กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค เชิญ สคบ.-สอบสวนกลาง อัปเดตสถานการณ์ดิไอคอน

รัฐสภา 17 ต.ค. – กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค เชิญ สคบ.-สอบสวนกลาง อัปเดตสถานการณ์ดิไอคอน “บุญยิ่ง” น้ำท่วมปาก ลั่นคลิปเสียงพูดไปจะรู้เลยว่าใคร เดี๋ยวจะกลายเป็นการรังแก ด้าน “ประเสริฐพงษ์” เชื่อวันนี้รู้แน่ใครเป็นเทวดาคุ้ม สคบ.


นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเชิญผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และตำรวจสอบสวนกลาง มาหารือในกรณีดิไอคอน ว่าเป็นการเชิญมาเพื่อสอบถามว่าขณะนี้ดำเนินการถึงขั้นไหนแล้ว และอยากให้เร่งดำเนินการช่วยเหลือทันที เร่งด่วน เด็ดขาด เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความวิตกไปมากกว่านี้

โดยในแง่ของรายละเอียดภาพรวมอยากให้ประชาชนคนไทยที่เข้าไปมีส่วนร่วมอย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้รับการช่วยเหลือแก้ไขและได้รับการคืนเงินให้โดยเร็วที่สุด เพราะมีหลายครอบครัวที่ลำบากมาก เช่น การโกรธเคืองกันในครอบครัว เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ในสังคมไทย เพราะจากที่ดูในสื่อ ผู้บริหารดิไอคอน มีทรัพย์สินจำนวนมาก ถ้าหากนำส่วนนั้นมาเร่งช่วยเหลือทุกคนคงไม่เกินกำลัง พร้อมยืนยันว่าการประชุมวันนี้จะมีประโยชน์กับภาครัฐและประชาชนที่โดนเอารัดเอาเปรียบ


ส่วนเรื่องคลิปเสียงของคนที่อ้างว่าเคลียร์กรรมาธิการได้นั้น นางบุญยิ่ง กล่าวว่า สุดท้ายเราต้องรู้ว่าเป็นใคร วันนี้สิ่งที่เป็นเรื่องผิดก็ต้องผิด หากไม่ผิดก็ไม่ผิด ซึ่งช่วงหนึ่งมีการพาดพิงถึงกรรมาธิการ รวมถึงกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภคด้วย โดยเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาในกรรมาธิการชุดนี้ และในวันนั้นกรรมาธิการก็ได้ส่งให้ สคบ. พิจารณา และมีการไกล่เกลี่ยเงินชดเชยชดใช้ให้เป็นที่พอใจของผู้ร้องและจบด้วยดี

ส่วนเรื่องคลิปเสียง “ถ้าตนพูดตอนนี้จะรู้ว่าเป็นใคร ตนเชื่อว่าเดี๋ยวตนจะโดนฟ้อง ตนขอเวลาให้เรื่องนี้กระจ่างกว่านี้ ตอนนี้หากพูดไปจะพาดพิงเขา เพราะมันชัดเจนเกินไป เหมือนเป็นการรังแกเขา” นางบุญยิ่ง กล่าว

ขณะที่ นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.พรรคประชาชน กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนเองอยู่กรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภคสมัยที่ 2 แล้ว และเคยมีเรื่องร้องเรียนกรณีดิไอคอนเข้ามาแล้วเช่นเดียวกันในสมัยที่แล้วมีการไกล่เกลี่ยและจบไป แต่ประเด็นที่จะพิจารณาวันนี้คือการถามหน่วยงานราชการ และ สคบ. น่าจะมีคำตอบให้เรา ซึ่งในภาพรวมที่มีข่าวออกไปอาจจะทำให้ภาพของ สคบ. เสื่อม เพราะ สคบ. เป็นองค์กรที่มีบุคลากรที่มีความรู้และน่าเชื่อถือเยอะ อาจจะมีคนบางกลุ่มเท่านั้นที่ไปแอบอ้าง เราเชื่อว่าจะได้ตัวจริงของคนที่รับจดทะเบียน ตัวจริงที่รับเรื่องร้องเรียน แล้วพัวพันกับผลประโยชน์บริษัทดิไอคอนแน่นอน


ส่วนเมื่อ 2 ปีที่แล้วที่มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาได้มีการตรวจสอบหรือไม่ว่าดิไอคอนทำธุรกิจตามที่ได้จดทะเบียนไว้ นายประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า ครั้งที่แล้ว สคบ. ได้วินิจฉัยแล้วว่าบริษัทดิไอคอน ทำธุรกิจไม่ตรงกับที่จดทะเบียนไว้ แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงผู้ปฏิบัติใน สคบ. ทางดิไอคอน ได้มีการไปยื่นขอจดทะเบียนใหม่ จึงไม่ได้เอาเรื่องเก่าขึ้นมาประกอบการพิจารณาของคนที่อนุมัติให้จดทะเบียน

นายประเสริฐพงษ์ กล่าวด้วยว่า ประเด็นหลักที่จะที่ถามคือเรื่องเทวดาหรือลูกกรอกใน สคบ. ซึ่งคาดว่าน่าจะได้คำตอบแน่นอน เพราะเอกสารทางราชการมีอยู่ชัดเจน และพอที่จะเปิดเผยได้หลังจากการประชุม เรื่องนี้คิดว่าเป็นความผิดพลาดของหน่วยงานราชการบางหน่วยเท่านั้น และเป็นจุดบกพร่องของผู้ปฏิบัติงานบางคน อาจจะทำให้องค์กรเสียหาย แต่วันนี้มีตัวแทนขององค์กรในระดับผู้บริหารมาก็น่าจะทำให้กระจ่างได้ไปเยอะ พร้อมยืนยันว่าฝ่ายการเมืองคงไม่มีใครเข้าไปเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์พวกนี้ หากเข้าไปคงโดนแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานในสภาฯ​ ชุดที่ผ่านมา มีการตรวจสอบแล้วครั้งหนึ่งใน กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค ที่มีนายมานะ โลหะวณิชย์ สส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน โดยช่วงเดือน ม.ค. 2566 มีหญิงรายหนึ่งมาร้องเรียนว่าบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ไม่ได้ดำเนินการตามสัญญา ชักชวนให้เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า จากนั้นเรื่องดังกล่าวถูกนำเข้าสู่ที่ประชุมในชั้นอนุกรรมาธิการ ที่มีนางมนพร เจริญศรี สส.นครพนม พรรคเพื่อไทย เป็นประธานอนุ กมธ. -317-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์

ไฟไหม้รถบัส

ไฟไหม้บัสนำเที่ยว ต่างชาติ 50 ชีวิต รอดตายหวุดหวิด

ระทึก! ไฟไหม้รถทัวร์นำเที่ยวบนถนนมิตรภาพ ขณะนักท่องเที่ยวต่างชาติลงรถไปกินข้าว ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

Liam Payne died

แฟน ๆ ไว้อาลัยหน้าโรงแรมที่อดีตบอยแบนด์ดังพลัดตก

แฟน ๆ พากันไว้อาลัยหน้าโรงแรมในกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นสถานที่ที่เลียม เพย์น อดีตสมาชิกวงวันไดเร็กชัน (One Direction) วงดนตรีบอยแบนด์ชื่อดังจากอังกฤษ พลัดตก