สหรัฐระบุอิสราเอลแจ้งเรื่องบุกภาคพื้นในเลบานอน

เทล อาวีฟ 1 ต.ค. – อิสราเอลแจ้งต่อสหรัฐเรื่องปฏิบัติการแบบจำกัดในบริเวณพรมแดนของเลบานอน เน้นเป้าหมายโครงสร้างพื้นฐานกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ขณะรัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอลบอกเป็นนัยว่า สงครามช่วงถัดไปจะเริ่มขึ้นเร็วๆ นี้


โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลงวานนี้ว่า อิสราเอลได้แจ้งต่อสหรัฐ เกี่ยวกับปฏิบัติการมากเป็นจำนวนหนึ่ง และได้หารือกันเกี่ยวกับปฏิบัติการทางภาคพื้นในเลบานอน ที่อิสราเอลได้บอกกับสหรัฐว่า กำลังดำเนินปฏิบัติการแบบจำกัด เน้นเป้าหมายที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใกล้พรมแดนเลบานอน สหรัฐยังติดต่อกับอิสราเอลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว สหรัฐสนับสนุนสิทธิ์ป้องกันตัวเองจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายของอิสราเอล แต่ขณะเดียวกัน เป้าหมายสูงสุดคือต้องการเห็นทางออกของปัญหาขัดแย้งในตะวันออกกลางโดยใช้การทูตที่จะสร้างความมั่นคงระยะยาวให้กับชาวอิสราเอล เลบานอน และชาวปาเลสไตน์เช่นเดียวกับทั่วทั้งภูมิภาค สหรัฐจะเดินหน้าผลักดันความพยายามทางการทูตเพื่อแก้ปัญหาต่อไป รวมทั้งสนับสนุนการผลักดันข้อตกลงหยุดยิง 21 วัน ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่นานาชาติรวมทั้งสหรัฐเสนอขึ้นมา แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับจากทั้งสองฝ่าย

ด้านโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล แถลงระหว่างร่วมประชุมกับเหล่าผู้นำสภาท้องถิ่น ว่า ช่วงต่อไปของสงครามตามพรมแดนทางใต้ของเลบานอนจะเริ่มขึ้นเร็วๆ นี้ และจะเป็นปัจจัยสำคัญในการเปลี่ยนสถานการณ์ด้านความมั่นคงและบรรลุเป้าหมายของสงคราม คือการนำชาวอิสราเอลที่อพยพออกจากพื้นที่ทางภาคเหนือได้กลับบ้าน ขณะที่หนังสือพิมพ์ในสหรัฐฯอย่างน้อย 2 ฉบับ รายงาน กองกำลังหน่วยรบพิเศษของอิสราเอล ได้ปฏิบัติการบุกเข้าไปทางภาคพื้นในเลบานอนเป็นระยะสั้นๆ แล้วหลายครั้ง


ขณะที่ชีค นาอิม กัสเซม รองเลขาธิการกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ แถลงว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะตั้งผู้นำคนใหม่ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อทำหน้าที่แทนฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ ที่เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล พร้อมประกาศว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะต่อสู้กับอิสราเอลต่อไป เพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาและเพื่อปกป้องเลบานอนและชาวเลบานอน เพื่อรับมือกับการลอบสังหารและการสังหารพลเรือน ฮิซบอลเลาะห์เตรียมพร้อมที่จะเผชิญการบุกทางภาคพื้นของอิสราเอลทุกเมื่อ และว่าที่ผ่านมา นักรบฮิซบอลเลาะห์ได้ยิงจรวดลึกเข้าไปในดินแดนของอิสราเอลได้ไกลถึง 150 กิโลเมตร ปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลจะเดินหน้าต่อเนื่องไป

เช่นเดียวกับโฆษกกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน แถลงวานนี้ว่า จะขยายขอบเขตของปฏิบัติการทางทหารเพื่อรับมือกับการโจมตีของอิสราเอล หลังจากเมื่อวันก่อน กองทัพอิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีเป้าหมายหลายแห่งของกลุ่มฮูตีในเยเมน ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บอีก 57 คน

อีกด้านหนึ่ง นายกรัฐมนตรีมิคาอิล มิชุสติน ของรัสเซีย ที่อยู่ระหว่างเดินทางเยือนอิหร่าน เข้าพบหารือกับประธานาธิบดีมาซูด เปเซสเคียน ที่กรุงเตหะราน ท่ามกลางภาวะตึงเครียดในตะวันออกกลาง ที่หลายฝ่ายหวั่นเกรงกันว่าปัญหาขัดแย้งจะขยายวงบานปลายไปทั่วภูมิภาค หลังจากการสู้รบอย่างดุเดือดนาน 2 สัปดาห์ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ที่นำไปสู่การโจมตีสังหารนายนัสรุลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ ในพื้นที่ชานเมืองทางใต้กรุงเบรุตเมื่อช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลรัสเซีย แถลงประณามการโจมตีสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์ และประเมินความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามครั้งใหญ่ในตะวันออกกลางว่า มีความเป็นไปได้สูงอย่างยิ่ง.-815.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

ข่าวแนะนำ

น้ำป่าถล่มซ้ำเชียงราย-อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เผชิญน้ำเน่า

จ.เชียงราย ถูกน้ำป่าถล่มซ้ำอีกครั้งในรอบ 2 สัปดาห์ หลังฝนตกหนักตลอดคืน ทำให้น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะ ต.นางแล ไปจนถึงมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง น้ำที่ไหลมาอย่างรวดเร็วทำให้หลายครอบครัวเก็บข้าวของไม่ทัน ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ ชาวบ้าน อ.สารภี ที่อยู่ท้ายน้ำ ยังมีน้ำท่วมขังและเผชิญกับน้ำเน่าจนแทบอยู่ไม่ได้

“แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์” นอนคุกต่อ ศาลไม่ให้ประกัน ชี้พฤติการณ์ร้ายเเรง

“แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์” นอนคุกต่อ ศาลไม่ให้ประกัน ตำรวจคุมฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ชี้พฤติการณ์ร้ายเเรง

ย้อนไทม์ไลน์ “บัสมรณะ” คร่าชีวิตครู-นักเรียน

ย้อนไทม์ไลน์เหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา นักเรียนและครูโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก