แนะอย่าปล่อย “เวทนามาร์เก็ตติง” ปมมูลนิธิช้าง

มูลนิธิช้าง

รัฐสภา 9 ต.ค. – “แทนคุณ” จี้รัฐเอาจริง ปมมูลนิธิช้าง แนะ “เฉลิมชัย” อย่าให้ดราม่ากลบข้อเท็จจริง มองสมควรสอบเส้นเงิน อย่าปล่อย “เวทนามาร์เก็ตติง” ดำเนินต่อไป


นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดราม่าน้ำป่าไหลหลากท่วมศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้าง จ.เชียงใหม่ จนกระทั่งมีช้างตาย ว่า ต้องดูเจตนาว่าต้องการทำอะไร ทำไมถึงมีข้อมูลว่ายังขายทัวร์จนถึงนาทีที่ทราบว่าน้ำมาแน่นอน หากจะอพยพจริงๆ ตนว่าทันเหมือนปางอื่น

“ปางอื่นทำไมถึงรอดหมด แล้วทำไมปางนี้ถึงมีช้างตาย ความสงสารภายหลังเป็นเรื่องที่เราเข้าใจได้ แต่สาเหตุเหล่านี้ก็สามารถป้องกันได้ ช้างเป็นสัตว์ใหญ่ต้องมีเวลาในการอพยพ ไม่ใช่ทำได้ปุบปับทันที อีกทั้งเครื่องมือที่ใช้ก็ไม่เหมือนสัตว์ทั่วไป การวางแผนรับมือจริงไม่มีควรลักษณะอย่างที่เกิดขึ้น” นายแทนคุณกล่าว


นายแทนคุณ กล่าวว่า ต่อจากนี้ไปควรมีมาตราการในการขึ้นทะเบียนช้างอย่างจริงจัง มีมาตรการในการอพยพและการบังคับอพยพในกรณีผู้ที่บริบาลช้างเกิดดื้อแพ่ง ปฏิเสธการช่วยเหลือ กลไกของรัฐควรเข้ามาจริงจังเข้มงวดกับสัตว์ต่างๆ ไม่ใช่แค่เฉพาะช้างเท่านั้น

ส่วนรายได้ของแต่ละปางควรเปิดเผยหรือไม่นั้น นายแทนคุณ ระบุว่า แน่นอนว่าสมควร หากยังปล่อยแบบนี้ไปอาจถูกอาศัยช่องโหว่หาผลประโยชน์ เพราะมีการจดทะเบียนทั้งมูลนิธิ หรือในนามของคนรักสัตว์ แต่ความจริงเป็นการหาประโยชน์จากสัตว์ ซึ่งทำให้เกิดความสูญเสียหลายด้าน ไม่ใช่แค่เพียงภาพลักษณ์ของประเทศเพียงอย่างเดียว

เมื่อถามว่าควรมีหน่วยงานใดที่จะเข้ามาเป็นเจ้าภาพในการจัดการปัญหานี้หรือไม่ นายแทนคุณกล่าวว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม น่าจะเป็นเจ้าภาพที่ดี ท่านเป็นคนที่ตื่นตัวอยู่แล้ว ก็ควรเคร่งครัด จริงจัง และไม่ปล่อยให้เรื่องดราม่ากลบข้อเท็จจริง ไม่ควรปล่อยให้เวทนามาร์เก็ตติงดำเนินต่อไป.-319 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

ขยะน้ำท่วม

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะน้ำท่วมเต็มซอย วอน จนท.เร่งจัดเก็บ

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะที่ลอยมากับน้ำท่วมทับถมเต็มซอย ปิดทางเข้า-ออกบ้าน และเริ่มเน่าเหม็น วอนเจ้าหน้าที่เร่งจัดเก็บ

เก็บอัฐิไฟไหม้รถบัสนักเรียน

เก็บอัฐิส่งมอบญาติเตรียมทำพิธีลอยอังคาร

เก็บอัฐิผู้เสียชีวิตเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ หลังทำพิธีแล้วเสร็จทั้งหมดช่วง 01.00 น. ส่งมอบญาติเตรียมลอยอังคาร ประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

อุตุฯ เผยกลางตอนล่าง-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ เผยภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคใต้ มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบน ยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง กทม.-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60%