจาคดังกล่าวแล้ว โดยระบุว่าป้องกันการเข้าใจผิดเรื่องของเงินบริจาค ด้านนาย หลู่ เจี้ยน เอกอัครทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ซึ่งเดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเพื่อติดตามความคืบหน้าการค้นหาและการให้ความช่วยเหลือผู้เสียชีวิตและสูญหายเหตุเรือล่ม ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวจีน ระบุว่า ทางการจีนขอขอบคุณทางการไทยที่ยังคงเร่งค้นหาและขอให้ค้นหาผู้สูญหายให้ได้ครบทั้งหมดในเร็ววัน เพื่อให้มีการดูแลและเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บต่อไป

 

ด้านการดำเนินคดี พลตำรวจโท สรศักดิ์ เย็นเปรม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เปิดเผยว่า ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับกัปตันเรือแล้ว 2 คน โดยกัปตันเรือยอชท์ซีเรเนตตา ถูกแจ้งข้อหาขับเรือโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นสูญเสียทรัพย์สิน ส่วนกัปตันเรือฟินิกซ์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่อนุญาตให้ประกันตัว ถูกแจ้งข้อหาขับเรือโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เบื้องต้นทั้ง 2 คน ยังให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการเรียกพยานในที่เกิดเหตุมาสอบปากคำแล้วหลายปาก ส่วนจะมีการแจ้งความเจ้าของเรือ ไกด์ หรือลูกเรือ เพิ่มเติมด้วยหรือไม่ ระบุว่า อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานให้รอบด้านรัดกุม แต่จะดำเนินการทุกอย่างให้เร็วที่สุด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]