“ณัฐพงษ์” หวังสภาฯ รับรายงานผลการศึกษานิรโทษกรรม

รัฐสภา 16 ต.ค.-“ณัฐพงษ์” หวังสภาฯ รับรายงานผลการศึกษานิรโทษกรรม ชี้เป็นเพียงแนวทาง ไม่ใช่กฎหมาย หากไม่รับเท่ากับปฏิเสธข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชนในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวถึงรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ที่หลายพรรคการเมืองไม่เห็นด้วย ว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องพูดคุยในเรื่องของเนื้อหาอีก เพราะผ่านการพิจารณาร่วมกันของกรรมาธิการ ซึ่งมีตัวแทนจากทุกพรรคการเมืองมาแล้ว และอีกอย่างในส่วนของตัวรายงานเป็นเพียงผลการศึกษาที่ทำให้สังคมหรือสภาเห็นทางเลือกหรือทางออก ของความขัดแย้งหรือการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากคดีทางการเมืองที่ผ่านมา ฉะนั้นเราควรรับร่างรายงานให้ผ่านสภาโดยเร็ว เพราะไม่น่ามีเหตุผลที่สภาจะโหวตไม่รับหรือไม่ผ่านหลักการ


ทั้งนี้ เล่มรายงานฉบับนี้เป็นเพียงแค่ผลการศึกษาและทางเลือกฉะนั้นสิ่งที่สภาฯทำได้คือการเปิดให้สังคมได้เห็นทางเลือกที่เป็นไปได้มากที่สุดส่วนการตัดสินใจ ว่าตัวร่างกฎหมายจะทำถึงขั้นไหนเป็นอีกกระบวนการหนึ่งที่กฎหมายจะถูกเสนอเข้าสู่สภา จึงไม่เห็นเหตุผลหรือความจำเป็นใดๆ ที่สภาจะไม่ผ่านตัวรายงานฉบับนี้

ส่วนอาจจะมีการโหวตคว่ำรายงานฉบับนี้นั้น นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า เป็นการเกรงกลัวบางอย่างมากเกินไป เพราะรายงานฉบับนี้ผ่านการพิจารณาจากกรรมาธิการที่มีตัวแทนจากทุกพรรคและเป็นแค่ผลการศึกษาที่ชี้ให้เห็นทางเลือกที่เป็นไปได้ทั้งหมดว่าเราจะจัดการปัญหาในส่วนนี้อย่างไรจึง มองว่าไม่มีเหตุผลใดที่พรรคการเมืองหนึ่งพรรคการเมืองใดจะไม่โหวตผ่านเล่มรายงานฉบับนี้


ส่วนเหตุผลที่พรรคการเมืองไม่รับรายงานฉบับนี้เพราะมีการนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 นั้นนายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ไม่ว่าเรื่องใดๆก็ตามต้องยอมรับข้อเท็จจริงว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกดำเนินคดีและได้รับผลกระทบจากการดำเนินคดีทางการเมือง และรายงานฉบับนี้เป็นรายงานตามข้อเท็จจริงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าไม่ว่าจะเป็นคดีใดก็ตามรวมถึง 112 ล้วนเป็น ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ที่มีผู้ได้รับผลกระทบจากการดำเนินคดีดังกล่าว เพราะฉะนั้นการปฏิเสธรายงานฉบับนี้เป็นการปฏิเสธข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ หากรายงานฉบับนี้ไม่ผ่าน หรือถูกคว่ำร่างขึ้นมาจริงๆ พรรคประชาชนจะดำเนินการในสิ่งที่เราดำเนินการมาโดยตลอดอยู่แล้ว รวมถึงการผลักดันกฎหมายด้วย และในฐานะพรรคฝ่ายค้านในปัจจุบันก็จะทำทุกอย่างในกระบวนการนิติบัญญัติอย่างเต็มที่ ส่วนกฎหมายจะผ่านไม่ผ่านในวาระที่ 1 วาระ2 และวาระ3 นั้นก็อยู่ที่ฝั่งรัฐบาลด้วยเช่นเดียวกันเพราะฉะนั้นพรรคประชาชนก็คงผลักดันเรื่องนี้ต่อแบบที่เราได้เสนอกันมา.-315.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ