fbpx

นายกฯ ร่วมรายการวิทยุกับชาวชาติพันธุ์

แม่ฮ่องสอน 17 ม.ค.- นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชม ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ร่วมรายการวิทยุกับชาวชาติพันธุ์ ทั้งชาวไทยใหญ่  ปกาเกอะญอ ชี้แจงการลงพื้นที่ และ ประชาธิปไตยแบบไทยนิยม 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะเดินทางไปยังชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (ศาสตร์พระราชา-สะพานข้าว-ก้าวเพื่อสุข) ที่บ้านผาบ่อง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ได้รับรางวัลมากมาย ทั้งหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “อยู่เย็น เป็นสุข” ดีเด่น ประจำปี 2560  ซึ่งมีวิสัยทัศน์พัฒนาหมู่บ้าน คือ “หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทยใหญ่ วิถีไทย วิถีเศรษฐกิจพอเพียง” เพื่อเยี่ยมชมการดำเนินการสาธิตการแปรรูปน้ำมันถั่วลิสง และ ข้าวเพื่อสุขภาพ แปลงนาเกษตรอินทรีย์ กลุ่มออมทรัพย์ เพื่อการผลิตบ้านผาบ่อง พร้อมนั่งรถรางไปยังศูนย์เรียนรู้ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (กาดซอกจ่า) บ้านผาบ่อง เยี่ยมชมตลาดประชารัฐ คนไทยยิ้มได้  ถนนสายวัฒนธรรม การสาธิตภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม และ การแสดงท้องถิ่น โดยทางตลาดได้จัดแสดงฟ้อนรำต้อนรับ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมวงฟ้อนรำอย่างสนุกสนานและเป็นกันเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (กาดซอกจ่า) บ้านผาบ่อง นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมจัดรายการวิทยุกับชาวชาติพันธุ์ ทั้งชาวไทยใหญ่ และ ปกาเกอะญอ ผ่านทางสถานีวิทยุกระจายเสียง 914 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย โดยนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงประเด็นการลงพื้นที่ และ ประชาธิปไตยแบบไทยนิยม ที่มีความหมายว่า ไม่ว่าคนจากชนชาติใด อาศัยอยู่ในแผ่นดินไทย ขอให้นิยมการทำความดี และสร้างสรรค์ประชาธิปไตยที่มีคุณภาพ มีธรรมาภิบาล มีการเลือกตั้งที่โปร่งใส ได้รัฐบาลที่ทำเพื่อคนทั้งประเทศ ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยให้ชาวไทยใหญ่แปลเป็นภาษาท้องถิ่น สื่อสารไปยังพี่น้องด้วย


จากนั้น นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของภูโคลน คันทรี คลับ โดยได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ โคลนธรรมชาติภูโคลน ที่ผสมสมุนไพรท้องถิ่น เช่น ขมิ้น ไพล ตะไคร้หอม ช่วยในการดีท็อกซ์ และ บำรุงผิว ซึ่งเป็นของขึ้นชื่อประจำจังหวัด ที่ได้รับรางวัลการันตีระดับชาติ พร้อมกล่าวให้กำลังใจผู้ประกอบการจัดทำผลิตภัณฑ์ และ เยี่ยมชม บ่อน้ำพุร้อนผาบ่อง พร้อมระบุว่ารัฐบาลยินดี และพร้อมให้การสนับสนุนผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงท้ายภารกิจวันนี้ นายกรัฐมนตรี นำคณะเข้าสักการะพระธาตุดอยกองมู สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ด้วยพุ่มดอกไม้และไม้สืบชะตา ก่อนสักการะหลวงพ่อทันใจ โดยอธิษฐานขอให้ทำงานสำเร็จทุกอย่าง ประเทศชาติสงบยั่งยืน จากนั้นได้เคาะระฆัง เพื่อความเป็นสิริมงคล และตามความเชื่อท้องถิ่น บอกว่าผู้ที่เคาะระฆังแล้วจะได้กลับมาที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนอีก จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เดินเยี่ยมชมทัศนียภาพมุมสูง พร้อมกล่าวทักทายนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยขอให้มีความสุขและเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยด้วยความปลอดภัย ก่อนนำคณะเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร ในช่วงค่ำวันเดียวกันนี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด