รมว.พม.คาดโทษอธิบดี พส.หากย้ายผอ.ศูนย์คนไร้ที่พึ่ง ผิดระเบียบ

พม. 20 มิ.ย.-รมว.พัฒนาสังคมฯ คาดโทษอธิบดีกรมพัฒนาสังคมฯหากคำสั่งโยกย้ายตำแหน่ง ผอ.ศูนย์คนไร้ที่พึ่งไม่ถูกระเบียบ แจงการสลับ ตำแหน่งข้าราชการมีชื่อเอี่ยวทุจริตเป็นตามขั้นตอน เหตุไม่มีคนทำงาน ยังไม่ถือว่ามีความผิดร้อยเปอร์เซ็นต์ มั่นใจคณะกรรมการฯ ไม่มีวิ่งเต้นลดโทษของ อดีตบิ๊ก พม.


 

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยถึงกรณีที่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ(พส.) มีคำสั่งโยกย้าย ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง นิคมสร้างตนเองและศูนย์ที่เกี่ยวข้อง รวม 65 ราย ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการตบตาเนื่องจากบางรายได้โยกย้ายกลับคืนตำแหน่ง ขณะที่บางรายเพียงโยกย้ายสลับตำแหน่งแต่ไม่ได้โยกย้ายมาช่วยราชการที่ส่วนกลางทั้งหมดทั้งที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินสงเคราะห์ ว่า ที่ผ่านมา กระทรวงฯ โดย พส.ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบสวนวินัยร้ายแรง ขณะเดียวกันคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ปท.)ตรวจสอบและพบมีมูลความผิดจำนวน 270 รายชื่อ ซึ่งได้ส่งรายชื่อมาให้ พม. ในจำนวนนี้เป็นส่วนหนึ่งตรงกับที่พส.มีคำสั่งโยกย้าย  ซึ่งผลสอบ พส.เบื้องต้นพบมีมูลกระทำความผิด แต่ยังต้องมีการสอบสวนวินัยหลังจากนี้ ดังนั้นจึงถือว่ายังไม่มีความผิดร้อยเปอร์เซ็นต์  ซึ่งการโยกย้ายส่วนหนึ่งก็เพื่อรองรับภาวะขาดแคลนคนทำงาน  


 

พล.อ.อนันตพร กล่าวต่อว่า การพิจารณาดำเนินการใน 3 ส่วนคือผู้ตรวจสอบแล้วไม่พบความผิดก็ให้ย้ายกลับ ส่วนผู้มีความผิดเล็กน้อยก็ให้ลงโทษ เช่น ลดขั้น ตัดเงินเดือน แล้วย้ายสลับที่ ส่วนที่พบมีความผิดหนักร้ายแรง ก็ให้พักราชการไว้ก่อน ออกจากราชการไว้ก่อน หรือข้าเข้ามาช่วยราชการในกระทรวง โดยไม่ต้องให้ทำงานอะไร ซึ่งได้ย้ำกับนางนภา เศรษฐกร อธิบดีพส. ว่าต้องทำตามกฎระเบียบดังกล่าวเนื่องจากเป็นเรื่องของนโยบาย และเป็นคำสั่งตน รวมถึงของรัฐบาล หากทำนอกเหนือจากที่สั่งหรือไม่ปฏิบัติตาม ตนก็จะลงโทษอธิบดีพส.เอง ซึ่งอธิบดีก็ยืนยันว่าจะไม่ทำ ยืนยันว่าจะบริหารงานให้คนทำงานได้ อีกทั้งหากยังมีปัญหาเกิดขึ้น ตนก็ต้องรับผิดชอบในภาพรวมด้วย เพราะถือว่าเป็นรัฐมนตรีที่กำกับดูแลกระทรวงนี้


ส่วนที่กังวลว่าการโยกย้ายสลับคนจะไปสร้างปัญหาในพื้นที่อื่นอีก ก็ขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่า เรามีระบบการจ่ายเงินสงเคราะห์ใหม่ที่รัดกุม มีคณะกรรมการตรวจสอบทุกขั้นตอน จะไม่สามารถกระทำการทุจริตได้อีก แต่ก็อยากให้สังคมช่วยกันตรวจสอบอีกทาง

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการสอบวินัยร้ายแรงอดีตปลัด พม.พร้อมพวก  รวมทั้งหมด 11คนที่มีกระแสข่าวว่ามีการวิ่งเต้นเพื่อลดโทษจากไล่ออก เป็นให้ออกนั้น รมว.พม.กล่าวว่า แน่นอนเป็นเรื่องปกติที่ต้องมีคนพยายามที่จะทำ แต่อยู่ที่เราว่าจะมั่นคงหรือไม่ ยืนยันว่าตนมั่นคงและมั่นใจในคณะกรรมการสอบวินัยที่ตั้งขึ้น ส่วนผลสอบจะเป็นอย่างไรอยู่ที่ดุลยพินิจของคณะกรรมการสอบ ตนไม่สามารถแทรกแซงได้ เว้นแต่หากผลสอบออกมาแล้วตนใช้ดุลยพินิจ แล้วเห็นว่าผลสอบมีนอกมีนัยหรือไม่  ก็จะสั่งให้สอบเพิ่มเติม ซึ่งเป็นอำนาจที่ทำได้ หรือหากผลสอบออกมาไม่ดี ตนก็มีอำนาจให้คณะกรรมการสอบสวนใหม่ได้เช่นกัน   

ส่วนกรณีที่มีกระแสถึงหญิงสาวคนสนิทอดีตปลัด พม.ซึ่งเป็นอดีตข้าราชการ พม.ร่วมกระทำความผิดฟอกเงิน จะมีการตรวจสอบย้อนหลังด้วยหรือไม่นั้น  รมว.พม.กล่าวว่า  ตนทราบว่าอดีตข้าราชการคนดังกล่าวลาออกตั้งแต่ปี 2559 ถือว่าพ้นอำนาจที่ พม.จะไปดำเนินการสอบทางวินัยภายใน 180 วัน  แต่ยังสามารถดำเนินการทางอาญาได้โดยอาศัยอำนาจของทาง ป.ป.ป.และป.ป.ช. .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนมีฝนน้อย-อากาศเย็นในตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อยและอากาศเย็นในตอนเช้า ส่วนภาคใต้ มีฝนตกหนักบางพื้นที่ กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 10%

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ