จีนหวังว่าการพัฒนาของจีนจะส่งพลวัตรถึงเศรษฐกิจไทย

กรุงเทพฯ 26 ต.ค.- เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยเผย จีนหวังว่าการพัฒนาของจีนจะส่งพลวัตรถึงเศรษฐกิจไทย พร้อมย้ำว่าจะส่งเสริมให้ทางการไทยตรวจสอบการทำผิดกฎหมายของคนจีนให้มากขึ้น


ในการอบรมเสวนาโครงการ ”มองจีนยุคใหม่ สิ่งที่สื่อไทยควรรู้ ครั้งที่ 6“ ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2567 ฯพณฯ หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “เศรษฐกิจจีนในมุมมองใหม่“ โดยเท้าความถึงการประชุมเต็มคณะ ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 ซึ่งเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการปฏิรูปอย่างลึกซึ้ง และรอบด้าน โดยที่ประชุมได้เสนอมาตรการปฏิรูปที่สำคัญกว่า 300 มาตรการ มุ่งเป้าดำเนินการให้สำเร็จภายใน 5 ปี ครอบคลุมทั้งระบบเศรษฐกิจแบบตลาด การเมืองประชาธิปไตยแบบจีน การพัฒนาคุณภาพสูง วัฒนธรรม และการพัฒนาสังคมรอบด้าน เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ระบุว่า การประชุมดังกล่าวเป็นที่จับตามองของทั่วโลก เนื่องจากมีหลายมาตรการที่จะส่งผลต่อโครงสร้างของจีนในอนาคต ทำให้จีนปรับตัวดีขึ้นซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาของโลก โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ยังกล่าวว่า จุดแข็งและข้อได้เปรียบของจีน คือ พรรคคอมมิวนิสต์ ที่มีเสถียรภาพ ยาวนานถึง 103 ปี มีสมาชิกพรรคกว่า 900 ล้านคนจึงสามารถที่จะวางแผนได้ระยะยาวและต่อเนื่อง หากมองจีนตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันจะเห็นได้ว่า “การปฏิรูป” ถือ เป็นหัวใจสำคัญของจีน ในภาวะปัจจุบัน ทั่วโลกล้วนเผชิญปัญหาเศรษฐกิจเหมือนกันหมด ไม่เฉพาะจีน แต่รัฐบาลจีนก็ได้ดำเนินมาตรการการเงินการคลังอย่างมีเป้าหมาย เพื่อมุ่งกระตุ้นให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างมีชีวิตชีวา ทั้งนี้ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กำลังเป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่สำคัญของจีน โดยคิดเป็น 40% ของ GDP จีน และจะยังสามารถพัฒนาต่อได้อีก จีนหวังว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน ที่จะบรรลุเป้าหมายการเติบโตให้ได้ถึง 5% ในปีนี้ จะส่งพลวัตรถึงเศรษฐกิจไทยด้วย


นอกจากนี้ ฯพณฯ หาน จื้อ เฉียง ยังกล่าวว่าเป้าหมายของจีน ถึงกลางศตวรรษนี้ คือ จีนจะประสบความสำเร็จอย่างรอบด้าน

ในด้านความสัมพันธ์ไทย-จีน นั้น เห็นได้ชัดว่ามีการพัฒนาความสัมพันธ์ใกล้ชิดยิ่งขึ้น และต่างให้การสนับสนุน ช่วยเหลือซึ่งกันและกันดังจะเห็นได้จากในช่วงที่เกิดโรคระบาด COVID-19 อย่างไรก็ตามในมิติความสัมพันธ์และการไปมาหาสู่นั้น ย่อมมีการได้เปรียบ เสียเปรียบ การแข่งขัน หรือแม้แต่การกระทำความผิด ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การทำความผิดของคนใดคนหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ไม่อาจหมายรวมถึงคนส่วนใหญ่ได้ พร้อมกันนี้ เอกอัครราชทูตหาน จื้อเฉียง ย้ำว่าทางการจีน จะส่งเสริมทางการไทย ให้ตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมายของคนจีนให้มากขึ้น

ในมิติด้านการค้าการลงทุน เอกอัครราชทูตหาน จื้อเฉียง ได้ยกตัวเลขสถิตินำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างไทย-จีน มาเปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา ไทยนำเข้าแผ่นซิลิโคนจากจีน คิดเป็นมูลค่ารวม 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 33,659 ล้านบาท ในขณะที่ไทย ส่งออกแผงโซลาร์เซลล์ไปยังประเทศจีน คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 151,469 ล้านบาท จะเห็นได้ว่า สินค้าไทยส่งออกเป็นมูลค่าสูงกว่าการนำเข้าสินค้าจีน


ทั้งนี้ 80% ของสินค้าจีนที่ส่งออกมายังไทย เป็นสินค้าที่ผลิตและส่งออกสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคไทยทั้งสิ้น ส่วนสินค้านำเข้าจากจีนที่ก่อให้เกิดการแข่งขันกับสินค้าไทย มีไม่ถึง 20% นอกจากนี้ บริษัทวิสาหกิจจีน ที่ลงทะเบียนกับสถานทูตมีมากกว่า 1,000 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมการผลิต จ้างแรงงานมากกว่า 90% สร้างห่วงโซ่อุปทานในสังคมไทย

ดังนั้น จึงเห็นว่าไทยและจีน ควรดำเนินความสัมพันธ์และความร่วมมือกันทางเศรษฐกิจการค้าโดยไม่สะดุดหยุดลงเพียงเพราะปัญหาบางประการที่เกิดขึ้น

ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตหาน จื้อเฉียง กล่าวว่า ปีหน้าจะเป็นวาระครบรอบ 50 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-ไทย จึงเชื่อมั่นว่าด้วยความพยายามร่วมกันของทั้ง 2 ประเทศ จะส่งผลให้ความสัมพันธ์มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น.-810.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

ถังเคมีโรงงานระเบิด

กนอ. สั่งปิดโรงงานหลอมโลหะ เซียง นันเฟอรัสฯ บางส่วน เซ่นถังเคมีระเบิด

กนอ. สั่งปิดโรงงานหลอมโลหะ เซียง นันเฟอรัส เมทัล ในพื้นที่นิคมฯ บ่อทอง บางส่วน หลังเกิดเหตุถังเคมีระเบิด มีผู้เสียชีวิต 2 ราย พร้อมเร่งสอบสวนสาเหตุ

ดิไอคอน

ผลประชุม ดิไอคอน กรุ๊ป ส่งสำนวนให้ดีเอสไอ 28 ต.ค.นี้

“ภูมิธรรม” เผยผลประชุม ดิไอคอน กรุ๊ป เตรียมส่งสำนวนคดีให้ดีเอสไอเป็นคดีพิเศษ 28 ต.ค.นี้ ขอประชาชนมั่นใจ ขณะ ปปง. และตำรวจพร้อมสนับสนุน ยันเป็นผลงานร่วมกัน จะเร่งทำคดีให้เร็วที่สุดเพื่อประโยชน์ประชาชน

เงินหมื่นเฟส2

“จิรายุ” ยันเงินหมื่นเฟส 2 มาแน่ คนลงทะเบียนรับ 100%

“จิรายุ” โฆษกรัฐบาล โต้ข่าวลือเขี่ยทิ้งคนจน ยันเงินหมื่นเฟส 2 มาแน่ คนลงทะเบียนรับ 100% พร้อมเผยโอนเงินกลุ่มเปราะบางก๊อก 2 แล้ว 3.1 แสนคน ยังค้างอีก 6.5 หมื่นคน ไม่ผูกพร้อมเพย์ เตือนเร่งดำเนินการก่อนเสียสิทธิ์