“สว.วุฒิชาติ” ชงญัตติด่วนไฟไหม้รถทัศนศึกษา

รัฐสภา 7 ต.ค. – “สว.วุฒิชาติ” ชงญัตติด่วนไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา เน้นติดตามตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย หากพบตรวจทิพย์ควรดำเนินคดี แนะกรมขนส่งทางบกขึ้นบัญชีรถที่ให้บริการสำหรับผู้สูงอายุ-นักเรียน


นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการเสนอญัตติ แนวทางการป้องกัน แก้ไข ช่วยเหลือเยียวยา ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากกรณีไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ว่า ประเด็นหลักคงไม่ต่างกัน กับทางสภาผู้แทนราษฎรที่มีการตั้งญัตติด่วนมาก่อนหน้านี้ในเรื่องความห่วงใยต่ออุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งในวันนี้เป็นการฝากข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาล ว่าจะหามาตรการอย่างไรสำหรับการสูญเสีย ทั้งการกำหนดความเหมาะสมของเด็กนักเรียนที่ไปดูงานอายุการช่วยเหลือตัวเอง รวมถึงหลายแนวทาง

ส่วนแนวทางในการแก้ปัญหาจริงจังในเรื่องนี้นั้น นายวุฒิชาติ เชื่อว่ามาตรฐานความปลอดภัย แต่ละหน่วยงานที่รับผิดชอบ ค่อนข้างเข้มงวดอยู่แล้วแต่ขาดการติดตาม เช่นตรวจสภาพไปแล้วอาจจะมีการตรวจติดตามทุก 2 เดือน 3 เดือน ไม่ใช่ต้องรอเมื่อครบวาระแล้วเข้ามาตรวจอีกที และอาจจะมีการอบรมผู้ให้บริการ ที่ควรให้ความรู้กับผู้โดยสารเช่นเดียวกับกรณีพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่มีการให้คำแนะนำก่อนบิน


นายวุฒิชาติ กล่าวถึงการหลบเลี่ยงการตรวจสอบที่รถไปถอดถังแก๊สออกที่จังหวัดนครราชสีมา ว่าเรื่องนี้เป็นประเด็น เช่นมาตรฐานความปลอดภัยให้ติดตั้ง 3-4 ถังแต่มีการติดตั้งเพิ่มก็ขาดเรื่องความปลอดภัย และมาตรการตรวจติดตามเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งกรมการขนส่งทางบก มีการตรวจพิเศษอยู่แล้วก็ต้องดูการตรวจที่ต้นทางหรือตรวจปลายทาง แต่สิ่งที่ตนสบายใจคือกรมการขนส่งทางบกได้นัดรถเข้าไปตรวจแต่มีการนำรถไปถอดถังแก๊สที่จังหวัดนครราชสีมา ก็มี GPS ที่ติดตามสถานการณ์ได้ทันท่วงที

ส่วนการเข้าไปตรวจสภาพของรถที่ได้มีการถอดถังแก๊สออกก่อน ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่เห็น จะเป็นการตรวจสอบยากขึ้นหรือไม่ นายวุฒิชาติ กล่าวว่า ถ้ามองในแง่ดีก็เป็นเช่นนั้นแต่ถ้ามองอีกแง่คือเป็นการสมรรู้ร่วมคิด เช่นตอนตรวจมีเท่านี้แต่พอตรวจผ่านไปใส่เพิ่ม

สำหรับเรื่องนี้ถือเป็นมาตรการที่หละหลวมของเจ้าหน้าที่กรมขนส่งทางบกหรือไม่นั้น นายวุฒิชาติ กล่าวว่า เราคงต้องมาเน้นย้ำถึงมาตรการ ว่าต้องดำเนินการอย่างจริงจังในเรื่องของการตรวจทิพย์ ถ้ามีการตรวจทิพย์จริงก็ต้องดำเนินการให้ถึงที่สุดในด้านของกฎหมาย โดยในช่วงบ่ายวันนี้ (7ต.ค.) คณะกรรมาธิการการคมนาคมวุฒิสภา ได้ตั้งประเด็นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เชิญมาชี้แจง ในเรื่องการขอความร่วมมือ และช่วยกำชับในเรื่องของความปลอดภัย


“ถ้าวันนี้เป็นลูกหลานคุณคนที่รับผิดชอบคุณจะคิดยังไง ถ้าเป็นการสูญเสียของลูกหลานคุณเราต้องช่วยกันสร้างจิตสำนึกในเรื่องพวกนี้”นายวุฒิชาติกล่าว

นายวุฒิชาติ ยังแสดงความเห็นกรณีที่มีการเสนอให้ยกเลิกการทัศนศึกษา ว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ ซึ่งในข้อเท็จจริงต้องดูปัญหาที่ต้นเหตุ หากมีมาตรฐานความปลอดภัยที่ดี เชื่อว่าในประเด็นนี้จะไม่เกิดขึ้น ในเรื่องนี้อาจจะเป็นความตื่นตระหนกและต้องสร้างความมั่นใจ ล่าสุดกรมการขนส่งก็ต้องเรียกรถเข้าไปตรวจทั้งหมด อย่างไรก็ตามคาดว่าการอภิปรายญัตติด่วนวันนี้จะมีผู้ลงชื่ออภิปรายจำนวนมากเนื่องจากเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ และในช่วงก่อนเปิดประชุมจะมีกิจกรรมยืนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย

นายวุฒิชาติ ยังกล่าวว่าในฐานะประธานคณะกรรมาธิการคมนาคมย้ำว่าหลายประเด็นข้อสงสัยในวันนี้(7ต.ค.)จะซักถามที่กรมการขนส่งทางบก โดยเฉพาะการตรวจมาตรฐานการตรวจรถ และในฐานะที่ได้ร่วมงานกรมการขนส่งมานาน และหยิบยกว่า บขส. จะไม่มีปัญหาในเรื่องของมาตรฐานความปลอดภัย ยกเว้นกรณีบางคนที่ซิกแซ็กดัดแปลงภายหลังทำให้ขาดมาตรฐานความปลอดภัย ขณะเดียวกันการปฎิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยที่รัฐกำหนดถือเป็นความรับผิดชอบของผู้ประกอบการซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเป็นจิตสำนึก ถามกลับไปถ้าเกิดเกิดวันหนึ่งเป็นลูกหลานคุณที่นั่งอยู่บนรถ เป็นญาติพี่น้องจะรู้สึกอย่างไร และย้ำว่าในเรื่องของความปลอดภัยในการใช้บริการรถสาธารณะจะต้องให้ความรู้ก่อนการเดินทาง อย่างเช่นการเดินทางโดยเครื่องบินที่จะมีเจ้าหน้าที่มาอธิบายถึงการใช้เครื่องมืออุปกรณ์หากเกิดกรณีฉุกเฉิน ส่วนตัวต้องการให้มีการขึ้นบัญชีของผู้ให้บริการ รถเด็กนักเรียนหรือรับบริการแก่ผู้สูงอายุ ที่ทำเป็นรถรับจ้าง ควรมีมาตรฐานที่ดี

“ ให้กรมการขนส่งขึ้นบัญชีว่ารถบริการที่จะให้บริการแก่ผู้สูงอายุหรือเด็กนักเรียนมีบริษัทไหนบ้างให้ขึ้นบัญชีไว้ว่ากี่ประเภท คิดว่าน่าจะช่วยได้ ในวันเกิดอุบัติเหตุหากประตูฉุกเฉินเปิดได้หรือมีคนที่รู้ว่ากระจกบานใดทุบได้ กรณีที่มีค้อนทุบกระจก ก็สามารถที่จะทุบและกระโดดออกมาจากหน้าต่างได้ ดีกว่าเสียชีวิตแบบนี้“ นายวุฒิชาติกล่าว .-319 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูง 30-50 ซม. ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรลำบาก

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%