ไทยออยล์เตรียมพร้อมหากผู้รับเหมาช่วงประชุมหน้าโรงกลั่น 18 ต.ค.

กรุงเทพฯ 17 ต.ค. – บมจ.ไทยออยล์ เตรียมพร้อมโรงกลั่นฯ ผลิตได้เต็มที่ ลดผลกระทบชุมชน หากกลุ่มผู้รับเหมาช่วง 16 บริษัท ชุมนุมหน้าโรงกลั่น 18 ต.ค. ยืนยันจ่ายเงินให้ผู้รับเหมาหลักไปเรียบร้อย และร่วมประสานให้มีการจ่ายเงินแก่ผู้รับเหมาช่วงตามสัญญา


จากกรณีที่บริษัทผู้รับเหมาช่วง 16 บริษัท ของกิจการร่วมค้าระหว่าง – Samsung E&A (Thailand) (“Samsung”), Petrofac South East Asia Pte (“Petrofac”) และ Saipem Singapore Pte. (“Saipem”) หรือ “UJV – Samsung, Petrofac และ Saipem”) ซึ่งเป็นผู้รับเหมาหลักในการก่อสร้างโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project: CFP) บมจ.ไทยออยล์ (TOP) ทั้งนี้ ผู้รับเหมาช่วง 16 บริษัท ใช้ชื่อว่าสหพันธ์ผู้รับเหมาโรงกลั่น TOP จัดแถลงข่าวเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2567 เพื่อเรียกร้องค่าตอบแทนค้างจ่ายจาก UJV – Samsung, Petrofac และ Saipem ระบุแรงงาน2 หมื่นชีวิตเดือดร้อน และนัดรวมตัวผู้บริหารและพนักงานทั้ง 16 บริษัท ด้านหน้าโรงกลั่นไทยออยล์ ในวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.) หากไม่ได้รับทราบแนวทางการแก้ไขที่ชัดเจน

บมจ.ไทยออยล์ ชี้แจงว่า ไทยออยล์ได้จ่ายค่าตอบแทนอย่างครบถ้วนตามสัญญาให้ UJV – Samsung, Petrofac และ Saipem ผู้รับเหมาหลัก ตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญาจ้างเหมาทำของ ออกแบบวิศวกรรม การจัดหา และการก่อสร้าง (EPC: Engineering, Procurement and Construction) แต่สหพันธ์ผู้รับเหมาโรงกลั่น TOP ระบุไม่ได้ชำระค่าตอบแทนตามสัญญาให้กับ 16 บริษัทผู้รับเหมาช่วง ซึ่งหน้าที่ในการชำระค่าตอบแทนตามสัญญารับเหมาช่วงดังกล่าวเป็นหน้าที่ของ UJV – Samsung, Petrofac และ Saipem ที่จะต้องรับผิดชอบโดยตรง


ทั้งนี้ ไทยออยล์ ได้มีการส่งหนังสือสอบถาม UJV – Samsung, Petrofac และ Saipem และบริษัทแม่ของ UJV – Samsung, Petrofac และ Saipem เกี่ยวกับมาตรการในการจัดการดูแลบริษัทผู้รับเหมาช่วงที่ยังไม่ได้รับชำระค่าจ้าง รวมถึงแผนชำระค่าตอบแทนค้างจ่ายมาโดยตลอด ซึ่ง UJV – Samsung, Petrofac และ Saipem ยืนยันว่า จะทำการชำระค่าตอบแทนค้างจ่ายตาของสัญญารับเหมาช่วงต่อไป นอกจากนี้ยังแจ้งไม่ให้ ไทยออยล์ เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับผู้รับเหมาช่วงเนื่องจาก ไทยออยล์ ไม่ได้เป็นคู่สัญญาในสัญญารับเหมาช่วง

ไทยออยล์ขอยืนยัน ยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาลสำหรับการดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสกับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มมาอย่างต่อเนื่อง และตระหนักถึงความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น โดยจะใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการร่วมหารือกับ UJV – Samsung, Petrofac และ Saipem เพื่อติดตามและสอบถามถึงมาตรการการจัดการและการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับบริษัทผู้รับเหมาช่วงโดยเร็วที่สุด

ขณะเดียวกัน ไทยออยล์ ได้เตรียมแผนการดูแลและมีบุคลากรที่มีความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยของโรงกลั่นฯ และประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ในการจัดทำแผนฉุกเฉินและการส่งกำลังพลเพื่อเฝ้าระวังเหตุฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้น ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อลดผลกระทบและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น กับไทยออยล์ หากมีการรวมตัวชุมนุมในวันพรุ่งนี้ และประสานดูแลการรวมตัวชุมนุมให้เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย ปลอดภัย ลดผลกระทบต่อชุมชนโดยรอบและลูกค้าที่จะเข้ามารับผลิตภัณฑ์.-511-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทย เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทยลายนาคใหญ่ เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย ชูเป็นซอฟต์พาวเวอร์ยิ่งใหญ่ชาวโลกหลงใหล หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจคนอีสานรวยๆ จ่อดันเทศกาล “แห่เทียนพรรษา-ไหลเรือไฟ” ให้ต่างชาติรู้จัก คึกคักประชาชนขอถ่ายรูปเซลฟี่ ชม “น่าฮักมาก”

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์

ไฟไหม้รถบัส

ไฟไหม้บัสนำเที่ยว ต่างชาติ 50 ชีวิต รอดตายหวุดหวิด

ระทึก! ไฟไหม้รถทัวร์นำเที่ยวบนถนนมิตรภาพ ขณะนักท่องเที่ยวต่างชาติลงรถไปกินข้าว ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ