นายกฯ ยันรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ สั่งเร่งทำคดีดิไอคอน-สอบปมรับส่วย​

ทำเนียบ 15 ต.ค.-นายกฯ ยันรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ สั่ง ผบ.ตร. เร่งทำคดีดิไอคอน-สอบปมเจ้าหน้าที่รัฐรับส่วย​ ให้​ สคบ. สร้างความรู้ประชาชนป้องกันถูกหลอกธุรกิจขายตรง​ ส่วน “คลัง” วางมาตรการ​ปิดช่องขบวนแชร์ลูกโซ่​ ​

นางสาวแพทองธาร​ ชินวัตร​ ​นายก​รัฐมนตรี​ เปิดเผยว่า​ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีการหารือกันเรื่องของการขายตรง​ และสินค้าออนไลน์ที่เป็นข่าวรายวัน​ ซึ่งได้ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดให้มีช่องทาง ให้ประชาชนเข้าแจ้งเบาะแสและแจ้งความ​ ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อจะลดความเข้าใจผิดของพี่น้องประชาชน​ และขอให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ​ สคบ.​ เร่งกำหนดมาตรการและการบังคับใช้กฎหมาย​ รวมถึงให้ความรู้กับประชาชน เพราะบางครั้ง คนที่เข้ามาในธุรกิจ​ ก็ไม่ทราบว่าการขายตรงจะต้องมีอะไรบ้าง​ ดังนั้น​ ต้องทำเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาหลอกลวงเช่นนี้เกิดขึ้น​ ​


นอกจากนี้​ ยังขอให้กระทรวงสาธารณสุข​ โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา​ หรือ​ อย.เร่งตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมาย ไม่ให้มีการนำสินค้าที่ไม่ผ่านการรับรองมาจำหน่ายในระบบ​ของการขายตรงหรือการขายออนไลน์ ​ รวมถึงการขอให้กระทรวงการคลัง เข้าไปตรวจสอบ และกำหนดมาตรการป้องกัน ไม่ให้เกิดการทำธุรกิจลักษณะแชร์ลูกโซ่เกิดขึ้นอีก​

เมื่อถามว่า เรื่องของ The icon ตอนนี้บานปลายไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับสินบน​ และทำให้ธุรกิจเหล่านี้ยังคงอยู่ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ ก่อนหน้านี้ ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ​ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ ทางรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ​ ไม่ได้นิ่งนอนใจ​ และคิดว่าต้องมีการสอบสวนต่อว่าเป็นใคร อย่างไร และทำอะไรบ้าง​ ซึ่งทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ​ก็จริงจังในเรื่องนี้​


ส่วนเรื่องทางคดี​หากเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษ ทาง​ DSI ก็จะเข้ามา​รับเรื่อง​ ทำงานร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ​ ขณะที่เรื่องการรับส่วย​ ได้เรียนกับผบ.ตร.ไปแล้ว​ ให้จัดการเรื่องนี้อย่างจริงจัง​ และไม่อยากให้มีผู้เสียหายเพิ่มเติมอีก

เมื่อถามถึง​ “เทวดา สคบ.” จะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างไร​ เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจเหล่านี้ยังดำรงอยู่ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ เราไม่อยากให้ธุรกิจเหล่านี้ เป็นการหลอกลวงชาวบ้านเกิดขึ้นอีก​ เพราะมีผู้ที่ได้รับความเสียหาย​ใหญ่กว่าที่เรานึกไว้เยอะ​ จึงต้องดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง และตนได้สั่งการไปหมดทุกฝ่ายแล้ว​ แนะนำผลลัพธ์ที่ได้มาแถลงกับประชาชน​ จะได้เกิดความสบายใจ​ ว่า​ ต่อไปนี้หากจะทำธุรกิจ​ แบบ​นี้​ แบบนั้น​ เราจะมีข้อมูลอย่างไรบ้างเพื่อไม่ให้ถูกหลอก​

เมื่อถามว่าเรื่องนี้มีคลิปเสียงหลุดออกมา​ ว่า​ มีนักการเมือง​ เข้าไปเอี่ยวและสามารถวิ่งเต้น ไม่ให้เรื่องเข้ากรรมาธิการได้​ นายกฯ​ กล่าวว่า​ เรื่องนี้​ นายวันมูฮัมหมัดนอร์​ มะทา​ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้สั่งการให้ตรวจสอบแล้ว.-316.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ