สคบ.เตรียมเพิกถอนใบอนุญาตขายตรง “ดิไอคอนกรุ๊ป”

สคบ. 17 ต.ค. – “อัจฉริยะ” พอใจหลัง สคบ. เตรียมเพิกถอนใบอนุญาตขายตรง “ดิไอคอนกรุ๊ป” รอเพียงหารือกฤษฎีกาเท่านั้น หวังฟันบริษัทขายตรงที่มีลักษณะเดียวกัน กู้เกียรติและศักดิ์ศรีข้าราชการ


นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ เดินทางมาทวงคำตอบจากคณะกรรมการ สคบ. เรื่องการเพิกถอนใบอนุญาตของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด และส่งเจ้าหน้าที่ไปแจ้งความที่ ปคบ. ตามมาตรา 19 หรือยัง หลังยื่นเรื่องไว้เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา โดยมีนายจิติภัทร์ บุญสม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สำนักงาน สคบ. ชี้แจงว่าเราต้องดำเนินการเร่งด่วน เนื่องจากมีผู้เสียหายค่อนข้างมาก ทางเลขาธิการ สคบ. ได้ตั้งคณะทำงานมาดูแลประเด็นข้อกฎหมาย เพื่อหาประเด็นในการเพิกถอน ซึ่งเมื่อวานนี้ (16 ต.ค.) ได้ประชุมครั้งแรก มองว่าข้อมูลที่นายอัจฉริยะให้มาพอที่จะเห็นว่าบริษัทมีการขายสินค้าปลีกและส่งจริง แต่อีกส่วนหนึ่งเหมือนเป็นการระดมทุน คือมีการให้ดีลเลอร์ไปหาสมาชิกระดับเป็นระดับ 25,000 บาท ถ้าขายแล้วไปหาสมาชิกระดับเดียวกันจะได้ค่าตอบแทน 10,000 บาท ข้อมูลชุดนี้เราต้องตรวจสอบว่าคำนวณแล้วมา 4 เปอร์เซ็นต์ ในการจ่าย แต่ว่าใครเป็นคนจ่าย ไปถึงตัวบริษัทหรือไม่ ช่องทางการเงินจ่ายกันอย่างไร ตรงนี้เราจะต้องไปตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม คณะทำงานชุดนี้มี 2 แนวทาง คือใช้มาตรา 19 ตาม พ.ร.บ.ขายและตลาดขายตรง อีกส่วนจะหาเหตุตาม พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง ว่าบริษัทนี้ไปประกอบธุรกิจตลาดขายตรง และไปก่อให้เกิดความเสียหายกับประชาชนโดยทั่วไปจำนวนมาก ถ้าปล่อยไว้ให้ดำเนินการต่อจะก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรงเพิ่มขึ้น


ในช่วงบ่ายวันนี้ รองเลขาฯ สคบ. จะไปหารือกับทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่าช่องทางนี้สามารถดำเนินการได้หรือไม่ตามกฎหมาย ถ้าได้จะใช้อำนาจทางปกครองเพิกถอน ใบอนุญาตของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป ส่วนมาตรา 19 ได้มีการสอบผู้เสียหาย 2 ปาก ในวันนี้ เพื่อเป็นแนวทางในการสนับสนุนหลักฐานว่ามีการปันผลประโยชน์ในลักษณะชักชวนให้ลงทุน ซึ่งต้องรอการพิจารณาของคณะทำงานอีก 1-2 วัน เราตั้งประเด็นเพิกถอนเป็นหลัก เพื่อให้ถูกกฎหมายในการออกคำสั่ง

“เราเข้าใจถึงปัญหาตรงนี้ เห็นแล้วโดนจับไปแล้ว พวกบอสต่างๆ เราต้องรีบเร่งพิจารณาให้เรียบร้อยโดยเร็ว” นายจิติภัทร กล่าว

นายอัจฉริยะ ได้รับทราบแล้วกล่าวว่า จะให้เวลาทาง สคบ. อีก 2 วัน โดยภายในวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคมนี้ สคบ. จะต้องมีคำตอบ ถ้ายืนยันว่ามีการยึดแน่ก็จะรอถึงวันจันทร์ ถ้าเรายึดใบอนุญาตของดิ ไอคอนกรุ๊ป ถือเป็นหัวใจสำคัญ เพราะเมื่อเรายึดใบอนุญาต กิจการของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป ก็ถือว่าล่มสลาย ก็จบเลย เพราะประชาชนอีก 6 แสนรหัสก็จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งจะเป็นตัวอย่างที่ดี ทำให้บริษัทอื่นๆ ที่ทำธุรกิจเดียวกันต้องถูกจับเช่นเดียวกัน เพราะเราเชื่อว่ายังมีอีกหลายบริษัทที่ทำลักษณะเช่นนี้ เราเชื่อว่า สคบ. จะต้องรักษาความยุติธรรม รักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของข้าราชการที่ทำงานเพื่อประชาชน ตนยังให้โอกาส โดยในวันจันทร์จะมาทวงถามอีกครั้ง ถ้าไม่ได้ก็อย่าโกรธ จะไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ.314-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทย เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทยลายนาคใหญ่ เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย ชูเป็นซอฟต์พาวเวอร์ยิ่งใหญ่ชาวโลกหลงใหล หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจคนอีสานรวยๆ จ่อดันเทศกาล “แห่เทียนพรรษา-ไหลเรือไฟ” ให้ต่างชาติรู้จัก คึกคักประชาชนขอถ่ายรูปเซลฟี่ ชม “น่าฮักมาก”

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์

ไฟไหม้รถบัส

ไฟไหม้บัสนำเที่ยว ต่างชาติ 50 ชีวิต รอดตายหวุดหวิด

ระทึก! ไฟไหม้รถทัวร์นำเที่ยวบนถนนมิตรภาพ ขณะนักท่องเที่ยวต่างชาติลงรถไปกินข้าว ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ