fbpx

พาณิชย์ย้ำค้าขายผ่าน Tmall.com เกษตรกรไทยได้ประโยชน์

นนทบุรี 23 เม.ย. – รัฐมนตรีพาณิชย์ยันค้าขายผ่าน Tmall.com  เกษตรกรไทยได้ประโยชน์ พร้อมเดินหน้าเจรจาอาลีบาบาเพิ่มนำสินค้าเกษตรชนิดอื่นขายผ่านอีกด้วย


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การเปิดให้ทดลองทำการซื้อขายทุเรียนผ่าน Tmall.com  นั้น ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีก่อนที่จะทำการขายผ่าน  flag ship store ในปีหน้า ซึ่งยืนยันว่าการซื้อขายสินค้าเกษตรผ่านเว็บไซต์ค้าปลีกดังกล่าวผู้ประกอบการไทยและเกษตรกรของไทย จะได้รับประโยชน์ เนื่องจากสินค้าที่จะเข้าไปขายผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวจะต้องเป็นสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้า ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ และมีคุณภาพมาตรฐานสูง รวมถึงผู้ประกอบการที่จะค้าขายได้ต้องจดทะเบียนนิติบุคคลกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงสมัครเป็นสมาชิก thaitrade.com  ของกระทรวงพาณิชย์ก่อนถึงจะสามารถเข้าไปทำการค้าผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวได้  จากนั้นกระทรวงพาณิชย์จะจับคู่ธุรกิจให้กับผู้นำเข้าจีน และเมื่อจับคู่แล้วก็สามารถดำเนินการตามกระบวนการส่งออกได้ ทั้งเรื่องการตกลงราคา และการส่งมอบซึ่งเกิดขึ้นจริง ซึ่งการค้าผ่าน Tmall.com  นั้น อาลีบาบา กรุ๊ป ได้เว้นค่าธรรมเนียมการขายสินค้าให้กับผู้ประกอบการไทยเป็นระยะเวลา 1 ปี หลังจากนั้นจะมาตกลงค่าธรรมเนียมที่เป็นธรรมกันต่อไป 

อย่างไรก็ตาม ขณะที่การทดลองทำการซื้อขายทุเรียนนั้น บริษัทที่ทำการซื้อขายกับผู้นำเข้าของจีน เป็นบริษัทส่งออกของไทยที่มีการจดทะเบียน และใบอนุญาตทำการค้าอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และซื้อทุเรียนตรงจากเกษตรกรของไทยราคาลูกละเกือบ 1,000 บาท และมีการส่งมอบตามขั้นตอนการส่งออกตามระเบียบศุลกากร ดังนั้น จะเห็นได้ว่าสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพไม่สามารถส่งออกได้ และการซื้อขายทุเรียนผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวของอาลีบาบา กรุ๊ป เป็นปริมาณที่ไม่สูงมากเพียง 350 ตันเท่านั้น และคาดว่าปีนี้น่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 ตัน และอนาคตจะเพิ่มขึ้น โดยปีนี้ผลผลิตทุเรียนของประเทศอยู่ที่ 765,000 ตัน เชื่อว่าปริมาณผลผลิตดังกล่าวจะไม่ล้นตลาด แต่จะมีราคาดีทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น  และหลังจากนำสินค้าเกษตร เช่น ทุเรียน และข้าวสารไปขายผ่านอาลีบาบาแล้ว กระทรวงพาณิชย์เตรียมเจรจากับอาลีบาบาเพิ่มนำสินค้าชนิดอื่น ๆ ของไทยเข้าไปจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวอีกด้วย


ทั้งนี้ ตามเงื่อนไขหากเกษตรกรต้องการที่จะทำการซื้อขายผ่านเว็บไซต์ดังกล่าว หรือผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ สามารถรวมกลุ่มเป็นนิติบุคคลแล้วมาจดทะเบียนทำการค้ากับกระทรวงพาณิชย์  จากนั้นจะส่งเจ้าหน้าที่รวมถึงกรมส่งเสริมการเกษตรไปอบรม ทำให้เกษตรกรสามารถเป็นผู้ส่งออกได้เอง และมีความเข้มแข็ง ซึ่งการซื้อขายผ่านออนไลน์จะเป็นการตัดขั้นตอนคนกลาง หรือล้งออกไป ทำให้ไม่ต้องทำการซื้อขายผ่านพ่อค้าคนกลาง หรือพึ่งพาล้งเพียงอย่างเดียวเหมือนเดิม เพราะเมื่อเกษตรกรรวมกลุ่มกัน หรือเป็นสหกรณ์สามารถทำการค้าได้เอง ตกลงราคากันเองได้ ไม่ต้องพึ่งพาคนกลาง ที่ผ่านมาเกษตรกรรายย่อยอาจยังไม่มีความสามารถในการส่งออกได้ด้วยตัวเอง หากจะทำการซื้อขายผ่านเว็บไซต์ดังกล่าว ต้องมีรวมกลุ่มกัน และทำให้สินค้ามีคุณภาพที่ดี รวมถึงมีปริมาณสินค้าที่เพียงพอจะจัดส่ง รวมทั้งต้องเป็นไปตามเงื่อนไข มีสินค้า และจัดส่งได้รวดเร็ว ซึ่งหากต้องการทำการค้า กระทรวงพาณิชย์จะจัดให้เข้าทำการค้าผ่าน  flag shop store  ซื้อขายผ่าน thaitrade.com เพื่อให้ผู้ซื้อหาสินค้าง่ายขึ้น เพราะมีการจัดเป็นหมวดหมู่ และมีโปรโมชั่นให้ 

ส่วนการกำกับดูแลการค้าออนไลน์นั้น ได้บูรณาการการทำงานกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงพาณิชย์  สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  (อย.) ตลอดจนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ดูแลคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งการกระทำผิดนั้น หากเป็นเว็บไซต์ที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย หากมีการร้องเรียนเข้ามาก็จะเข้าไปตรวจสอบ และหากพบความผิดก็จะมีโทษตามกฎหมายว่าด้วยความผิด ของกรณีนั้น ๆ 

ทั้งนี้ ผู้บริโภคควรเลือกซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ ซึ่งผู้ค้ารายใดได้จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแล้ว จะมีเครื่องหมาย  DBD Verify  แสดงถึงความน่าเชื่อถือ และผู้ค้ามีตัวตนจริง ทำการค้าขายอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม่สามารถดูแล หรือควบคุมในสื่อสังคมออนไลน์ได้ เพราะเป็นเรื่องเสรี ดังนั้น ผู้บริโภคต้องเลือกเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือและถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ค้าออนไลน์จำหน่ายสินค้าราคาที่ไม่ตรงกับที่แจ้งไว้ จึงเปรียบเทียบปรับตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยสินค้าและบริการด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง