นายกฯ ขอบคุณ ศปช.ส่วนหน้า สำเร็จตามเป้าหมาย

กทม.​27 ต.ค. – นายกฯ ขอบคุณ ศปช.ส่วนหน้า สำเร็จตามเป้าหมาย พรุ่งนี้ (28 ต.ค.) มอบ รมว.กลาโหม ส่งคืนพื้นที่ พร้อมขอ อปท. ฟื้นฟูระยะต่อไป ส่วนเชียงใหม่-เชียงราย เตรียมเปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยว ในโครงการไทยแลนด์วินเทอร์


นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. เปิดเผยว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขอบคุณรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เจ้าหน้าที่ส่วนราชการ และเอกชนทุกภาคส่วน ในการร่วมแรงร่วมใจเข้าฟื้นฟูให้กับพี่น้องที่ จ.เชียงใหม่ และเชียงราย ขณะนี้การฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัย ระยะที่ 1 ที่ จ.เชียงราย ทั้งที่ อ.แม่สาย และเทศบาลเมืองเชียงราย ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว หลังจากหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชน และจิตอาสา ระดมกำลังช่วยเหลือตลอดช่วงเวลากว่า 1 เดือนที่ผ่านมา

นายจิรายุ กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (28 ต.ค.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศปช. พร้อมด้วย น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (ประธาน ศปช.ส่วนหน้า) จะเดินทางไป อ.แม่สาย พร้อมด้วย พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม (ที่ปรึกษา ศปช.ส่วนหน้า) เตรียมส่งมอบคืนพื้นที่ให้หน่วยงานท้องถิ่น สานต่อภารกิจฟื้นฟูระยะต่อไป จากนั้นจะเข้าสู่การดำเนินนโยบาย “แอ่วเหนือ คนละครึ่ง” จ.เชียงราย พร้อมต้อนรับฤดูกาลท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยเตรียมจัดกิจกรรมตลอดฤดูกาล เช่น เทศกาลลอยกระทง, เทศกาล Lanna Winter Wonderland, งานเชียงรายดอกไม้งามปีที่ 21 และตักบาตรดอกไม้


นายจิรายุ กล่าวด้วยว่า จ.เชียงใหม่ ก็พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซันแล้วเช่นกัน บรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่เริ่มคึกคัก เช่น งานเชียงใหม่เมืองแห่งเทศกาลบอลลูน ที่สวนดอกไม้ป้านกเอี้ยง เปิดให้ชมวันนี้วันสุดท้าย นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินชมความสวยงามของบอลลูนมากถึง 28 ลูก กลางทุ่งดอกไม้หลากสี พร้อมเปิดประสบการณ์บินบอลลูน รวมทั้งที่บ้านป่าบงเปียง อ.แม่แจ่ม ใกล้อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ นักท่องเที่ยวแห่ไปสัมผัสทะเลหมอกสุดงามตา ที่โอบล้อมด้วยนาขั้นบันไดที่สวยที่สุดในเชียงใหม่ และล่าสุดได้รับรายงานจากนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ว่าได้โอนเงินเยียวยา 9,000 บาท เข้าบัญชีผู้ประสบอุทกภัยแล้ว 10,863 ครัวเรือน ใน 10 อำเภอ รวมเป็นเงิน 97,767,000 บาท ทั้งนี้ หลังประชาชนยื่นเอกสารขอรับเงินเยียวยาแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ หากเอกสารครบ ข้อมูลถูกต้องก็พร้อมอนุมัติให้ประชาชนได้ทันที

ส่วนสภาพอากาศวันพรุ่งนี้ (28 ต.ค.) นายจิรายุ กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยายังเฝ้าติดตามพายุโซนร้อน “จ่ามี” ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งเมืองดานังของเวียดนาม แต่จะไม่พัดเข้ามาในประเทศไทย เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นจากจีนแผ่ลงมาปกคลุม แต่อาจส่งผลให้ไทยมีเมฆเพิ่มขึ้น และจะมีฝนตกหนักบางแห่งกับมีลมแรง โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งในระบบชลประทานในภาคอีสาน จะเป็นผลดีต่อการเก็บกักน้ำ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำมูลที่ยังมีน้ำกักเก็บไว้สำหรับหน้าแล้งปีหน้าไม่มากนัก ส่วนภาคตะวันออกและภาคใต้ (ฝั่งอันดามัน) จะมีฝนตกเพิ่มขึ้น ขณะที่วันที่ 29 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป ประเทศไทยตอนบน อากาศเริ่มเย็นลง และเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ

“ระยะนี้แม้ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะเริ่มเข้าสู่หน้าหนาว แต่ยังมีฝนในภาคอีสานที่ จ.สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี และศรีสะเกษ แต่จะไม่ส่งผลให้เกิดน้ำล้นตลิ่ง เนื่องจากระดับน้ำ ณ สถานีวัดระดับต่างๆ อยู่ในเกณฑ์ลดลงและทรงตัว มีเพียงสถานีโขงเจียมมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นประมาณ 20 ซม. ทั้งนี้ ยังต้องติดตามสภาพอากาศกับหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีการประเมินว่าพายุโซนร้อน “จ่ามี” แม้จะเคลื่อนตัววกกลับไปในทะเลจีนใต้ จากแรงดึงดูดของพายุ “กองเร็ย” ที่เคลื่อนตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก และมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมา แต่ยังจำเป็นที่ต้องเฝ้าระวังและฟังคำเตือนจาก ศปช. อย่างใกล้ชิด” นายจิรายุ กล่าว


นายจิรายุ กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้ถึงวันที่ 29 ตุลาคมนี้ กรมทรัพยากรธรณี เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ในภาคใต้ 6 จังหวัด ที่ จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล, ภาคตะวันออก ที่ จ.ตราด และภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ จ.อุบลราชธานี และศรีสะเกษ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำและจุดเสี่ยง เตรียมพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำและกำลังพล เพื่อเข้าพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที ส่วนสถานการณ์น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง กรมชลประทาน ยังคงการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาอัตราเดิม 1,699 ลบ.ม./วินาที.-319-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลขอบคุณ ปชช.-ทุกภาคส่วนร่วมใจเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐิน

รัฐบาลขอบคุณประชาชนและทุกภาคส่วน ร่วมใจเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ที่พร้อมใจกันเฝ้าฯ รับเสด็จ แสดงความจงรักภักดีและชื่นชมพระบารมี

ขอบคุณผลสำรวจนิด้าโพล ปชช.ไว้ใจรัฐบาลอยู่ครบเทอม

รัฐบาลขอบคุณประชาชนให้ความไว้ใจรัฐบาล “นายกฯ แพทองธาร” อยู่ครบเทอม หลัง “นิด้าโพล” เผยผลสำรวจ ลั่นขอเดินหน้าทำงานให้หนักขึ้น เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทย

ฝีพายเตรียมประจำตำแหน่ง ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมก่อนจะเริ่มขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดยฝีพายทยอยลงเรือพระราชพิธีแต่ละลำ เพื่อประจำจุดก่อนที่พระราชพิธีจะเริ่มขึ้น