ชาวญี่ปุ่นออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งชี้ชะตารัฐบาล

Japanese cast votes in election

โตเกียว 27 ต.ค.- ชาวญี่ปุ่นออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดในวันนี้ ซึ่งจะเป็นการชี้ชะตาพรรคแกนนำรัฐบาลว่า จะได้ครองอำนาจบริหารประเทศต่อไปหรือไม่ หลังจากเผชิญวิกฤตศรัทธามาอย่างต่อเนื่อง


การเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดในวันนี้เป็นการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาจำนวน 465 ที่นั่ง มีผู้สมัครกว่า 1,300 คน ผู้คนเริ่มออกไปใช้สิทธิลงคะแนนตามหน่วยเลือกตั้งต่าง ๆ กว่า 45,000 แห่งทั่วประเทศตั้งแต่เวลา 08.00 น. วันนี้ตามเวลาญี่ปุ่น เร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง และจะเริ่มนับคะแนนในเวลา 20.00 น. ตามเวลาญี่ปุ่น

ผู้สันทัดกรณีหลายฝ่ายเชื่อว่า รัฐบาลผสมชุดปัจจุบันที่นำโดยพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี (LDP) ของนายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนกันยายนและประกาศจัดเลือกตั้งใหม่ก่อนกำหนด อาจสูญเสียเสียข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรที่ครองมาอย่างยาวนาน จากวิกฤตศรัทธาที่เกิดขึ้นหลายอย่าง โดยเฉพาะการที่สมาชิกพรรคหลายคนเข้าไปเกี่ยวข้องกับโบสถ์แห่งความสามัคคี (Unification Church) ที่ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากมองว่า เป็นลัทธิความเชื่อและมีปัญหาเรื่องการนำเงินไปใช้อย่างผิดกฎหมาย ขณะที่รัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่องช่วงหลายปีที่ผ่านมา ที่ส่งผลให้ราคาสินค้าจำเป็นต่าง ๆ แพงขึ้นมาก สวนทางกับเงินเยนที่อ่อนค่าลง


Shigeru Ishiba's conservative LDP rally before Japan general election day
อิชิบะ (คนที่ 2 จากซ้าย) หาเสียงวันสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้ง

ผลสำรวจของบรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงแห่งญี่ปุ่นหรือเอ็นเอชเค (NHK) ซึ่งเป็นสื่อสาธารณะพบว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกือบร้อยละ 40 กังวลเรื่องเศรษฐกิจและค่าครองชีพมากที่สุด ผู้มีสิทธิเลือกตั้งร้อยละ 28 ต้องการให้ลดภาษี และร้อยละ 21 หวังว่าค่าจ้างจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน พรรคร่วมรัฐบาลซึ่งประกอบด้วยพรรคแอลดีพีและพรรคโคเม ครองเสียงข้างมากในสภาล่างด้วยจำนวน 279 ที่นั่ง แต่ผลสำรวจล่าสุดจากสื่อหลายสำนักพบว่า  พรรคแอลดีพีอาจจะสูญเสียที่นั่งมากถึง 50 ที่นั่ง จากเก้าอี้ที่มีอยู่ 247 ที่นั่งในสภาล่าง ในขณะที่พรรคโคเม จะได้ที่นั่งน้อยลงเหลือต่ำกว่า 30 ที่นั่ง ทำให้ทั้งสองพรรคมีเก้าอี้รวมกันแล้วไม่ถึง 233 ที่นั่ง ที่จำเป็นต้องทำให้ได้เพื่อครองเสียงข้างมากในรัฐสภา ทำให้พรรคแอลดีพีอาจสูญเสียอำนาจในการกำหนดนโยบายต่างๆ ลงมาก เพราะต้องนำพรรคการเมืองอื่นๆ มาเข้าร่วมรัฐบาลผสม.-815(814).-สำนักข่าวไทย        


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

“อัจฉริยะ” ย้ำเข้าเรือนจำพบ “โค้ชแล็ป” ทำตามระเบียบราชทัณฑ์

“อัจฉริยะ” ยันไม่เคยตีเนียน ระบุเข้าเรือนจำพบ “โค้ชแล็ป” ดำเนินการตามระเบียบราชทัณฑ์ทุกขั้นตอน ติงสื่อเสนอข่าวทำเสียหาย

ปชช.ต่อแถวรอคัดกรองเข้าพื้นที่ “ท่าเตียน” ชมขบวนเรือฯ

ประชาชนพร้อมใจใส่เสื้อเหลืองเข้าแถว รอคัดกรองเข้าพื้นที่บริเวณท่าเตียน เพื่อชมความงดงามของขบวนพยุหยาตราทางชลมารค