“ชูศักดิ์” เสนอแนวคิดตั้งคณะทำงานหารือแก้ รธน.ต่ออย่างไร

ทำเนียบ 1 ต.ค.-“ชูศักดิ์” รมต.ประจำสำนักนายกฯ เสนอแนวคิดตั้งคณะทำงานหารือแก้ รธน. ต่ออย่างไร หลัง สว.กลับลำ หักมติ สส. ก่อนให้หัวหน้าพรรคทุกพรรคพูดคุย ปัดตอบทันรัฐบาลครบวาระหรือไม่ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าทัน

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญหลัง สว. หักมติของสส. ว่า เมื่อคืนได้คิดมาและคิดว่า จะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาสัก 1 ชุดก่อน โดยคณะกรรมการจะเป็นตัวแทนจากพรรคการเมืองทุกพรรค รวมทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลตั้งเป็นคณะทำงานขึ้นมา เพื่อมาพูดคุยกันว่าปัญหาว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้จะเดินต่ออย่างไร เมื่อได้ข้อยุติแล้วแจ้งต่อหัวหน้าพรรค โดยจะเชิญหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรคมาพูดคุยกัน ส่วนนายกรัฐมนตรีจะต้องเข้าด้วยหรือไม่นั้น ส่วนตัวคิดว่าอาจมอบหมายให้คนเข้าร่วมก็ได้ ซึ่งเจ้าภาพอาจเป็นประธานวิป เพราะส่วนตัวเข้าใจว่าทุกพรรคก็มีเจตนาอยากจะให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จึงต้องมาดูกันว่าท้ายที่สุดจะเดินอย่างไร ซึ่งทั้งหมดนี้อาจไม่เป็นทางการก็ได้ แต่ให้มานั่งพูดคุยและเสนอความเห็นกัน


“เพราะผมเชื่อว่าไม่มีใครที่จะค้านว่าไม่ให้มีนัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพียงแต่วันนี้มันขัดข้องทางเทคนิค เราก็มาลองคุยกันดู ได้ข้อยุติประการใด หรือคิดว่าควรเดินแบบไหน จะได้ง่ายขึ้น“ นายชูศักดิ์ ระบุ

ส่วนหลังเกิดความขัดข้องทางเทคนิคของ สว. 3 ปีที่เหลือของรัฐบาลนี้จะสำเร็จหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าปัญหาใหญ่อยู่ในเรื่องการทำประชามติ ความยากอยู่ที่ว่าต้องทำประชามติ 3 ครั้ง ซึ่งจะต้องทำโดยใช้เสียงข้างมาก 2 ชั้น ทั้ง 3 ครั้ง ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย จึงต้องมาช่วยกันคิดและแก้ปัญหาตรงนี้ว่าจะทำอย่างไร ซึ่งในท้ายที่สุด สภาผู้แทนอาจจะต้องมีความจำเป็นต้องยืนยัน แต่การยืนยันหลักการเดิมต้องใช้เวลา เพราะฉะนั้นดีที่สุด คือการมาคุยกันให้สะเด็ดน้ำ โดยไม่มีการจำกัดว่าเป็นฝ่ายไหน


เมื่อถามย้ำว่าระยะเวลาที่เหลือจะทันเวลาของรัฐบาลหรือไม่ นายชูศักดิ์กล่าวว่าส่วนตัวคิดว่าถ้าเราทำอย่างจริงจัง มันก็น่าจะไปได้ ถ้าทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าจะทำแบบนี้ก็น่าจะไปได้

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรอไม่ถ้าจะให้ประธานสภาเป็นผู้เสนอ แล้วใช้มติสภาหารือ นายชูศักดิ์ กล่าวว่าประธานสภาต้องเป็นกลาง คงไม่เหมาะที่จะมาทำในเรื่องนี้ ส่วนตัวคิดว่าดีที่สุดคือทุกพรรคการเมืองมานั่งคุยกัน

ส่วนการเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญทำได้หรือไม่ได้จะมีผลดี ผลเสียอย่างไรตามที่ได้หาเสียงไว้ นายชูศักดิ์ กล่าวว่าวันนี้เราทำตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งมันก็เป็นเรื่องดี แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องไปชี้แจงเหตุผลว่าทำไม่ได้เพราะอะไร แต่ส่วนตัวก็ยังหวังว่าจะทำได้.-316.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

ข่าวแนะนำ

ย้อนไทม์ไลน์ “บัสมรณะ” คร่าชีวิตครู-นักเรียน

ย้อนไทม์ไลน์เหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา นักเรียนและครูโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

นิติเวช รพ.ตำรวจ เปิดศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเหตุไฟไหม้รถบัส

นิติเวช รพ.ตำรวจ เปิดศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน วอนพ่อแม่สายตรงจัดเก็บ DNA ไว้ตรวจยืนยัน คาดไม่เกิน 7 วัน ส่งมอบได้ครบ

นายกฯ รุดเยี่ยมผู้บาดเจ็บเหตุไฟไหม้รถทัศนศึกษา

นายกฯ รุดเยี่ยมนักเรียนบาดเจ็บ เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ประสาน ก.คมนาคม จัดรถส่งนักเรียนที่ปลอดภัยกลับอุทัยธานีวันนี้