คกก.ตรวจสอบข้อเท็จจริง จนท.สคบ.เอี่ยวคดีดิไอคอน เดินหน้าทำงานทันที

ทำเนียบฯ 17 ต.ค. – “รองนายกฯ ประเสริฐ” เผยคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่ สคบ. เอี่ยวคดี “ดิไอคอนกรุ๊ป” เดินหน้าทำงานทันที ชี้คลิปเสียงพาดพิงถึงใครต้องเข้าชี้แจง นักการเมืองก็ไม่เว้น สร้างความเชื่อมั่นประชาชน ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย


นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ ที่มีความเชื่อมโยงกับคดีของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ว่าขณะนี้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ ที่มีความเชื่อมโยงกับคดีของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด เริ่มทำงานทันที เพราะเรื่องนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน และมีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก โดยมีกรอบระยะเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริง 30 วัน เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และต้องการให้มีข้อมูลครบถ้วน อีกทั้งมีบุคคลที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก โดยอาจต้องใช้เวลาในการเชิญหรือเรียกเข้ามาชี้แจง แต่ระหว่างนี้ต้องมีการรายงานกลับมาทุกระยะๆ

ส่วนระดับขั้นของการลงโทษยังไม่สามารถตอบได้ ขอดูผลการทำงานของคณะทำงานชุดนี้ก่อน แต่เชื่อว่าคณะกรรมการชุดนี้จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้มากขึ้น เพราะคณะกรรมการชุดดังกล่าว แต่ละคนมีประสบการณ์และเคยทำงานในทางคดีเกี่ยวกับเศรษฐกิจสำคัญๆ มาหลายคดีแล้ว ซึ่งตนได้สั่งการให้ดำเนินการรัดกุม และอย่าให้มีเรื่องของผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง


นายประเสริฐ ระบุว่า คณะกรรมการชุดนี้จะต้องลบคำว่า “เทวดา สคบ.” ให้ได้ เรื่องนี้ต้องไม่มี ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไม่ว่าจะเป็นคลิปเสียง หรือมีการพาดพิงไปถึงใครที่อยู่ในเครือข่ายที่ต้องสงสัย จะต้องมีการดำเนินการอย่างเฉียบขาด ต้องไม่มีการทุจริตในหน้าที่

ส่วนจะมีการสังคายนาในคดีที่เกี่ยวกับลักษณะนี้ทุกคดีหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า วันนี้ขอทำคดีดังกล่าวก่อน เนื่องจากการทำธุรกิจประเภทดังกล่าวมีจำนวนมาก และบางเรื่องยังไม่เกิดความเสียหาย หากไปรวบทุกคดีมาดำเนินการอาจจะใช้เวลาตรวจสอบนานขึ้น แต่หากมีคดีต่อไปอาจพิจารณาใช้คณะกรรมการชุดเดิมในการตรวจสอบก็ได้

เรื่องดังกล่าวมีชื่อเชื่อมโยงกับ “นักการเมือง” นายประเสริฐ ระบุว่า หากมีชื่อถึงใครจะต้องเชิญเข้ามาชี้แจงทั้งหมด ส่วนเจ้าหน้าที่ สคบ. ที่มีชื่อปรากฏตามข่าวจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่นั้น ขอให้รอผลของคณะกรรมการดังกล่าวก่อน ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรม แต่ต้องไม่ปกป้องผู้กระทำความผิด


นายประเสริฐ ระบุอีกว่า ตำรวจสามารถใช้ผลการตรวจสอบของคณะกรรมการชุดดังกล่าวไปประกอบการพิจารณาของตำรวจได้ เพื่อไปประกอบแนวทางการสืบสวนสอบสวนของตำรวจ เนื่องจากคณะกรรมการดังกล่าวมีบุคลากรจากหลายหน่วยงาน เช่น ปปง. -316-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทย เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทยลายนาคใหญ่ เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย ชูเป็นซอฟต์พาวเวอร์ยิ่งใหญ่ชาวโลกหลงใหล หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจคนอีสานรวยๆ จ่อดันเทศกาล “แห่เทียนพรรษา-ไหลเรือไฟ” ให้ต่างชาติรู้จัก คึกคักประชาชนขอถ่ายรูปเซลฟี่ ชม “น่าฮักมาก”

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์

ไฟไหม้รถบัส

ไฟไหม้บัสนำเที่ยว ต่างชาติ 50 ชีวิต รอดตายหวุดหวิด

ระทึก! ไฟไหม้รถทัวร์นำเที่ยวบนถนนมิตรภาพ ขณะนักท่องเที่ยวต่างชาติลงรถไปกินข้าว ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ