คลัง เสนอยกเว้น “ลดหย่อนภาษีบางประเภท” ในเวที SEAVG

กรุงเทพฯ 24 ต.ค.-คลัง เสนอยกเว้น “ลดหย่อนภาษีบางประเภท” ในเวทีประชุมกลุ่มอาเซียนของธนาคารโลกและIMF ด้านรองประธานธนาคารโลกฯ สนใจ “หวยเกษียณ” หนุนออมเงินระยะยาว

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมการประชุมกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAVG) ของธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในฐานะผู้ว่าการธนาคารโลก 11 ประเทศสมาชิกเข้าร่วมประกอบด้วย ฟิจิ บรูไนดารุสซาลาม อินโดนีเซีย ลาว เมียนมา มาเลเซีย เนปาล สิงคโปร์ ตองกา เวียดนาม และไทย และมีผู้ว่าการธนาคารกลางในฐานะผู้ว่าการกองทุนการเงินระหว่างประเทศเข้าร่วม 13 ประเทศ ประกอบด้วย สมาชิก 11 ประเทศข้างต้น ฟิลิปปินส์ และกัมพูชา ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา


ที่ประชุมหารือเชิงนโยบายและการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ประเทศกำลังพัฒนาเพื่อแก้ไขปัญหาอาจเกิดขึ้นจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ การจัดเก็บรายได้ของภาครัฐ และปัญหาด้านหนี้สาธารณะ รวมถึงการระดมทุนในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การตอบสนองต่อวิกฤตการณ์ต่างๆ ต่อไปในอนาคต การปรับสมดุลของการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐและการมาตรการทางการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายภาครัฐ การจัดการหนี้ และการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล

นายเผ่าภูมิ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้ยกตัวอย่างนโยบายของประเทศไทย ได้แก่ การเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษีของรัฐ ผ่านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและฐานข้อมูลขนาดใหญ่ การขยายฐานภาษีจากธุรกิจออนไลน์และดิจิทัลแพลตฟอร์มต่าง ๆ ตามกรอบความร่วมมือของ OECD และยังเสนอแนวคิด การยกเว้นการลดหย่อนภาษีที่ไม่จำเป็นเพิ่มเติม เพื่อหารายได้เข้ารัฐ ผู้แทนจากธนาคารโลกและ IMF ให้ความเห็นว่าประเทศสมาชิกในภูมิภาคอาเซียน มีบริบทและความท้าทายแตกต่างกัน จึงจำเป็นต้องมีการปรับความสมดุลด้านการคลังในระยะเวลาที่ต่างกันให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละประเทศ


นายเผ่าภูมิ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้หารือทวิภาคีกับนาง Manuella V. Ferro รองประธานธนาคารโลก ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก เกี่ยวกับภาพรวมเศรษฐกิจไทย ได้เน้นย้ำถึงเสถียรภาพของเศรษฐกิจไทย ตลอดจนนโยบายการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพและดิจิทัล โดยรองประธานธนาคารโลก ได้แสดงความเชื่อมั่นในพื้นฐานเศรษฐกิจไทย มองว่านโยบายการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางทางการเงิน นโยบายสลากสะสมทรัพย์เพื่อเงินออมยามเกษียณ เพื่อส่งเสริมการออมสำหรับผู้สูงอายุ การเอื้อต่อการขยายตัวของการลงทุนจากต่างชาติ รองประธานธนาคารโลกแสดงความสนใจกับนโยบายสลากสะสมทรัพย์เพื่อเงินออมยามเกษียณ จึงเตรียมศึกษาตัวอย่างของประเทศไทย เพื่อขยายผลเพิ่มเติม ต่อไป

นายเผ่าภูมิ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยังได้หารือทวิภาคีกับผู้ว่าการธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นและมุมมองเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานไปสู่การใช้พลังงานสะอาดและพลังงานหมุนเวียน การลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งหารือถึงความร่วมมือระหว่าง JBIC และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย โดยผู้ว่าการ JBIC ได้แสดงความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจไทยเป็นอย่างมาก และเชื่อมั่นว่านโยบายของภาครัฐจะเอื้อต่อการลงทุนเพื่อการพัฒนาสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนและเศรษฐกิจสีเขียวในระยะยาว

ในระหว่างการประชุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียนกับนาง Kristalina Georgieva กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศเพื่อรับฟังรายงานเกี่ยวกับพัฒนาการของเศรษฐกิจโลกและภูมิภาคอาเซียน โดยได้ประมาณการแนวโน้มเศรษฐกิจไทยว่าจะขยายตัวร้อยละ 2.8 ในปี 2567 และจะขยายตัวร้อยละ 3.0 ในปี 2568 โดย IMF พร้อมสนับสนุนประเทศสมาชิกอาเซียนในการรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน.-515.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

พสกนิกรตื้นตันใจได้ชื่นชมพระบารมี

พสกนิกรเฝ้าฯ รับเสด็จเนืองแน่น ในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค บางคนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ตื้นตันใจได้ชื่นชมพระบารมี

รัฐบาลขอบคุณ ปชช.-ทุกภาคส่วนร่วมใจเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐิน

รัฐบาลขอบคุณประชาชนและทุกภาคส่วน ร่วมใจเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ที่พร้อมใจกันเฝ้าฯ รับเสด็จ แสดงความจงรักภักดีและชื่นชมพระบารมี

ขอบคุณผลสำรวจนิด้าโพล ปชช.ไว้ใจรัฐบาลอยู่ครบเทอม

รัฐบาลขอบคุณประชาชนให้ความไว้ใจรัฐบาล “นายกฯ แพทองธาร” อยู่ครบเทอม หลัง “นิด้าโพล” เผยผลสำรวจ ลั่นขอเดินหน้าทำงานให้หนักขึ้น เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทย

ฝีพายเตรียมประจำตำแหน่ง ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมก่อนจะเริ่มขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดยฝีพายทยอยลงเรือพระราชพิธีแต่ละลำ เพื่อประจำจุดก่อนที่พระราชพิธีจะเริ่มขึ้น