ก.พลังงานเผยฉลากประหยัดพลังงานช่วยพลังงานได้กว่า 23,000 ล้านบาท

กรุงเทพฯ 22 ธ.ค. – กระทรวงพลังงาน ติดฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูงเพิ่ม 4 ผลิตภัณฑ์ ช่วยชาติประหยัดนำเข้าพลังงานกว่า 23,380 ล้านบาท/ปี


กระทรวงพลังงาน โดย กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) มอบฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูงให้ผู้ประกอบการเพิ่มอีก 4 ผลิตภัณฑ์ส่งผลให้การดำเนินงานตั้งแต่ปี 2550-2560  มีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการติดฉลากรวม 15 ผลิตภัณฑ์และออกฉลากรวม 31.2 ล้านใบเกิดการประหยัดพลังงาน   รวม 640 พันตันเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อปี คิดเป็นมูลค่าที่ประหยัดได้ 23,380 ล้านบาทต่อปี

นายประพนธ์  วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.)  เปิดเผยว่า  ในวันนี้ (22 ธ.ค.60) กระทรวงพลังงาน โดย กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ได้จัดพิธีมอบฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง      ปี 2560  ภายใต้ “โครงการส่งเสริมเครื่องจักรอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูงและวัสดุเพื่อการอนุรักษ์พลังงานโดยการติดฉลาก” ให้กับผู้ประกอบการเพิ่มเติมอีก 4 ผลิตภัณฑ์  ได้แก่ เตารังสีอินฟราเรด, ฟิล์มติดกระจก, คอนกรีตมวลเบา, กระเบื้องหลังคา ส่งผลให้มีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับมอบฉลากดังกล่าวทั้งสิ้นแล้ว 15 ผลิตภัณฑ์


ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายกระทรวงพลังงานภายใต้แผนอนุรักษ์พลังงาน(EEP-2015) ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมผู้บริโภคเลือกใช้เครื่องจักรอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูง และกระตุ้นให้ผู้ประกอบการพัฒนาประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ของตนให้สูงขึ้น  ครอบคลุมทั้งกลุ่มอุปกรณ์ที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรม, ภาคที่อยู่อาศัย, ภาคธุรกิจ และภาคเกษตร เพื่อลดการนำเข้าพลังงานของประเทศและรองรับการแข่งขันของตลาดที่ปัจจุบันผู้บริโภคเริ่มให้ความสำคัญกับสินค้าที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น  

 “จะเห็นว่าทุกภาคส่วนมีการตื่นตัวในสินค้าประหยัดพลังงาน โดยผู้ผลิตก็หันมาติดฉลากมากขึ้น ขณะที่ผู้บริโภคก็เลือกซื้อสินค้าที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น  ส่งผลให้เกิดการประหยัดพลังงานของประเทศได้เป็นอย่างมาก และในอนาคตกระทรวงพลังงานจะมีการพิจารณาผลิตภัณฑ์ที่จะส่งเสริมโดยการติดฉลากเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต” นายประพนธ์  กล่าว

การติดฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูงเพิ่มขึ้นอีก 4 ผลิตภัณฑ์ข้างต้นส่งผลให้มีผู้ประกอบการที่ได้รับฉลากในปี 2560 จำนวน 94 ราย ในผลิตภัณฑ์ 1,838 รุ่น จำนวนฉลากประสิทธิภาพสูงรวม 7.2 ล้านใบ ซึ่งจะส่งผลให้ลดการใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวลงได้ 32 ล้านกิโลกรัมต่อปี, ลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงลงได้ 8 ล้านลิตรต่อปี และลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลงได้ประมาณ 1,250 ล้านหน่วยต่อปี คิดเป็นพลังงานที่ลดได้รวมทั้งสิ้น 150 พันตันเทียบเท่าน้ำมันดิบ (ktoe) มูลค่าพลังงานที่ประหยัดได้รวม 4,594 ล้านบาทต่อปี ลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 750,000 ตันต่อปี


ทั้งนี้ พพ.ได้ติดฉลากดังกล่าวตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 มุ่งเน้นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในครัวเรือน โรงงานอุตสาหกรรม วัสดุก่อสร้าง และภาคการเกษตร โดยใช้ชื่อฉลากว่า“ฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง” และดำเนินการส่งเสริมควบคู่กับ “ฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์5” ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)          ที่มุ่งเน้นเฉพาะอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านเป็นหลัก  โดยผลการดำเนินงานตั้งแต่ปี 2550-2559   ได้ดำเนินการส่งเสริมติดฉลากไปแล้วใน 11 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ เตาหุงต้มในครัวเรือน, เตาก๊าซความดันสูง, อุปกรณ์ปรับความเร็วรอบมอเตอร์, กระจก, ฉนวนใยแก้ว, มอเตอร์สามเฟส, เครื่องยนต์ดีเซลการเกษตร, เครื่องยนต์แก๊สโซลีนการเกษตร, เครื่องอัดอากาศ, ปั๊มความร้อน และสีทาอาคารเมื่อรวมกับ 4 ผลิตภัณฑ์ใหม่ส่งผลให้ พพ.ได้ดำเนินติดฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูงรวมแล้ว 31.2 ล้านใบเกิดการประหยัดพลังงานรวม 640 พันตันเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อปี คิดเป็นมูลค่าที่ประหยัดได้ 23,380 ล้านบาทต่อปี

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ