เอกชนไทย-จีน เชื่อมสัมพันธ์การค้าผ่านแพลตฟอร์ม

กรุงเทพฯ 9 ก.ย. – 3 องค์กร ตั้งกลไกประสานงานและส่งเสริมธุรกิจไทย-จีน เชื่อมลงทุนด้วยเทคโนโลยีเปิดแพลตฟอร์มการค้าสองประเทศ ลดข้อกังวล และอุปสรรคต่างๆ ที่ภาคธุรกิจทั้งสองประเทศเผชิญหน้า


นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และตัวแทนประสานงานของกลไกประสานงานและส่งเสริมธุรกิจไทย-จีนอย่างยั่งยืน กล่าวในงานแถลงข่าวความร่วมมือ ระหว่างหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย หอการค้าไทย-จีน และสมาคมการค้าวิสาหกิจจีน ว่า ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทย-จีน ไม่เพียงแต่มีความสำคัญในเชิงประวัติศาสตร์ แต่ยังเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไทยและจีนเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยการจัดตั้ง “กลไกประสานงานและส่งเสริมธุรกิจไทย-จีนยั่งยืน” ร่วมกัน มีเป้าหมายที่จะสร้างความมั่นใจให้กับภาคเอกชนไทยและจีน ร่วมกันพัฒนาความสัมพันธ์ทางธุรกิจอย่างยั่งยืน ผ่าน 9แผนดำเนินการ เช่น การประชาสัมพันธ์ข้อมูลเศรษฐกิจ และการค้าที่เชื่อถือได้ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจของสังคมไทยต่อความสัมพันธ์ไทย-จีน การจัดงาน Supplies Matching และงานแสดงสินค้าเพื่อเพิ่มโอกาสในการร่วมมือในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น 5G อีคอมเมิร์ซ และโลจิสติกส์, ส่งเสริมความร่วมมือในอุตสาหกรรมใหม่ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า,ให้บริการที่ปรึกษาทางธุรกิจ เพื่อสนับสนุนการทำธุรกิจระหว่างสองประเทศให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสนับสนุนให้ธุรกิจทั้งสองประเทศปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัด

“กลไกประสานงานและส่งเสริมธุรกิจไทย-จีนอย่างยั่งยืน จะเป็นช่องทางหลักในการขับเคลื่อนความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและจีน เราหวังว่าจะสามารถช่วยลดข้อกังวล และอุปสรรคต่างๆ ที่ภาคธุรกิจทั้งสองประเทศเผชิญหน้า และยังเป็นโอกาสที่ดีในการขยายความร่วมมือไปยังอุตสาหกรรมใหม่ๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจทั้งสองประเทศ” นายพจน์ กล่าว


ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยแล้ว และมีบทบาทสำคัญในฐานะพี่น้องที่ช่วยเกื้อกูลและพึ่งพาอาศัยกันทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม หอการค้าฯ ถือเป็นองค์กรภาคเอกชนไทย มีเครือข่ายทั่วประเทศกว่า 156,000 ราย รูปแบบการค้าสมัยใหม่ โดยเฉพาะ E-Commerce มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของสองประเทศ จีนถือเป็นต้นแบบที่ดีที่สามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคการผลิตและ Supply Chain การเข้ามาลงทุนของจีนในในประเทศไทย จึงเป็นโอกาสสำคัญที่จีนจะช่วยให้ไทยสามารถยกระดับศักยภาพจากเทคโนโลยีและนวัตกรรมของจีน

นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการ หอการค้าไทย-จีน กล่าวว่า หอการค้าไทย-จีน ยินดีสนับสนุนการจัดตั้งกลไกประสานงานอย่างยั่งยืน ซึ่งจะมาเสริมสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกันของทั้ง 2 ประเทศ และก่อให้เกิดความแน่นแฟ้นในอนาคต เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสารและโอกาสทางเศรษฐกิจ การค้า สร้างปฏิสัมพันธ์ของผู้ประกอบการชาวจีนในประเทศไทย. -511-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก ถูกน้ำท่วมห้องน้ำใช้ไม่ได้ – ต้องย้ายรถไปจอดที่สูง เผยปีนี้น้ำมาเร็ว ขึ้นสูง แต่ยังไม่เท่าปี 54

ขยะน้ำท่วม

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะน้ำท่วมเต็มซอย วอน จนท.เร่งจัดเก็บ

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะที่ลอยมากับน้ำท่วมทับถมเต็มซอย ปิดทางเข้า-ออกบ้าน และเริ่มเน่าเหม็น วอนเจ้าหน้าที่เร่งจัดเก็บ

เก็บอัฐิไฟไหม้รถบัสนักเรียน

เก็บอัฐิส่งมอบญาติเตรียมทำพิธีลอยอังคาร

เก็บอัฐิผู้เสียชีวิตเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ หลังทำพิธีแล้วเสร็จทั้งหมดช่วง 01.00 น. ส่งมอบญาติเตรียมลอยอังคาร ประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป