สภาฯ เตรียมย้ำมติใช้เสียงข้างมากชั้นเดียวประชามติแก้ รธน.

รัฐสภา 7 ต.ค.-“ชูศักดิ์” เผยสภาฯ เตรียมย้ำมติใช้เสียงข้างมากชั้นเดียวประชามติแก้ รธน. – แจกโจทย์ กมธ.ร่วมคิดสูตรเกณฑ์ออกเสียงใหม่หาทางออกยื้อ 180 วัน

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึงความคืบหน้าร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ หลังที่ประชุมวุฒิสภา มีมติให้แก้ไขเกณฑ์การออกเสียงประชามติที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้ใช้หลักการเสียงข้างมาก 2 ชั้นว่า ขณะนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าว ได้ส่งกลับมายังสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และจะมีการพิจารณาในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้ เพื่อยืนยันมติเดิมตามที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติไปก่อนหน้านี้ คือ การใช้หลักการเสียงข้างมากชั้นเดียว หรือ Simple Majority ซึ่งจะต้องนำไปสู่การตั้งกรรมาธิการร่วมกัน 2 สภา โดยมีตัวแทน สส.จำนวน 10 คน และ สว. 10 คนมาพิจารณาเพื่อหาข้อยุติร่วมกันอีกครั้ง


ส่วนผลการศึกษาเพื่อหาแนวทางการจัดทำประชามติให้เหลือเพียง 2 ครั้ง เพื่อชดเชยระยะเวลาในการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการร่วมนั้น นายชูศักดิ์ ระบุว่า ยังไม่มีข้อสรุป เพราะยังอยู่ระหว่างการหารือ และยังไม่มีข้อสรุปของพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมยอมรับว่า หาก 2 สภาไม่สามารถตกลงร่างกฎหมายกันได้ ก็จะต้องพักร่างกฎหมายไว้ 180 วัน หรือประมาณ 6 เดือน ดังนั้น นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สภาผู้แทนราษฎร ได้เสนอให้หาแนวทางอื่น หรือสูตรการออกเสียงประชามติใหม่ เพื่อให้ สส.และ สว.เห็นพ้องต้องกัน เพื่อให้สามารถตกลงกันได้ และไม่ต้องรอถึง 180 วัน จึงแล้วแต่กรรมาธิการร่วมว่า จะสามารถหาทางออกได้หรือไม่ หากตกลงกันได้ การออกเสียงประชามติ พร้อมการจัดการเลือกตั้ง อบจ.ในช่วงเดือนมกราคม หรือกุมภาพันธ์ 2568 .-319.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูง 30-50 ซม. ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรลำบาก