เวียดนามเผยสเปซเอ็กซ์จะเข้ามาลงทุนเกือบ 50,000 ล้านบาท

Vietnam President To Lamปธน.เวียดนาม

ฮานอย 27 ก.ย.- เวียดนามเผยสเปซเอ็กซ์ของอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกันมีแผนการจะเข้ามาลงทุนมูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 48,650 ล้านบาท) ซึ่งอาจช่วยผ่าทางตันเรื่องการเปิดให้บริการดาวเทียมสตาร์ลิงก์ของสเปซเอ็กซ์ในเวียดนามที่ชะงักมาตั้งแต่สิ้นปี 2566


เว็บท่าของรัฐบาลเวียดนามเผยแพร่รายงานเมื่อวานนี้อ้างคำกล่าวของประธานาธิบดีโต เลิมว่า รัฐบาลเวียดนามกำลังพิจารณาข้อเสนอลงทุนของสเปซเอ็กซ์ หลังจากที่เขาได้พบหารือกับนายทิม ฮิวจ์ รองประธานอาวุโสด้านกิจการรัฐบาลและธุรกิจโลกของสเปซเอ็กซ์ นอกรอบการประชุมสหประชาชาติที่นครนิวยอร์กของสหรัฐ นายฮิวจ์เผยว่า สเปซเอ็กซ์มีแผนการจะลงทุนมูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเวียดนาม เพราะเป็นตลาดที่มีอนาคตสำหรับบริการดาวเทียมของบริษัท

เวียดนามมีประชากร 100 ล้านคน เป็นฐานผู้ใช้งานขนาดใหญ่สำหรับบริษัทอินเทอร์เน็ตในสหรัฐ แต่การใช้งานอินเทอร์เน็ตมีอุปสรรคจากสายเคเบิลใยแก้วนำแสงใต้ทะเลมีอายุใช้งานมานาน และอุปสรรคจากสภาพภูมิประเทศที่เป็นเทือกเขา การให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมจึงอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า


แหล่งข่าวเผยว่า การเจรจาเรื่องการเปิดให้บริการดาวเทียมสตาร์ลิงก์เมื่อปีที่แล้วติดขัดในประเด็นความเป็นเจ้าของบริษัทที่สเปซเอ็กซ์จะตั้งขึ้นในเวียดนาม เนื่องจากเวียดนามจำกัดสัดส่วนการถือครองหุ้นของต่างชาติให้ไม่เกินครึ่งหนึ่ง แต่สเปซเอ็กซ์ต้องการถือหุ้นในสัดส่วนที่อย่างน้อยสามารถมีอำนาจควบคุมการบริหาร.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

แม่น้ำวังสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำท่วมบ้านเรือนกว่าพันหลัง

น้ำท่วม 2 อำเภอ จ.ตาก ยังน่าห่วง แม่น้ำวังเพิ่มสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำพังเสียหาย น้ำทะลักท่วมบ้านเรือนกว่า 1,000 หลัง พื้นที่เกษตรนับพันไร่เสียหายหนัก

ข่าวลือพายุ

ศปช. ยันข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ไม่เป็นความจริง

ศปช. ยืนยัน “ข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักกว่าปี 54” ไม่เป็นความจริง วอนอย่าส่งต่อ ชี้สัปดาห์หน้าหลายพื้นที่จะเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว

อุตุฯ เตือนทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

กู้ภัยช่วย 2 วัยรุ่นขี่ จยย.ถูกน้ำซัดเกาะต้นไม้

น้ำท่วมภาคอีสานยังน่าห่วง หลังระดับน้ำโขงในหลายจังหวัดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ที่อุดรธานี 2 วัยรุ่นถูกน้ำซัดรถจักรยานยนต์ตกถนน ลอยคอเกาะต้นไม้ไว้ทัน กู้ภัยฝ่ากระแสน้ำเข้าช่วย