ศธ.สั่งงดกิจกรรมทัศนศึกษาไม่มีกำหนด ไม่จำเป็นไม่ต้องไป

ก.ศึกษาธิการ 2 ต.ค. – รมว.ศธ. สั่งงดกิจกรรมทัศนศึกษาไม่มีกำหนด ส่วนเด็กต่ำกว่า ป.4 ให้ยกเลิกการเดินทางออกจากต่างจังหวัด แต่หากจำเป็นทัศนศึกษาให้ ผอ.โรงเรียนพิจารณาตามเหมาะสม เร่งดูแล-เยียวยาเด็กและครู


พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวหลังประชุมเหตุโศกนาฏกรรมรถบัสนักเรียนทัศนศึกษาไฟไหม้ เมื่อวานนี้ ว่า ขอยืนยันกระทรวงศึกษาธิการดูแลครอบครัวผู้ประสบเหตุอย่างเต็มที่ ขณะนี้ยังมีเด็กที่ได้รับบาดเจ็บอยู่ในการดูแลของแพทย์ อีก 3 คน ในส่วนของการเยียวยา ครู ที่เสียชีวิต และดูแลช่วยชีวิตเด็ก เราต้องเชิดชู และให้ พม.ดำเนินการเข้าดูแลสุขภาพจิต ทั้งนี้ ทางคุรุสภาจะมีการเชิดชูเกียรติมอบรางวัลครูถิรคุณ ทั้งผู้เสียชีวิตและผู้ที่ช่วยเหลือเด็ก รวม 6 คน ส่วนครูฝึกสอนจะมีการมอบเกียรติบัตรด้วย ในส่วนของเรื่องการทัศนศึกษาของเด็ก มีคำสั่งให้งดการจัดทัศนศึกษาทันทีไม่มีกำหนด ไม่จำเป็นไม่ต้องไป ส่วนเด็กต่ำกว่า ป.4 ให้ยกเลิกการเดินทางทัศนศึกษาออกจากต่างจังหวัดทั้งหมด แต่หากมีความจำเป็นต้องมีผู้ปกครองไปด้วย แต่ถ้าโรงเรียนใดมีความจำเป็นต้องดูเป็นกรณี แต่ต้องดูแลความปลอดภัยครู เด็กนักเรียนให้ครอบคลุมทุกมิติ ให้มีการวางแผน เช่น ให้ผู้ปกครองไปด้วย อาจดูงานใกล้โรงเรียน อย่าให้เด็กต้องเหนื่อยมาก แต่ถ้าหากจะห้ามเลยจะเป็นการปิดกั้นการเรียนรู้ ส่วนผู้ที่จะรับผิดชอบว่าจะจัดหรือไม่ ให้ ผอ.โรงเรียน เป็นคนตัดสินใจ ส่วนทัศนศึกษา อายุการใช้งานไม่ควรเกิน 5 ปี ส่วนจะเป็นรถติดแก๊ส LPG หรือก๊าซ NGV ไม่ได้ห้ามให้ดูที่สภาพรถเป็นหลัก รวมถึงต้องมีการซ้อมแผนเผชิญเหตุทั้งครูและนักเรียน ประสานกรมขนส่งให้เข้าตรวจสภาพรถ ยางรถ อุปกรณ์ต่างๆ ก่อนเดินทาง เพื่อป้องกันเหตุที่เกิดขึ้น ส่วนกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือยังมีความจำเป็น ยังคงให้มีอยู่

อย่างไรก็ตาม ทาง สพฐ.จะเป็นเจ้าภาพหลักในการรับบริจาค แบ่งเป็น 2 ส่วน เพื่อช่วยค่าปลงศพ และทุนการศึกษาเพื่อดูแลผู้ปกครอง เพื่อช่วยบุพการีที่ฝากความหวังไว้กับเด็ก ๆ


ทั้งนี้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ได้แสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อการสูญเสีย ซึ่งระหว่างการแถลงข่าวมีการสะอื้นตลอดระยะการแถลงข่าว ขอให้ช่วยกัน เราจะไม่โทษใครผิดใครถูก อย่าซ้ำเติมกับบุคคล เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะอาจจะมีการสูญเสียเพิ่มเติมอีก ขอให้ทุกคนช่วยกันให้กำลังใจ ฟื้นฟูให้เด็กและครูเข็มแข็ง ส่วนเรื่องคดีให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ. -416-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

ข่าวแนะนำ

รับศพไฟไหม้รถบัส

ญาติรอรับศพเหยื่อบัสนักเรียนไฟไหม้ กลับบ้าน

ญาติเด็กนักเรียนจากเหตุบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ ทยอยติดต่อเข้ารับศพที่สถาบันนิติเวชวิทยา คาดการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลจะเสร็จในวันนี้ และเริ่มทยอยให้ญาติพาร่างลูกหลานกลับบ้านได้ทันที

อพยพคนไทยในอิสราเอล

นายกฯ สั่งเตรียมพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล

นายกฯ ให้ทูตประเมินสถานการณ์ภัยสงคราม หากต้องเตรียมพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล ขอให้เตรียมพร้อมตลอดเวลา ส่วนพื้นที่สู้รบให้ย้ายออกจากพื้นที่ทันที

อิหร่านโจมตีอิสราเอล

อิหร่านยิงขีปนาวุธกว่า 200 ลูก โจมตีอิสราเอล

อิหร่านระดมยิงขีปนาวุธกว่า 200 ลูก ข้ามพรมแดนโจมตีอิสราเอล เพื่อแก้แค้นที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน

น้ำป่าถล่มซ้ำเชียงราย-อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เผชิญน้ำเน่า

จ.เชียงราย ถูกน้ำป่าถล่มซ้ำอีกครั้งในรอบ 2 สัปดาห์ หลังฝนตกหนักตลอดคืน ทำให้น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะ ต.นางแล ไปจนถึงมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง น้ำที่ไหลมาอย่างรวดเร็วทำให้หลายครอบครัวเก็บข้าวของไม่ทัน ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ ชาวบ้าน อ.สารภี ที่อยู่ท้ายน้ำ ยังมีน้ำท่วมขังและเผชิญกับน้ำเน่าจนแทบอยู่ไม่ได้