จับตาดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล มี 6 คำถามที่รอคำตอบ

รัฐสภา 21 ต.ค.- “พริษฐ์” จับตา “ดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล” คืนนี้ เผยมี 6 คำถามที่สังคมเฝ้ารอคำตอบที่ชัดเจน


นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ โฆษกพรรคประชาชน โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีที่หัวหน้าและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลนัดรับประทานอาหารเย็นร่วมกันเย็นนี้ ระบุว่าเป็นการนัดหมายท่ามกลางจุดยืนและความเห็นเชิงนโยบายที่แตกต่างกันระหว่างแต่ละพรรค ซึ่งปรากฎให้เห็นชัดขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหลังจากพรรคภูมิใจไทยโหวตแตกต่างจากพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลอื่นเกี่ยวกับร่างแก้ไข พ.ร.บ. ประชามติ ที่ สว. ส่งกลับมาที่สภาในวันที่ 9 ต.ค. เราก็ไม่ได้เห็นการลงมติในสภาผู้แทนราษฎรอีกเลย โดยมีหลายครั้งที่ประธานเลือกปิดประชุมเร็วกว่าปกติ ซึ่งหลายคนวิเคราะห์ว่าเป็นเพราะความกังวลของรัฐบาลที่ไม่อยากให้มีภาพปรากฎว่าพรรคร่วมรัฐบาลลงมติอย่างไม่เป็นเอกภาพกัน และความไม่เป็นเอกภาพดังกล่าวไม่เพียงแต่ทำให้สภาฯทำงานได้ล่าช้าลงในการพิจารณาวาระและกฎหมายต่างๆที่ค้างอยู้จำนวนมาก แต่ยังทำให้ชะตากรรมของหลายนโยบายของรัฐบาลที่ประชาชนให้ความสำคัญ มีความไม่แน่นอน ตนเชื่อว่าประชาชนคาดหวังจะได้คำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาลหลังดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลคืนนี้ ในอย่างน้อย 6 ประเด็น

นายพริษฐ์ กล่าวว่า ประชาชนอยากทราบว่า รัฐบาลจะเดินหน้าให้มี #รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดย สสร. เสร็จทันก่อนเลือกตั้งครั้งหน้า ตามที่เคยได้สัญญาไว้หรือไม่ จะมีการมอบหมายพรรคร่วมรัฐบาลพรรคไหนหรือไม่ ให้ไปหารือกับสมาชิกวุฒิสภาให้สนับสนุนหลักการสำคัญในร่างแก้ไข พ.ร.บ. ประชามติ ของสภาผู้แทนราษฎร จะมีการมอบหมายพรรคร่วมรัฐบาลพรรคไหนหรือไม่ ให้ไปโน้มน้าวให้ประธานสภาฯเห็นว่าการบรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่อง สสร. เพื่อลดจำนวนประชามติจาก 3 เหลือ 2 ครั้ง ไม่ขัดกับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ


นายพริษฐ์ กล่าวว่ารัฐบาลจะเดินหน้าต่ออย่างไรเรื่องการ #นิรโทษกรรมคดีทางการเมือง พรรคเพื่อไทยจะยืนยันหรือไม่ว่าจะเดินหน้าลงมติเห็นชอบกับรายงานของ กมธ. ที่ สส. จากพรรคเพื่อไทยเป็นประธาน เนื่องจากเป็นรายงานที่เพียงเสนอทางเลือกเชิงนโยบายต่างๆ โดยไม่ได้ผูกมัด ครม. ให้เลือกทางใดทางหนึ่งและ เมื่อผ่านพ้นการพิจารณารายงานไปแล้ว จะมีการเสนอร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ในนามของ ครม. หรือ ในนามของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เมื่อไหร่ และมีเนื้อหาที่วางแนวทางเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมคดี 112 ไว้อย่างไร และรัฐบาลจะเดินหน้าต่ออย่างไรเรื่องนโยบาย ดิจิทัลวอลเล็ต ในเฟสสอง หากเดินหน้า งบประมาณที่จะต้องถูกจัดสรรมา จะไปเบียดบังงบประมาณที่พรรคร่วมรัฐบาลอยากใช้ในการผลักดันโครงการของกระทรวงที่แต่ละพรรครับผิดชอบอยู่หรือไม่?

นายพริษฐ์ กล่าวว่าประชาชนยังอยากทราบว่ารัฐบาลจะตกลงกันได้หรือไม่ ว่าร่างกฎหมายของใครจะเป็นร่างหลัก โดยเฉพาะ พ.ร.บ. ขนส่งทางราง ซึ่งจะต้องมีการลงมติกันในสัปดาห์หน้า และรัฐบาลจะหารือกันเรื่องการอำนวยความยุติธรรมในคดีตากใบ หรือไม่
แล้วพรรคร่วมรัฐบาลที่มีฐานในพื้นที่ชายแดนใต้ จะมีข้อเสนออย่างไรต่อนายกฯในการดำเนินการให้มีการนำตัวจำเลยและผู้ต้องหาทุกคนมาขึ้นศาลให้ทันก่อนอายุความจะหมดลงในอีก 5 วันและ รัฐบาลจะมีความชัดเจนขึ้นหรือไม่ เกี่ยวกับแนวทางในการดำเนินนโยบายที่เคยมีความเห็นต่างกันระหว่างสองพรรคใหญ่สุดในขั้วรัฐบาล ช่น นโยบายกัญชา นโยบายสถานบันเทิงครบวงจร ดังนั้นขอให้รอดูกันว่าเราจะได้ความชัดเจนเรื่องไหนบ้าง จากดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลในค่ำคืนนี้.-312 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

คลิปเสียงเทวดา

“บิ๊กเต่า” ยันไม่หนักใจปมคลิปเสียงดิไอคอน ลั่นจะจับเทวดา

“บิ๊กเต่า” ยันไม่หนักใจหากคลิปเสียงคดีดิไอคอนโยงไปถึงนักการเมืองจริง เตรียมประสานสอบเพิ่ม “บอสพอล” ยืนยันหากโยงไปถึงใครไม่มีละเว้น