ที่ประชุม ศปช.ยกโมเดล “เชียงราย-เชียงใหม่” แก้ปัญหาน้ำยั่งยืน

ทำเนียบ 8 ต.ค.-ที่ประชุม ศปช. ยกโมเดล “เชียงราย-เชียงใหม่” แก้ปัญหาน้ำท่วมแบบยั่งยืน ย้ำบริหารจัดการน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน ขอให้มั่นใจน้ำจะไม่ท่วม กทม. แบบปี 2554 แน่นอน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ครั้งที่ 3 เป็นการประมวลและวิเคราะห์สถานการณ์ร่วมกัน หาแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้เกิดความคืบหน้าให้มากที่สุด ที่มีการประชุมที่ส่วนกลางและส่วนหน้า ที่จังหวัดเขียงรายและเชียงใหม่ โดยได้แจ้งให้ทราบ คือการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนโดยเร็ว จึงทำความเข้าใจร่วมกัน ที่เสนอไป 5 ข้อ คือ น้ำท่วม อำเภอเมืองเชียงใหม่ครั้งนี้เกิดขึ้นจากร่องฝน มีฝนตกหนัก 3-4 ตุลาคม ที่อำเภอเชียงดาว เวียงแห และแม่ริม ตกมากที่สุดในหลายร้อยปี และที่อำเภอแม่สาย เกืดเหตุดินโคลนถล่มเป็นครั้งแรกและใหญ่ขนาดนี้ จึงให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ว่า เป็นเหตุที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ไม่ถือว่าเป็นความผิดพลาดของหน่วยงานราชการ หรือกระบวนการบริหารจัดการใดๆทั้งสิ้น ไม่อยู่ในวิถีที่ควรจะเกิด หรือสภาวะที่เราเคยรับทราบมา มันเกิดจากสภาวะโลกร้อน และเกิดขึ้นจากหลายปัจจัย ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นบทเรียน เราจึงได้สร้าง 2 โมเดล คือโมเดลที่เชียงใหม่และเขียงราย ซึ่งที่เชียงราย เป็นโมเดลที่เกิดขึ้นจากน้ำโคลน ส่วนที่เชียงใหม่เป็นฝนตกหนัก มีน้ำมาก น้ำหลาก ดังนั้นที่เป็นสิ่งที่มีการทำความเข้าใจแลพประเมินสถานการณ์


เรื่องที่ 2 คือเมือน้ำมาถีงตัวอำเภอเมือง น้ำได้ล้นตลิ่งเข้าสู่ที่ลุ่มของอำเภอเมืองจำนวนมาก ทำให้น้ำในแม่น้ำลดลงในระดับที่มีนัยสำคัญ ดังนั้นต้องมีระบบป้องกันเมืองด้วยเขื่อนขนาดเล็ก ที่เรียกว่า โฟเดอร์ ดังนั้นจึงให้กระทรวงมหาดไทย กรมชลประทาน และจังหวัดเชียงใหม่ไปดูเรื่องนี้

เรื่อง 3 เป็นเรื่องข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าน้ำจากอำเภอเชียงดาวเดินทางมาอำเภอเชียงใหม่ใช้เวลา 30 ชม. ถึงอำเภอแม่แตง 16 ชม. ถึงแม่ริม 6 ชม. ถือว่าเป็นพื้นที่ค่อนข้างยาว ระดับน้ำค่อนข้างแตกต่างกัน ลำน้ำปิงตื้นเขิน มีความคดเคี้ยว คอคอดมาก เกิดจากธรรมชาติและการบุกรุก จึงสั่งการให้กรมชลประทาน กรมเจ้าท่า กรมโยธาธิการ และท้องถิ่น ไปศึกษาหาแนวทางแก้ไขเส้นทางน้ำ ให้เกิดความสะดวกในการระบายน้ำให้มากขึ้น


เรื่องที่ 4 ฝนที่ตก 5 วันในลุ่มน้ำปิง ในป่าเขตอุทยานแห่งชาติ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า รวม 14 แห่ง ไม่สามารถอุ้มน้ำได้ดี และปรากฎมีการทำกินในพื้นที่ซึ่งคงไม่ถูกต้อง อยากให้กรมอุทยาน กรมป่าไม้ และกระทรวงมหาดไทย ฟื้นฟูป้าต้นน้ำอย่างจริงจัง ใช้ความรอบครอบอนุโลมให้ปลูกข้าวโพดบนยอดเขายอดดอยอย่างเหมาะสม

และเรื่องที่ 5 เรื่องที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องกึ่งเชิงทางวิชาการหลายแขนง ต้องเข้าใจภูมิประเทศ และโครงสร้างทางสังคมผู้ที่เกี่ยวข้อง จึงให้นายปลอดประสพ สุรัสวดี ที่ปรึกษาฯ ไปคิดที่จะมีคณะทำงานต่างๆ ที่จะมาแก้ไขปัญหา โดยให้เวลาเตรียมการภายใน 3 เดือน เราน่าจะมีคณะทำงานที่ลงไปทำหน้าที่ เพื่อป้องกันไม่ให้เรื่องนี้เกิดขึ้น หรือเกิดขึ้นก็สามารถรับมือได้ และคิดต่อว่าโมเดลเชียงใหม่ และโมเดลเชียงรายจะมีเหตุในการแก้ไขปัญหาอย่างไร

นายภูมิธรรม ยังกล่าวว่าในเรื่องการประสานงานไม่มีปัญหาอะไร เป็นเอกภาพ ส่วนกระบวนการจัดการน้ำพื้นที่ลุ่มน้ำและพื้นที่ริมน้ำ ยืนยันได้ว่า กทม.น้ำไม่ท่วมอย่างปี 2554 แน่นอน ขอให้ช่วยกันสร้างความเชื่อมั่น เพราะเชื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนภูมิพลยังสามารถรองรับน้ำได้ และฝนกำลังจะหยุดตก และเรากำลังจัดความสมดุลในการระบายน้ำ ส่วนบนของเขื่อนมากเกินไป และปล่อยให้พอดีไม่ให้เกิดปัญหาท่วมกับจังหวัดที่อยู่ใต้เขื่อน ซึ่งพื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำท่วมอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องแปลก ไม่ใช่เหตุการณ์พิเศษเมืองปี 2554 อยากสื่อทำความเข้าใจกับประชาชน และสื่อโซเชียลช่วยกระจายข่าวแบบมีข้อมูลที่เป็นจริง ไม่อยากให้สร้างความหวาดกลัว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทำงานเต็มที่.-314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

พิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง นักเรียน-ครู

วันนี้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ คุณครู-นักเรียน 23 ร่าง ผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ซึ่งตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ

ระทึก! บ้านทลายลงน้ำยมทั้งหลัง ตาย 1 เจ็บ 1 หาย 1

สุโขทัยระทึก ตลิ่งริมแม่น้ำยมทรุด ทำบ้านพังทลายลงแม่น้ำทั้งหลัง หล่นลงน้ำ 9 คน ช่วยขึ้นมาได้ 6 คน เสียชีวิต 1 คน และเด็กหญิงวัย 10 ขวบ สูญหาย 1 คน