เริ่มเคลื่อนย้าย “พลายดอกแก้ว” จากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ สู่บ้านหลังใหม่

ย้ายช้างพลายดอกแก้ว

19 ต.ค. – วันนี้ทีมสัตวแพทย์และควาญช้าง เริ่มปฏิบัติการเคลื่อนย้าย “ช้างพลายดอกแก้ว” ออกจากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ไปยังบ้านหลังใหม่แล้ว


ช้างพลายดอกแก้ว วัย 8 ปีเศษ วันนี้ร่าเริง แจ่มใส ไม่มีอาการเครียด และจากการตรวจเลือด พบว่ามีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง พร้อมเคลื่อนย้าย เจ้าหน้าที่ทีมร่มแดนช้าง พร้อมควาญช้างจิตอาสากว่า 20 คน โดยนายสัตวแพทย์ปรีชา พวงคำ อดีตผู้อำนวยการสถาบันคชบาลแห่งชาติ หัวหน้าทีมเคลื่อนย้าย นำรถบรรทุกช้างเข้าพื้นที่ภายในศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่ช่วงบ่าย เพื่อเคลื่อนย้ายช้างพลายดอกแก้ว ช้างที่นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา ฝากให้มูลนิธิฯ ดูแลมาหลายปี ไปอยู่บ้านหลังใหม่ แต่รถบรรทุกช้างติดหล่ม ไม่สามารถเข้าไปถึงคอกช้างได้ ทำให้ต้องปรับแผนใหม่เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา

โดยทีมปฏิบัติการพร้อมควาญช้างจิตอาสา ได้ไหว้เจ้าที่เจ้าทาง ขอทำการเคลื่อนย้ายช้าง เพื่อเรียกขวัญกำลังใจควาญช้าง ก่อนเข้าป้อนอาหาร ทำความคุ้นเคยกับพลายดอกแก้ว เพื่อให้คุ้นชินกับควาญ ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ปฏิบัติการเป็นไปอย่างยากลำบาก ต้องรอพลายดอกแก้ว อยู่ในอาการสงบจากฤทธิ์ยา


ตามแผนจะใช้ช้างพลายข้ามแดน ซึ่งเป็นช้างผู้ใหญ่ มาเป็นช้างรับ เดินนำพลายดอกแก้ว ออกจากพื้นที่ และใช้ช้างอีก 1 เชือก เดินประกบท้ายไปขึ้นรถที่ถนนหน้า กศน.ตำบลกื้ดช้าง โดยทีมเคลื่อนย้ายช้างมั่นใจว่าจะสามารถเคลื่อนย้ายพลายดอกแก้วไปอยู่บ้านหลังใหม่ที่ปางช้างภัทร ต.บ้านปง อ.หางดง โดยทีมขนย้ายพยายามจะเคลื่อนย้ายพลายดอกแก้วให้ได้ภายในคืนนี้ หลังเกิดดราม่าตอบโต้กันไปมาระหว่างนางสาวกัญจนา ศิลปอาชา กับพี่เล็ก-แสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิฯ เกี่ยวกับเหตุการณ์น้ำท่วมศูนย์บริบาลช้างของมูลนิธิ เมื่อต้นเดือนตุลคมที่ผ่านมา จนช้างถูกน้ำพัดล้มไป 2 เชือก รวมทั้งประเด็นการเลี้ยงช้าง จนพี่เล็กโพสต์หากไม่สบายใจขอให้คุณหนูนามารับช้าง 2 เชือก ที่ฝากเลี้ยงไว้ ทั้งช้างพลายดอกแก้ว ช้างกำพร้า ที่คุณหนูนาซื้อไว้ตั้งแต่ 2 ขวบ และช้างพลายขุนเดช ช้างป่าพิการ ไปเลี้ยงที่อื่น จนมีการเคลื่อนย้ายพังดอกแก้วในวันนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

อิสราเอลยืนยันสังหาร “ยาห์ยา ซินวาร์” ผู้นำฮามาส

อิสราเอลยืนยันว่า ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาส หนึ่งในผู้บงการเหตุโจมตีและสังหารหมู่ในอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว ถูกสังหารแล้วในฉนวนกาซา

ทนายรับ “มิน พีชญา” เครียด กินอาหารได้น้อย

ทนายความยอมนรับ “มิน พีชญา” ยังปรับตัวไม่ได้ แต่กำลังใจดี และยืนยันไม่ได้ทำอะไรผิด รับประทานอาหารได้น้อย เนื่องจากเป็นโรคกระเพาะ

บอสดิไอคอน

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ พร้อมเอ่ยปากร้องขออยากเจอญาติ ขณะที่พบ “บอสวิน” และ “โค้ชแล็ป” มีโรคประจำตัว

ยุบเพื่อไทย

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย ปม “ทักษิณ” ชี้นำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย “ทักษิณ” ชี้นำ ครอบงำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม หลังนายทะเบียนเห็นมีมูล จึงให้ตั้งคณะกรรมการสอบ 30 วัน

ข่าวแนะนำ

ย้ายช้างพลายดอกแก้ว

เริ่มเคลื่อนย้าย “พลายดอกแก้ว” จากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ สู่บ้านหลังใหม่

วันนี้ทีมสัตวแพทย์และควาญช้าง เริ่มปฏิบัติการเคลื่อนย้าย “ช้างพลายดอกแก้ว” ออกจากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ไปยังบ้านหลังใหม่แล้ว

หมูเด้ง

“หมูเด้ง” มอบเงิน 5 แสนจากแฟนคลับ ช่วย รร.น้ำท่วมที่เชียงใหม่

องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย มอบเงินช่วยเหลือโรงเรียนที่ประสบอุทกภัยในจังหวัดเชียงใหม่ ตามโครงการ “หมูเด้ง” ชวนช่วยผู้ประสบอุทกภัยและดูแลสวัสดิภาพเพื่อนสัตว์ จำนวน 5 แสนบาท สำหรับ 10 โรงเรียนในเชียงใหม่ที่ประสบอุทกภัย

อุตุฯ เตือนทั่วไทยรับมือฝนถล่ม ลมกระโชกแรงบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนทั่วไทยเตรียมรับมือฝนตกหนักถึงหนักมาก ลมกระโชกแรงบางแห่ง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก