fbpx

พาณิชย์ ประเมินไทยได้ประโยชน์สงครามการค้า ความตึงเครียดสหรัฐฯ-จีนมีแนวโน้มคลี่คลาย

นนทุบรี 10 พ.ค. – พาณิชย์และหน่วยงานเศรษฐกิจ ประเมินไทยได้ประโยชน์สงครามการค้า  ความตึงเครียดสหรัฐฯ-จีนมีแนวโน้มคลี่คลาย 


นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยถึง ความคืบหน้าผลการประเมินผลกระทบสงครามการค้าสหรัฐฯ – จีน ต่อการส่งออกไทย โดยกล่าวว่า สนค. ได้ทำการวิเคราะห์ผลกระทบต่อการค้าไทยจากมาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ – จีน ในกรณีต่างๆ พร้อมทั้งได้มี การประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานเศรษฐกิจ เพื่อให้การวิเคราะห์ผลกระทบดังกล่าวเป็นไปอย่างรอบด้าน รวมถึง ร่วมกันพิจารณาแนวทางการรับมือที่เป็นไปได้จากสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ ทั้งสองประเทศอย่างทันท่วงที โดยการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมหารือระหว่างหน่วยงานเศรษฐกิจ ได้แก่ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ  สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงแรงงาน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมเจรจาการค้า ระหว่างประเทศ กรมการค้าต่างประเทศ และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 

นางสาวพิมพ์ชนก ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการประชุมครั้งนี้ สนค. ได้นำเสนอผลการศึกษากรณีที่สหรัฐฯ ประกาศใช้มาตรา 301 กับจีน จำนวน 1,333 รายการ ต่อการส่งออกของไทย ได้ข้อสรุปว่า ในภาพรวมการส่งออกไทยไม่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ ไทยยังคงได้รับประโยชน์จากสถานการณ์ข้างต้นโดย คิดเป็นมูลค่าทางการค้าประมาณ  120  – 1,195 ล้านดอลลาร์ สรอ. โดยสินค้าที่จะได้รับประโยชน์ประกอบด้วย เครื่องจักร/เครื่องใช้กล เครื่องจักรไฟฟ้า/อุปกรณ์ประกอบ ขณะที่สินค้าที่อาจจะได้รับผลกระทบเชิงลบ เช่น เคมีภัณฑ์เบ็ดเตล็ด และ เหล็กและเหล็กกล้า ทั้งนี้ ผลการศึกษาเป็นผลกระทบสุทธิที่ได้พิจารณาทั้งผลกระทบ ทางบวกและทางลบ 2 กรณีเข้าด้วยกัน คือ 1) ผลทางลบจากการอยู่ในห่วงโซ่การผลิตของสินค้าจีนที่ส่งไปยังสหรัฐฯ 2) ผลทางบวกจากการที่สหรัฐฯนำเข้าจากไทยทดแทนจีน โดยการศึกษาของ สนค. ชี้ให้เห็นว่า ไทยได้ประโยชน์ สงครามการค้า เนื่องจากสัดส่วนการส่งออกของไทยส่งออกไปยังสหรัฐฯมากกว่าที่ส่งไปจีน ส่งผลให้ผลทางบวกที่ สหรัฐฯ อาจนำเข้าจากไทยทดแทนจีนยังมากกว่าผลทางลบจากการอยู่ในห่วงโซ่การผลิตของจีน  


อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่จีนมีการระบายสินค้าส่งออกของจีนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการสหรัฐฯ ไปยัง ตลาดอื่น (Trade Diffusion) จะเป็นความเสี่ยงให้ไทยใน 2 ด้าน คือ 1) สินค้าของจีนบางส่วนจะไหลเข้าสู่ไทยมากขึ้น โดยเบื้องต้นคาดว่ามีมูลค่ารวม 1,176 ล้านดอลลาร์ สรอ. และอาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตภายในประเทศได้ และ 2) สินค้าบางส่วนของจีนจะกระจายไปยังคู่ค้าที่สำคัญของไทย และจะทำให้การแข่งขันในตลาดคู่ค้าของไทยมีสูงขึ้น โดยเฉพาะ ญี่ปุ่น ฮ่องกง และอินเดีย เป็นต้น โดยคาดว่าน่าจะได้รับผลกระทบ 1,984 ล้านดอลลาร์ สรอ.  ซึ่งใน ส่วนนี้สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ (สพต.) ของกระทรวงพาณิชย์ มีการติดตามและพูดคุยกับภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง โดยในเบื้องต้นภาคเอกชนยังไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ต่อการส่งออกไปยังสหรัฐฯ และจีน 

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ให้ข้อเสนอแนะว่าไทยสามารถแสวงหาโอกาสทางการค้าโดยการเพิ่มช่องทาง การเจรจาการค้าในระดับทวิภาคีกับทั้งสองประเทศ พร้อมทั้งสร้างบรรยากาศในการลงทุนเพื่อดึงดูดการลงทุนใน อุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งเป็นการพัฒนาความรู้ความสามารถประชากรในประเทศด้านเทคโนโลยี และส่งเสริมธุรกิจ ไทยให้เกิดการพัฒนาอย่างมีศักยภาพ นอกจากนี้แล้ว ที่ประชุมประเมินว่าสถานการณ์สงครามการค้าระหว่าง สหรัฐฯและจีนมีแนวโน้มคลี่คลาย และคาดว่าทั้งสองประเทศจะเจรจาตกลงกันในที่สุด อย่างไรก็ตาม  กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องจะต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดว่าจะมีมาตรการอื่นๆที่มีผลกระทบต่อไทยเพิ่มเติมอีกหรือไม่ . – สำนักข่าวไทย

 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ถ้ำผาจมแม่สาย…ชีวิตบนกองโคลน

ผ่านมา 11 วันแล้วที่ชาวบ้านในหลายชุมชนชายแดนแม่สาย จมทั้งน้ำและโคลน โดยเฉพาะบ้านถ้ำผาจม ชาวบ้านหลายร้อยชีวิต ยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ บางหลังยังมีโคลนท่วมสูงกว่า 2 เมตร ขณะที่บางคนต้องใช้ชีวิตอยู่บนโคลนโดยเฉพาะยามค่ำคืน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

หมูเด้งฟีเวอร์ นักท่องเที่ยวแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

หมูเด้งฟีเวอร์ น่ารักไม่หยุดฉุดไม่อยู่ นักท่องเที่ยวแห่ไปชมความเด้ง จนแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ด้าน ผอ.สวนสัตว์ฯ จัดพื้นที่อำนวยความสะดวกแล้ว พร้อมชวนชมน้องหมูตุ๋น