แฟนคลับรำลึก 54 ปี การจากไปของ “มิตร ชัยบัญชา”

พิษณุโลก 8 ต.ค. – แฟนคลับ “มิตร ชัยบัญชา” จ.พิษณุโลก จัดกิจกรรมรำลึก 54 ปี “มิตร ชัยบัญชา” พระเอกยอดนิยมตลอดกาล พร้อมเปิดหุ่นทองเหลือง “มิตร ชัยบัญชา” และจัดแสดงผลงาน พร้อมชมภาพยนตร์เรื่องสุดท้าย “อินทรีทอง”


ที่พิพิธภัณฑ์มิตร ชัยบัญชา เลขที่ 37/4 หมู่ 4 ซ.ขุนทิพย์ ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานจุดธูปเทียน คล้องมาลัย บวงสรวงบอกกล่าวดวงวิญญาณ “มิตร ชัยบัญชา” ในงานรำลึกครบรอบ 54 ปี การเสียชีวิตของพระเอกตลอดกาล “มิตร ชัยบัญชา” โดยมีนายบัญชา วาจาสุวรรณ เจ้าของพิพิธภัณฑ์มิตร ชัยบัญชา น.ส.ตุ๊กตา จินดานุช ดาราตุ๊กตาทอง นางบุญจง คงอ่อน อายุ 69 ปี สุดยอดแฟนพันธุ์แท้ 2544 กลุ่มแฟนคลับ กลุ่มคนรัก “มิตร ชัยบัญชา” และชาว จ.พิษณุโลก ร่วมทำพิธีเซ่นไหว้ดวงวิญญาณ “มิตร ชัยบัญชา” หน้าหุ่นรูปปั้นและอัฐิ เนื่องในโอกาสครบรอบ 54 ปี แห่งการเสียชีวิตของ “มิตร ชัยบัญชา” เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2513 ขณะถ่ายทำฉากโหนบันไดเชือกจากเฮลิคอปเตอร์ ในภาพยนตร์เรื่อง “อินทรีทอง” ที่หาดดงตาล พัทยาใต้ จ.ชลบุรี

โดยวันนี้ได้ร่วมชมนิทรรศการรูปภาพโปสเตอร์ภาพยนตร์ที่มี “มิตร ชัยบัญชา” แสดง พร้อมฉายภาพยนตร์เรื่อง “อินทรีทอง” ที่มี “มิตร ชัยบัญชา” เป็นพระเอก และ “เพชรา เชาวราษฎร์” เป็นนางเอก ให้ได้ชมภายในโรงภาพยนตร์ของพิพิธภัณฑ์ด้วย


ปีนี้นอกจากมีกิจกรรมทำบุญอุทิศให้ “มิตร ชัยบัญชา” แล้ว ยังมีการเปิดหุ่นทองเหลือง “มิตร ชัยบัญชา” และมีกิจกรรมปิดโปสเตอร์หนัง “มิตร ชัยบัญชา” ฉายหนังให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชมไปด้วยกัน รวมถึงกิจกรรมรำลึก 12 ศิลปินดาราที่เสียชีวิตในเดือนตุลาคม

นายบัญชา วาจาสุวรรณ เจ้าของพิพิธภัณฑ์มิตร ชัยบัญชา เล่าว่า หุ่นทองเหลือง “มิตร ชัยบัญชา” ตัวนี้ คุณบิณฑ์ บันลือฤทธิ์ นักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ได้เล่นดนตรีเพื่อที่จะสร้างหุ่นตัวนี้ ราคากว่า 1 แสนบาท เมื่อปี พ.ศ. 2534 พอสร้างหุ่นตัวนี้เสร็จ ตั้งใจจะนำไปไว้ที่วัดแค แต่ก็ติดปัญหา จึงต้องนำมาไว้ที่โรงหนังแอมบาสเดอร์ ที่กรุงเทพฯ แทน อยู่ได้ประมาณ 2-3 ปี โรงหนังปิด หุ่นนี้ก็ถูกย้ายไปไว้ที่โรงหนังไฟว์สตาร์ โคราช เกือบ 30 ปี จนเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2567 โรงหนังปิด จึงได้ติดต่อมาที่โรงหนังมิตร ชัยบัญชา เพื่อนำหุ่นมาไว้ที่นี่ ซึ่งหุ่นตัวนี้เหมือน “มิตร ชัยบัญชา” มาก ทำด้วยทองเหลืองทั้งตัว ใส่หน้ากากเป็นอินทรีทอง ซึ่งเป็นตอนหนึ่งของภาพยนตร์ “อินทรีแดง” นั่นเอง

พระเอกในดวงใจ “มิตร ชัยบัญชา” เกิดเมื่อวันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2477 ชื่อจริง พันจ่าอากาศโท พิเชษฐ์ พุ่มเหม เป็นชาวจังหวัดเพชรบุรี เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิง ปลายปี 2499 เป็นพระเอกภาพยนตร์ไทยในช่วง พ.ศ. 2500-2513 มีผลงานเด่นในช่วง พ.ศ. 2501-2517 ที่เป็นยุคเฟื่องฟูของภาพยนตร์ 16 มม. มีผลงานขณะนั้นนับได้กว่า 300 เรื่อง “มิตร ชัยบัญชา” ประสบอุบัติเหตุตกจากเฮลิคอปเตอร์ ขณะถ่ายทำหนังเรื่อง “อินทรีทอง” ที่หาดดงตาล พัทยาใต้ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2513 เสียชีวิตด้วยวัยเพียง 36 ปี ซึ่งพิพิธภัณฑ์มิตร ชัยบัญชา เปิดให้เข้าชมได้ทุกวัน ติดต่อได้ที่ Facebook พิพิธภัณฑ์บัญชา และโทร. 095 321 9613. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

พิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง นักเรียน-ครู

วันนี้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ คุณครู-นักเรียน 23 ร่าง ผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ซึ่งตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ

ระทึก! บ้านทลายลงน้ำยมทั้งหลัง ตาย 1 เจ็บ 1 หาย 1

สุโขทัยระทึก ตลิ่งริมแม่น้ำยมทรุด ทำบ้านพังทลายลงแม่น้ำทั้งหลัง หล่นลงน้ำ 9 คน ช่วยขึ้นมาได้ 6 คน เสียชีวิต 1 คน และเด็กหญิงวัย 10 ขวบ สูญหาย 1 คน