สกลนครเร่งสร้าง “ปราสาทผึ้ง” ถวายเป็นพุทธบูชา

สกลนคร, สุราษฎร์ธานี 9 ต.ค. – ชาวสกลนครเร่งสร้างปราสาทผึ้ง อวดความงดงามในงานประเพณีออกพรรษาแห่ปราสาทผึ้งฯ 2567 ส่วนที่สุราษฎร์ธานี ชาวบ้านและพระสงฆ์ร่วมใจสร้าง “เรือพนมพระทางบก” สืบสานประเพณีชักพระ


ที่วัดสะพานศรี ต.ขมิ้น อ.เมือง จ.สกลนคร ช่างฝีมือ พระลูกวัด และชาวคุ้มวัด กำลังเร่งแกะสลัก หล่อ และเทพิมพ์ขี้ผึ้ง ทำเป็นลวดลายต่างๆ ประดับลงบนโครงสร้างปราสาทผึ้ง สื่อถึงเรื่องราวพุทธประวัติ ปีนี้ยังเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ ส่วนฐานล่างเป็นเรื่องราวในวรรณคดีรามเกียรติ์ ตอน กวนเกษียรสมุทร พร้อมปรับขนาดโครงสร้างปราสาทให้ใหญ่กว่าเดิม กว้าง 5.20 เมตร ยาว 11 เมตร สูง 8 เมตร แล้วเสร็จกว่าร้อยละ 90 เตรียมนำไปอวดโฉมต่อสายตาชาวโลก ในงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งและแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน จ.สกลนคร ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 12-17 ตุลาคมนี้

พระสมุหิสนวัฒน์ พระวัดสะพานศรี บอกว่า ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง เป็นงานบุญใหญ่ของชาวสกลนคร เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และส่งเสริมการท่องเที่ยวในวันออกพรรษา ภาพพุทธประวัติและวรรณคดีไทยที่เพิ่มลงไป หวังให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เห็นคุณค่าวัฒนธรรมอันดีงามที่สืบทอดกันมา โดยจะเร่งมือทำออกมาให้งดงามที่สุด ให้สมกับเป็นเมืองดินแดนพุทธธรรม


สร้าง “เรือพนมพระ” สืบสานงานประเพณีชักพระ

ส่วนที่ จ.สุราษฎร์ธานี ชาวบ้านและพระสงฆ์วัดบางขยาราม ต.บางชนะ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี ร่วมใจกันสร้าง “เรือพนมพระทางบก” เพื่อสืบสานงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว ประจำปี 2567 ซึ่งปีนี้มีเรือจากหลายพื้นที่ส่งเข้าประกวดในวันที่ 18 ตุลาคม หลังวันออกพรรษา ถึง 109 ลำ

พระอธิการภูวนาท จารุธมฺโม เจ้าอาวาสวัดบางขยาราม เล่าว่า ปีนี้วัดสร้างเรือพนมพระ ทั้งทางบกและทางน้ำ หลังห่างหายจากการเข้าร่วมงานมา 3-4 ปี เพราะก่อนหน้านี้เรือเกิดอุบัติเหตุชนเสียหาย จากนั้นวัดขาดปัจจัย อีกทั้งเป็นช่วงโควิด จึงไม่ได้ทำเรือพระใหม่ กระทั่งปีนี้ชาวบ้านและบริษัทห้างร้านต่างๆ ที่มีศรัทธา เห็นพ้องกันว่าจะช่วยเหลืองบประมาณ และร่วมกันสร้างเรือพนมพระ จนสำเร็จเป็นรูปเป็นร่าง


สำหรับเรือพนมพระของวัดบางขยาราม ทำเป็นพญานาค เพราะวัดมีความใกล้ชิดกับแม่น้ำมานานเกือบ 100 ปี โดยเอกลักษณ์ของเรือพนมพระทุกลำ ต้องมีบันไดสวรรค์ เป็นบันไดพญานาค ซึ่งหมายถึงตอนที่พระพุทธเจ้าเสด็จจากชั้นดาวดึงส์ลงมาโปรดพระมารดา ในวันแรม 1 ค่ำ และมี “บุษบก” เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางอุ้มบาตร แทนองค์พระพุทธเจ้า

ผู้ที่สนใจจะมาชมเรือพนมพระ ภายในงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว จ.สุราษฎร์ธานี ตามสโลแกนการจัดงาน “ไหว้พระร้อยวัด รับน้ำมนต์ร้อยขัน มหัศจรรย์วันเดียว” มาร่วมงานได้ในวันที่ 14-22 ตุลาคมนี้ โดยเรือพนมพระจะจอดที่บริเวณสะพานนริศ ริมเขื่อนแม่น้ำตาปี เขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44-45

วันแรกของการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 44-45 ไทยที่มีบทบาทสำคัญในอาเซียน ได้เสนอแนะประเด็นสำคัญเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการแก้ปัญหาและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจใหม่ในอาเซียน โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยรายงาน

รรท.ผบ.ตร. ประชุมเร่งรัดคดีหลอกขายทอง

รรท.ผบ.ตร. ประชุมเร่งรัดคดีหลอกขายทอง กำชับดำเนินการเด็ดขาด และสั่งตรวจสอบธุรกิจขายตรงที่ตกเป็นข่าว พร้อมเปิดสายด่วน 1599 รับแจ้งเบาะแส

ส่องความเสียหายเมืองกื้ด ถูกน้ำซัดแรงสุดในรอบ 100 ปี

น้ำจากลำน้ำแม่แตงที่ทะลักเข้าท่วมตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง ซึ่งเป็นทั้งแหล่งเลี้ยงช้างและแหล่งเที่ยวสำคัญของเชียงใหม่ เมื่อ 5 วันก่อน ความแรงของกระแสน้ำสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง บ้านเรือน ร้านอาหาร รวมทั้งปางช้างขนาดเล็กที่อยู่ริมน้ำถูกกระแสน้ำกวาดเรียบเป็นหน้ากลอง ชาวบ้านบอกว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนฯ

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม พร้อมผลักดัน MOU ความร่วมมือทางด้านฮาลาลและความมั่นคงทางอาหารระหว่างกัน