พบลูกช้างป่าแก่งกระจานวัย 5 ปี งายาวกว่าช้างทั่วไปเกือบ 5 เท่า

ประจวบคีรีขันธ์ 11 ต.ค.-เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ลาดตระเวนพบลูกช้างป่า วัย 5 ปี งายาว 60 เซนติเมตร ซึ่งยาวกว่าช้างในวัยเดียวกันเกือบ 5 เท่า และมีลักษณะงาม


นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้างในเขตตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน รายงานว่า พบโขลงช้างป่าออกหากิน โดยกล้องเฝ้าระวังสามารถบันทึกภาพไว้ได้

จากภาพที่บันทึกได้ปรากฏว่า ในโขลง มีลูกช้างเพศผู้ อายุประมาณไม่เกิน 5 ปี มีลักษณะพิเศษคือ งายาวประมาณ 60 เซนติเมตร และงางามมาก โดยความยาวของงานั้น ยาวกว่าช้างในวัยเดียวกันเกือบ 5 เท่า โดยทั่วไปแล้ว ลูกช้างอายุ 5 ปี จะมีงายาวประมาณ 10-15 เซนติเมตรเท่านั้น


ทั้งนี้ โขลงช้างดังกล่าวยังคงวนเวียนหากินอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ไม่ได้ออกนอกพื้นที่ไปสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านแต่อย่างใด โดยมีเจ้าหน้าที่ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามช้างป่าของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานคอยเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า ตลอดจนเป็นไปตามคำสั่งของนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ให้ติดตามและพัฒนาระบบของศูนย์เฝ้าระวังช้างป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยที่สำคัญของช้างป่าในประเทศไทย โดยมีประชากรช้างป่าอาศัยอยู่ประมาณ 300-350 ตัว ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มประชากรช้างป่าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมีความอุดมสมบูรณ์ด้วยแหล่งอาหารและน้ำ ทำให้เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมสำหรับช้างป่า การขยายตัวของชุมชนและพื้นที่เกษตรกรรมรอบอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานทำให้เกิดความท้าทายในการจัดการพื้นที่อาศัยของช้างป่าและลดความขัดแย้งระหว่างคนกับช้าง. -512 – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน