fbpx

ททท.ชวนเที่ยวงาน“ไหว้พระร้อยวัด มหัศจรรย์วันเดียว”

สำนักข่าวไทย 27ก.ย.-ททท. และ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ชวนเที่ยวงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า 2565 “ไหว้พระร้อยวัด ได้ภายในวันเดียว” 7–15 ตุลาคมนี้ บริเวณริมแม่น้ำตาปี งานประจำปียิ่งใหญ่ที่สุดของสุราษฎร์ธานี ที่กลับมาจัดครั้งแรกในรอบ 2 ปีหลังสถานการณ์โควิด


น.ส.นันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การจัดงาน  “ประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งขันเรือยาว จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2565” เนื่องในเทศกาลออกพรรษา เป็นประเพณีทำบุญเก่าแก่ และสำคัญ โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทั้งภาครัฐ และเอกชนในพื้นที่ กำหนดจัดขึ้น เป็นเวลา 9 วัน 9 คืน ระหว่างวันที่ 7 – 15 ตุลาคม บริเวณริมแม่น้ำตาปี อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี

โดยไฮไลท์ของงาน คือ วัดและชาวบ้าน จะช่วยกันจัดเตรียมตกแต่งเรือพนมพระทางบก และทางน้ำ อย่างประณีตงดงาม  ซึ่งปีนี้มีวัดต่างๆในจังหวัด และใกล้เคียงตอบรับเข้าร่วมงานแล้ว 109 วัด //ก่อนจะเริ่มพิธีชักพระ หรือลากจูงเรือพระมารวมกันที่ริมแม่น้ำตาปี ในวันที่ 11 ตุลาคม  เพื่อให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว สามารถหยอดเหรียญใส่บาตรในเรือพระ ทำบุญรวมกันกว่าร้อยวัดได้ภายในวันเดียว หรือเรียกว่า “ไหว้พระร้อยวัด มหัศจรรย์ วันเดียว”


นอกจากนี้ตลอดคืนวันที่ 10 ตุลาคม  ยังมีการประดับประดาตกแต่งพุ่มผ้าป่าซึ่งมีที่เดียวในประเทศไทย เรียกว่า พุ่ม ผ้าป่าหน้าบ้าน ในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี รวมกว่า 1,000 พุ่มโดยจำลองฉากเป็นภาพพุทธประวัติ  หรือพุทธชาดกชิงถ้วยพระราชทานของกรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ   

ส่วนการแข่งเรือยาว จะจัดขึ้นช้วง 10-11 ตุลาคม ที่สนามแข่งแม่น้ำตาปี บริเวณเกาะลำพู //และในงานจะมีการแสดงแสง สี เสียง น้ำพุดนตรี อย่างยิ่งใหญ่ให้ชมทุกคืนด้วย

ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี  หวังให้งานนี้ ช่วยปลุกกระแสการท่องเที่ยวในพื้นที่ ให้คึกคักมากขึ้น  โดยร่วมกับบริษัทนำเที่ยว และพันธมิตร เสนอขายแพ็คเกจนำเที่ยวราคาพิเศษ นำนักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างชาติเดินทางมาร่วมงาน // ทั้งนี้หลังตั้งแต่เปิดประเทศมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดแล้วกว่า 4 แสน 4 พันคน อัตราการเข้าพักเพิ่มเป็นกว่า 51% สร้างรายได้กว่า 5 พัน 2 ร้อยล้านบาท.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์