อลังการงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย

หนองคาย 17 ต.ค. – น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีบวงสรวงบูชาพญาพิสัยสัตตนาคราช ในงานประเพณีวันออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567 ณ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ท่ามกลางการต้อนรับจากประชาชนและนักท่องเที่ยว


เมื่อเวลา 17.30 น.ที่ผ่านมา นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงลานนาคาเบิกฟ้า อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ท่ามกลางการต้อนรับจากประชาชนในพื้นที่ นายกฯ สวมใส่ผ้าสไบลาย นาคใหญ่ ลายประจำ จ.หนองคาย หมายถึงความยิ่งใหญ่ ความอุดมสมบูรณ์ ลายลักษณะหยิก หมายถึงแม่น้ำโขง จากนั้นเข้าสู่การประกอบพิธีสงฆ์

คณะรัฐมนตรีที่ร่วมเดินทางมากับนายกรัฐมนตรี ได้แก่ น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม


โดยมีกิจกรรมพิธีรำบวงสรวงบูชาพญาพิสัยสัตตนาคราช เนื่องในงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567 โดยมี แอนโทนี โพซิ้ว รองอันดับหนึ่ 1 มิสยูนิเวอร์ส 2023 เป็นผู้นำรำ โดยมีจำนวนนางรำร่วมกว่า 1,000 คน

นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เทศกาลบั้งไฟพญานาคและออกพรรษา งานที่ยิ่งใหญ่ เป็นครั้งแรกที่ได้เดินทางมาชมบั้งไฟพญานาค แล้วจะผลักดันให้เป็นเทศกาลที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์และเป็นโอกาสที่จะผลักดันให้ชาวโลกได้รู้จัก สะท้อนถึงความเชื่อและประเพณีที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน สามารถจะใช้ความคิดสร้างสรรค์ผสมผสานให้ชาวโลกได้มาสัมผัส และทางรัฐบาลกำลังผลักดัน สุดท้ายขอเป็นกำลังใจให้กับคนในพื้นที่ และดีใจที่เดินทางมา จ.หนองคาย

ตลอดทั้งวันมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาจับจองที่นั่งริมฝั่งแม่น้ำโขง บริเวณลานนาคาเบิกฟ้า แม้อากาศจะร้อนแต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคที่ตั้งใจจะมาชมปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่ 1 ปี มีเพียง 1 ครั้งเท่านั้น


ตลอดช่วงบ่ายของวันนี้ ในพื้นที่ จ.หนองคาย คึกคักเป็นอย่างมาก มีประชาชนต่างเดินทางไปทำบุญขอพรหลวงพระใส ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักสิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง จ.หนองคาย ก่อนจะมุ่งหน้าเดินทางไปชมบั้งไฟพญานาค ตามจุดต่างๆ ซึ่งเทศกาลวันออกพรรษา และบั้งไฟพญานาคโลก ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุดรธานี ให้ข้อมูลว่าโรงแรมใน จ.หนองคาย เต็มหมด และสายการบินที่เดินทางมายัง จ.อุดรธานี เต็มทุกไฟลท์ รายได้คาดการณ์ตลอดเดือนตุลาคม ไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทย เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทยลายนาคใหญ่ เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย ชูเป็นซอฟต์พาวเวอร์ยิ่งใหญ่ชาวโลกหลงใหล หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจคนอีสานรวยๆ จ่อดันเทศกาล “แห่เทียนพรรษา-ไหลเรือไฟ” ให้ต่างชาติรู้จัก คึกคักประชาชนขอถ่ายรูปเซลฟี่ ชม “น่าฮักมาก”

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์