วัดดังพิษณุโลกงดรับพวงหรีดดอกไม้สด เชิญชวนใช้หรีดเก้าอี้แทน

พิษณุโลก 20 พ.ย.-วัดคูหาสวรรค์ ต.ในเมือง อ.เมือง วัดดังเมืองพิษณุโลก ใส่ใจสิ่งแวดล้อม งดรับพวงหรีดดอกไม้สด แต่เน้นหรีดสิ่งของเครื่องใช้ อาทิ เก้าอี้ พัดลม จักรยาน เครื่องใช้ไฟฟ้า ต่อยอดบุญเป็นประโยชน์ ช่วยลดปริมาณขยะได้ถึง 80%


ประชาชนที่ผ่านไปมาจะพบเห็นป้ายไวนิลขนาดใหญ่ติดอยู่ภายในวัด พร้อมข้อความระบุว่า “วัดคูหาสวรรค์ขอความร่วมมือ งดพวงหรีดดอกไม้สด ลดขยะรักษาสิ่งแวดล้อม” สอบถามกับพระครูประทีปธรรมานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดคูหาสวรรค์ ซึ่งกำลังช่วยกันกับพระลูกวัดติดป้ายชื่อเจ้าภาพกับหรีดเก้าอี้ หรีดพัดลม กว่า 40 ตัว เปิดเผยว่า วัดมีนโยบายที่จะปรับเปลี่ยนแนวคิดจากการที่ญาติโยมนำพวงหรีดดอกไม้สดมาใช้ในพิธีศพ แต่หลังจากเสร็จสิ้นงานแล้วก็จะเหลือทิ้งไว้เป็นขยะมากมายก่ายกอง หากนำไปเผาก็จะกลายเป็นมลพิษสู่ชุมชนข้างเคียงได้ ก่อนหน้านี้วัดนำพวงหรีดดอกไม้สดไปทิ้งถังขยะแล้ว แต่พนักงานเก็บขยะก็จะไม่เก็บขึ้นรถ เนื่องจากไม่ใช่ขยะทั่วไป จึงขอความร่วมมือจากญาติโยมให้ปรับเปลี่ยนเป็นสิ่งของเครื่องใช้ที่เป็นประโยชน์ในด้านต่างๆ อาทิ เก้าอี้ พัดลม จักรยาน เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ เป็นการต่อยอดบุญได้อีกทางหนึ่งด้วย


ด้าน ดร.เอกชัย โกมลกิตติ์ ไวยาวัจกรวัดคูหาสวรรค์ กล่าวว่า ทางวัดได้นำเงินไปซื้อเก้าอี้จำนวน 50 ตัว ในราคาตัวละ 800 บาท มาให้ญาติโยมซื้อแทนพวงหรีดดอกไม้สดในราคาแค่เพียงตัวละ 500 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าราคาเท่ากับพวงหรีดทั่วไปที่ขายตามร้านค้า ส่วนต่างที่เหลือ 300 บาท วัดจะเป็นผู้ออกให้เอง ถือว่าเป็นการค่อยๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยวัดก็ไม่ได้บังคับยกเลิกใช้พวงหรีดดอกไม้สดเลย แต่ประชาสัมพันธ์บอกเจ้าภาพที่จะจัดงานศพว่า วัดมีเก้าอี้จัดเตรียมไว้ให้ ซึ่งญาติโยมก็เข้าใจ หันมาใช้สิ่งของแทนพวงหรีดดอกไม้สด ทำให้ปริมาณของขยะที่เกิดจากพวงหรีดลดลงอย่างมากกว่า 80%


สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เจ้าภาพได้มอบให้วัด วัดก็จะนำไปมอบให้โรงเรียนที่มีความต้องการหรือขาดแคลนสิ่งของเหล่านี้ ถือว่าเป็นการช่วยกันรักษาสิ่งแล้วล้อม ทั้งยังช่วยส่งต่อผลบุญให้ได้รับถึงมือผู้เดือดร้อนอย่างแท้จริง ส่วนเก้าอี้ที่ญาติโยมบริจาคมาแทนพวงหรีดมานั้น ก็จะนำไปเปลี่ยนกับแทนเก้าอี้พลาสติกที่เก่าและชำรุดทรุดโทรม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

ข่าวแนะนำ

รับศพไฟไหม้รถบัส

ญาติรอรับศพเหยื่อบัสนักเรียนไฟไหม้ กลับบ้าน

ญาติเด็กนักเรียนจากเหตุบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ ทยอยติดต่อเข้ารับศพที่สถาบันนิติเวชวิทยา คาดการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลจะเสร็จในวันนี้ และเริ่มทยอยให้ญาติพาร่างลูกหลานกลับบ้านได้ทันที

อพยพคนไทยในอิสราเอล

นายกฯ สั่งเตรียมพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล

นายกฯ ให้ทูตประเมินสถานการณ์ภัยสงคราม หากต้องเตรียมพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล ขอให้เตรียมพร้อมตลอดเวลา ส่วนพื้นที่สู้รบให้ย้ายออกจากพื้นที่ทันที

อิหร่านโจมตีอิสราเอล

อิหร่านยิงขีปนาวุธกว่า 200 ลูก โจมตีอิสราเอล

อิหร่านระดมยิงขีปนาวุธกว่า 200 ลูก ข้ามพรมแดนโจมตีอิสราเอล เพื่อแก้แค้นที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน

น้ำป่าถล่มซ้ำเชียงราย-อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เผชิญน้ำเน่า

จ.เชียงราย ถูกน้ำป่าถล่มซ้ำอีกครั้งในรอบ 2 สัปดาห์ หลังฝนตกหนักตลอดคืน ทำให้น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะ ต.นางแล ไปจนถึงมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง น้ำที่ไหลมาอย่างรวดเร็วทำให้หลายครอบครัวเก็บข้าวของไม่ทัน ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ ชาวบ้าน อ.สารภี ที่อยู่ท้ายน้ำ ยังมีน้ำท่วมขังและเผชิญกับน้ำเน่าจนแทบอยู่ไม่ได้