ศปช.สั่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ-ผลักดันน้ำใน 23 จุดเสี่ยงภาคใต้

ทำเนียบฯ 16 ต.ค. – ศปช. สั่งทยอยติดตั้งเครื่องสูบน้ำ-ผลักดันน้ำ 170 เครื่อง ใน 23 จุดเสี่ยงภาคใต้ เพิ่มศักยภาพการระบายน้ำ ลดผลกระทบประชาชน ขณะที่อุทกภัย จ.ลำพูน เข้าสู่ภาวะปกติเกือบ 100% แล้ว


นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช.ส่วนหน้า กล่าวว่า สถานการณ์อุทกภัยและดินโคลนถล่มในพื้นที่ภาคใต้บางแห่งขณะนี้ หลายหน่วยงานลงพื้นที่เข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐาน ผอ.ศปช. ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งการหน่วยงานที่มีเครื่องจักร เครื่องมือ เข้าสำรวจเส้นทางตามแนวเขาที่อาจมีดินสไลด์หรือดินถล่ม เพื่อป้องกันการเกิดเหตุ ลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน

ขณะที่กรมชลประทาน โดยสำนักงานชลประมานที่ 15 มีแผนเผชิญเหตุและป้องกันอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ 5 จังหวัด ได้แก่ จ.นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงา และภูเก็ต โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังทั้งหมด 23 จุด ทยอยติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำในพื้นที่รวม 170 เครื่อง


“ศปช. ได้เน้นย้ำให้สำนักงานชลประทานที่ 15 ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง พร้อมจัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ และเจ้าหน้าที่ประจำจุดเสี่ยง พร้อมพร่องน้ำในพื้นที่กรณีที่มีแนวโน้วฝนตกหนักต่อเนื่อง และเมื่อเกิดเหตุให้สามารถเข้าช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที เพื่อลดผลกระทบให้ได้มากที่สุด” นายจิรายุ กล่าว

ส่วนสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.ลำพูน ได้รับรายงานจากนายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ว่ายังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 6 ตำบล ของ อ.เมืองลำพูน ภาพรวมสถานการณ์น้ำเข้าสู่ภาวะปกติเกือบ 100% คงเหลือน้ำขังตามที่ลุ่มต่ำ โดยที่ ต.หนองช้างคืน ระดับน้ำลดลงอยู่ในลำน้ำเดิม เหมืองกู่แดง เหมืองสองร้อง เหมืองลึก น้ำไหลระบายลงแม่ปิงเก่าต่อเนื่อง

ต.เหมืองง่า บ้านป่าขาม บ้านหลุก ระดับน้ำลดลง ยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ ถนนสามารถใช้งานได้ 100% และ ต.อุโมงค์ ระดับน้ำลดลง เพิ่มเครื่องสูบน้ำจาก ปภ. ระบายน้ำตามที่ลุ่มต่ำลงสู่เหมืองเก้าศอก ก่อนลงน้ำปิงห่าง แต่ยังมีน้ำจากทางเหนือที่มาจาก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ระบายลงสู่พื้นที่ต่อเนื่อง ยังต้องสูบน้ำระบายออกจากพื้นที่ และเพิ่มเครื่องสูบน้ำขนาดเล็กในพื้นที่ลุ่มต่ำที่ไม่สามารถระบายน้ำออกเองได้ เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ยังช่วยดำเนินการอย่างเต็มที่


นายจิรายุ กล่าวว่า ศปช.ส่วนหน้า ได้รายงานความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยฉุกเฉิน พ.ศ. 2562 ขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้วทั้งสิ้นคิดเป็นวงเงิน 36,413,093 บาท ขณะที่เงินในส่วนของการชดเชยเยียวยาตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 17 กันยายน 2567 นั้น มีประชาชนยื่นคำร้องในระบบรวม 57 จังหวัด รวม 200,330 ครัวเรือน โดยเฉพาะที่ จ.เชียงราย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้รับคำร้องจำนวน 31,456 ครัวเรือน และส่งข้อมูลให้กับธนาคารออมสินไปแล้ว 20,719 ครัวเรือน และโอนเงินสำเร็จไปแล้ว 16,722 ครัวเรือน คิดเป็นเงินให้ความช่วยเหลือไปแล้วประมาณ 150 ล้านบาท.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

จับแล้ว 15 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาคดี “ดิไอคอน กรุ๊ป” ได้แล้ว 15 คน จากตามหมายจับทั้งหมด 18 คน คาดตลอดทั้งคืนนี้จะแยกสอบปากคำผู้ต้องหา จากนั้นจะคุมตัวส่งศาลฝากขัง ยืนยันในชั้นพนักงานสอบสวนจะคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมด แต่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่

สุดอลังการวิถีแห่งศรัทธาไหลเรือไฟ จ.นครพนม

จัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ กับเทศกาลไหลเรือไฟ ประจำปี 2567 ที่ จ.นครพนม โดยเฉพาะริมฝั่งโขงในเขต อ.เมือง ทางจังหวัดตกแต่งประดับประดาโคมไฟบนเรือ ล่องไปตามแม่น้ำ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างมาก

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม