fbpx

รัฐบาลเดินหน้ายกเลิกสำเนาเอกสารราชการ

ทำเนียบฯ 3 พ.ค.-“วิษณุ” มอบนโยบายให้ส่วนราชการทุกแห่ง เดินหน้ายกเลิกสำเนาเอกสารราชการ เร่งพัฒนาระบบการประเมินความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของภาครัฐ ให้เป็นในรูปแบบ One Stop Service  ระบุพิกัด 40,000 แห่งทั่วประเทศภายในเดือน พ.ค.นี้ พร้อมปักหมุดทำเนียบฯ เป็นที่แรก เริ่ม 5 มิ.ย.นี้


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบนโยบายให้กับส่วนราชการทุกแห่ง เพื่อชี้แจงการดำเนินโครงการพัฒนาระบบการประเมินความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ (citizen feedback) และการยกเลิกสำเนาเอกสารราชการ (Zero Copy) โดยโครงการดังกล่าวเป็นการพัฒนาระบบการประเมินความพึงพอใจของประชาชน ต่อการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐและยกเลิกสำเนาเอกสารราชการ รวมทั้งการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลความคิดเห็นความพึงพอใจของประชาชน ผู้รับบริการจากหน่วยงานของรัฐในเชิงลึก โดยข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์จะนำมาปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการให้บริการของประชาชน ให้มีความมีประสิทธิภาพและโปร่งใสเป็นไปตามนโยบาย 4.0 ของทางรัฐบาล โดย Application บนสมาร์ทโฟน ทั้งระบบ iOS และ Android ที่เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้สอดรับกับวิถีชีวิตการดำเนินชีวิตของประชาชนในปัจจุบัน

นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลมีความยินดีที่เห็นความร่วมมือระหว่างเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อจะก้าวสู่ประเทศไทย 4.0 รัฐบาลจึงจำเป็นต้องมีนโยบายที่จะนำวิทยาศาสตร์มาใช้ในการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งเป็นสิ่งใหม่เพื่อสอดคล้องกับการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีปัจจัยสำคัญ คือ การนำเทคโนโลยีมาพัฒนาระบบการดำเนินการ , รัฐบาลทำงานเชื่อมโยงข้อมูลทุกกระทรวงทั่วประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน


“หลังจากนี้จะมีการบูรณาการการทำงาน ระบบ citizen Feedback ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดการทำงาน เพื่อนำไปสู่การประเมินผล มีประสิทธิภาพสูง รวมถึงการยกเลิกเอกสารสำเนา และจัดการดำเนินงานให้เป็นในรูปแบบ One Stop Service โดยจะมีการปักหมุดเพื่อระบุพิกัดจุดให้บริการของแต่ละหน่วยงานราชการ โดยจะมีการระบุจุดให้บริการประชาชน ประมาณ 40,000 แห่งทั่วประเทศให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคมนี้ และในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ จะมีการปักหมุดเป็นที่แรกที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นต้นแบบไปยังหน่วยงานรับราชการทั่วประเทศ ถ้าความสะดวกของรัฐเป็นความสะดวกของประชาชนด้วยจะดี แต่ถ้าตรงกันข้าม ไม่ดี และจุดเริ่มต้นเกิดจาก ก.พ.ร.ให้ถ่ายเอกสารบัตรประชาชนหน้าเดียวก็พอ จากนั้นก็ใช้เอกสารแค่หน้าเดียว แต่จริง ๆ แค่โชว์บัตรก็พอ ทุกอย่างตอนนี้ราชการใช้ระบบดิจิตอลอยู่แล้ว จึงมีแนวคิดไม่ต้องถ่ายสำเนาเลย และนำเรื่องนี้เข้า ครม. ซึ่ง ครม.เห็นชอบว่าต่อไปประชาชนไม่ต้องถ่ายเอกสารให้กับทางราชการ แต่ยังมีความจำเป็นต้องโชว์บัตรอยู่ ซึ่งอนาคตเชื่อว่าจะมีการพัฒนาให้ต่อไปไม่ต้องมีการใช้บัตรโชว์แสดงตัวตน” นายวิษณุ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด