สภาธุรกิจไทย-กัมพูชาผนึกเอกชนไทยขยายการค้าร่วมกันมากขึ้น

กรุงเทพฯ 28 มี.ค.-สภาธุรกิจไทย-กัมพูชา (Thailand-Cambodia Business Council : TCBC) ผนึกกำลังภาคเอกชนไทยประชุมสัมมนา “Future Direction of Trade and Investment Opportunities   in Cambodia 2023” โดยมีนายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เป็นประธานพร้อมกล่าวเปิดงาน ร่วมกับนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เข้าร่วมงานและกล่าวต้อนรับ 


นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยกล่าวว่า การสัมมนาในครั้งนี้เพื่อเป็นภาพสะท้อนความสัมพันธ์และความร่วมมืออันใกล้ชิดระหว่างไทยและกัมพูชา เนื่องด้วยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา พร้อมด้วยคณะผู้แทนระดับสูงของรัฐบาลกัมพูชาเข้าร่วมงาน จึงรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งโดยกัมพูชานับว่าเป็นประเทศที่มีการเติบโตอย่างมากในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จากนโยบายการเร่งรัดพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลและเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศ ส่งผลให้ความเป็นเมืองขยายตัวอย่างรวดเร็ว 

ทั้งนี้ ไทยก็ถือเป็นประเทศเพื่อนบ้านและประเทศคู่ค้าที่สำคัญของกัมพูชา และไทยก็ยังคงต้องการเพิ่มพูนความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนในกัมพูชาให้มากขึ้นอีกด้วย ปัจจุบันกัมพูชามีการออกกฎหมายใหม่ๆที่สำคัญ ซึ่งจะมีส่วนช่วยสนับสนุนการทำธุรกิจระหว่างสองประเทศและดึงดูดนักลงทุนจากไทยให้เข้าไปลงทุนมากยิ่งขึ้น โดยด้านการค้าและการส่งออก กัมพูชายังคงเป็นตลาดที่สำคัญของไทย ในปี 2565 ไทยและกัมพูชามีมูลค่าการค้ารวมอยู่ที่ 340,721 ล้านบาท และเป็นมูลค่าการค้าชายแดน อยู่ที่ 198,315 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ +17.24% ดังนั้น จึงมองว่าสถานการณ์การค้าและการลงทุนระหว่างไทย-กัมพูชาในอนาคต จะมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ 


อย่างไรก็ตาม ด้วยปัจจัยจากสถานการณ์ COVID-19 ที่ดีขึ้นจนกลับมาเป็นปกติ และด้วยชาวกัมพูชานิยมบริโภคและใช้สินค้าไทยเป็นอย่างมากอยู่แล้ว ทั้งภาพยนต์และละครซึ่งเป็น Soft Power ก็เป็นที่ชื่นชอบของคนกัมพูชา ด้วยแรงอิทธิพลของความชื่นชอบและด้วยคุณภาพของสินค้าไทย จึงเป็นโอกาสของนักลงทุนไทยในการขยายการลงทุนในกัมพูชาเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจและความร่วมมือของทุกฝ่าย ก็เชื่อความร่วมมือของภาคเอกชนไทยและรัฐบาลกัมพูชาจะยกระดับและเพิ่มพูนมูลค่าทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศได้

นายวรทัศน์ ตันติมงคลสุข ประธานสภาธุรกิจไทย-กัมพูชา กล่าวเสริมว่า ในนามสภาธุรกิจไทย-กัมพูชา ซึ่งการจัดสัมมนาฯ เพื่อให้ความรู้และข้อมูลเชิงลึกในการดำเนินธุรกิจกับกัมพูชาในช่วงหลังจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทั้งสถานการณ์ปัจจุบันและแนวโน้มทางเศรษฐกิจของกัมพูชา รวมทั้งกฎหมายด้านการค้า การลงทุน และการคุ้มครองผู้บริโภคฉบับใหม่ของกัมพูชาที่สำคัญ โดยความร่วมมือกันทั้งสองฝ่ายนี้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมดุลการค้าระหว่างสองประเทศ ให้ไทยและกัมพูชาจับมือกันสร้างความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจร่วมกันต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก ถูกน้ำท่วมห้องน้ำใช้ไม่ได้ – ต้องย้ายรถไปจอดที่สูง เผยปีนี้น้ำมาเร็ว ขึ้นสูง แต่ยังไม่เท่าปี 54

ขยะน้ำท่วม

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะน้ำท่วมเต็มซอย วอน จนท.เร่งจัดเก็บ

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะที่ลอยมากับน้ำท่วมทับถมเต็มซอย ปิดทางเข้า-ออกบ้าน และเริ่มเน่าเหม็น วอนเจ้าหน้าที่เร่งจัดเก็บ

เก็บอัฐิไฟไหม้รถบัสนักเรียน

เก็บอัฐิส่งมอบญาติเตรียมทำพิธีลอยอังคาร

เก็บอัฐิผู้เสียชีวิตเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ หลังทำพิธีแล้วเสร็จทั้งหมดช่วง 01.00 น. ส่งมอบญาติเตรียมลอยอังคาร ประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป