พาณิชย์ดึงร้านค้าชุมชนขายของผ่านออนไลน์

นนทบุรี 27 ก.ย.-พาณิชย์ดึงร้านค้าชุมชนขายของผ่านออนไลน์ คาดภายในปีนี้จะพัฒนาให้เกิดขึ้นได้ไม่ต่ำกว่า 50 ถึง 100 ร้านค้า


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวว่า ได้เสริมสร้างศักยภาพร้านค้าชุมชนไทยสู่การเป็นโชห่วย-ไฮบริด เพื่อให้ร้านค้าชุมชน สามารถแข่งขันได้ทั้งในและต่างประเทศ โดย ได้ร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล บริษัท ไปรษณีย์ไทย และสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ในการร่วมพัฒนาร้านค้าชุมชนของไทยให้เข้มแข็งมากขึ้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการทำธุรกิจให้แก่ร้านค้าชุมชน ขณะเดียวกันสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล จะติดตั้งอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในหมู่บ้านเพื่อให้ร้านค้าชุมชน สามารถทำการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ได้ และบริษัท ไปรษณีย์ไทยได้เข้ามาช่วยพัฒนารูปแบบ หรือ แพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ให้กับร้านค้าโชห่วยและร้านค้าชุมชน เพื่อทำให้ร้านค้าชุมชนสามารถจำหน่ายและกระจายสินค้าได้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และครอบคลุมทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ร้านโชห่วย-ไฮบริด จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลาง รวบรวมคำสั่งซื้อขายสินค้าอุปโภคบริโภค และผลิตภัณฑ์ชุมชนในท้องถิ่น สามารถซื้อขายสินค้า และชำระเงินผ่านทางระบบออนไลน์ ทำให้สามารถประบตัว และแข่งขันกับร้านค้าสมัยใหม่ มีเงินหมุนเวียนในชุมชน และทำให้เศรษฐกิจฐานรากของไทยมีความเข้มแข็งมากขึ้น ซึ่งขณะนี้มีร้านค้าชุใชน ที่สนใจเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 200 ร้านค้า ซึ่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะคัดเลือกร้านค้าที่มีความพร้อม เพื่อให้คำปรึกษา และพัฒนาให้ขึ้นมาเป็นร้านค้าโชห่วย-ไฮบริด คาดว่าภายในปีนี้จะพัฒนาให้เกิดขึ้นได้ไม่ต่ำกว่า 50 ถึง 100-120 ร้านค้า โดยร้านค้าต้นแบบนี้จะไปชักชวนร้านที่ใกล้เคียงมาเข้าร่วมและในปีหน้าจะมีร้านมากกว่า 2-3 พันแห่งที่เข้าร่วมและภายใน 2-3 ปีจะเพิ่มมากกว่า 2-3 หมื่นรายและเชื่ออนาคตจะทำให้ร้านโชห่วยของไทยทีมีมากถึง 3-4 แสนทั่วประเทศมีความเข็มแข็งได้แน่นอน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ