เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

ชัยนาท 6 ต.ค.-น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำสะแกกรัง ที่ไหลไปรวมกันที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยวันนี้ (6 ต.ค.) น้ำมีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,575 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 194 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำสูงขึ้นจากเมื่อวาน 51 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 17.31 เมตร (ระดับทะเลปานกลาง) ทำให้น้ำล้นตลิ่งหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตรนอกคันกั้นน้ำ บริเวณหมู่ 4, หมู่ 7 ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท บ้านเรือนอย่างน้อย 30 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วม สวนกล้วยน้ำว้า ไร่ข้าวโพด ถูกน้ำท่วมสูง 20-50 เซนติเมตร และน้ำท่วมยังขยายวงกว้างต่อเนื่อง


นางสุนทร อายุ 78 ปี ชาวบ้าน ม.7 ต.ธรรมามูล บอกว่า น้ำขึ้นเร็วมาก เพียงไม่กี่ชั่วโมง น้ำก็ขึ้นมาถึงหัวเข่าแล้ว ต้องรีบนำรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ออกไปจอดบนถนน แล้วรีบกลับไปเก็บข้าวของเครื่องใช้ขึ้นไว้บนชั้นสองของบ้านให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเก็บได้ กลัวว่าหากปล่อยให้ข้าวของจมน้ำจะเสียหายทั้งหมด เมื่อน้ำลดไม่อยากต้องเสียเงินไปซื้อของใหม่ เพราะภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง เงินทองหายาก

ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 06.00 น. ระบายน้ำท้ายเขื่อนอยู่ในอัตรา 2,150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 151 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำท้ายเขื่อนที่ อ.สรรพยา สูงขึ้นจากเมื่อวาน 47 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 14.97 เมตร (ระดับทะเลปานกลาง)


และล่าสุดเมื่อ 11.00 น. ที่ผ่านมา เพจกรมชลประทาน ได้ประกาศแจ้งเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเป็น 2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

สำนักข่าวไทย รวบรวมข้อมูลปริมาณการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาของแต่ละปีที่ผ่านมา รวมถึงในปี 2554 ที่เกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่
ปี 2564 เขื่อนเจ้าพระยาปล่อยระบายน้ำท้ายเขื่อนอยู่ที่ 2,801 ลูกบาศก์เมตร/วินาที
ปี 2565 เขื่อนเจ้าพระยาปล่อยระบายน้ำท้ายเขื่อนอยู่ที่ 3,180 ลูกบาศก์เมตร/วินาที
ปี 2566 เขื่อนเจ้าพระยาปล่อยระบายน้ำท้ายเขื่อนอยู่ที่ 1,479 ลูกบาศก์เมตร/วินาที
ปี 2567 เขื่อนเจ้าพระยาปล่อยระบายน้ำท้ายเขื่อนอยู่ที่ 2,150 ลูกบาศก์เมตร/วินาที
ขณะที่วันนี้ของปี 2554 (6 ตุลาคม 2554) เขื่อนเจ้าพระยาปล่อยระบายน้ำท้ายเขื่อนอยู่ที่ระดับ 3,721 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ส่วนที่ จ.อ่างทอง ระดับแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงต่อเนื่องใกล้แตะจุดวิกฤติ ที่วัดสนามชัย ต.ตลาดหลวง อ.เมือง จ.อ่างทอง เหลืออีกเพียง 1 ขั้นบันได หรือเพียง 10 เซนติเมตรเท่านั้น ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านพื้นที่เศรษฐกิจอ่างทองก็จะแตะจุดวิกฤติที่ 8 เมตร ซึ่งจุดนี้เป็นจุดต่ำสุดของพื้นที่และเป็นจุดเสี่ยงสำคัญของพื้นที่ฝั่งตะวันตก ซึ่งเป็นที่ตั้งของตลาดอ่างทอง โดยเทศบาลเมืองอ่างทองได้นำแท่งแบริเออร์มาปิดจุดเสี่ยง และเตรียมกระสอบทรายเพื่อตั้งคันกั้นน้ำเสริมด้านหลังแล้ว เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ขณะที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยจังหวัดอ่างทอง ประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้เตรียมพร้อม หลังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได ในอัตราไม่เกิน 2,400 ลบ.ม/วินาที ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น 0.60-0.80 เมตร และจะส่งผลกระทบตั้งแต่เช้าวันนี้เป็นต้นไป

ข้อมูลล่าสุดจากศูนย์อุทกวิทยาชลประทานภาคกลาง รายงานระดับน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท อยู่ที่ 2,150 ลบ.ม./วินาที ทำให้ระดับน้ำที่สถานีชลมาตร C7A สำนักชลประทานที่ 12 หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง อยู่ที่ 7.95 เมตร/รทก. เพิ่มขึ้น 13 ซม. โดยทางจังหวัดอ่างทอง ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งพื้นที่อ่างทองมีน้ำท่วมแล้ว 3 อำเภอ คือ ต.จำปาหล่อ อ.เมือง ต.โผงเผง อ.ป่าโมก และ ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบแล้วกว่า 300 หลังคาเรือน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย