อาชีพทำเงิน : เลี้ยงปลาบึกกระชัง 8 ปี ตัวโตหนัก 50 กก.

เลี้ยงปลาบึกกระชัง

นครราชสีมา 26 ก.ย. – พาไปดูวิธีการเลี้ยงปลาบึกในกระชัง เลี้ยงมา 8 ปี ตัวใหญ่ตัวละ 50 กิโลกรัมขึ้น ที่เขื่อนลำแชะ จ.นครราชสีมา


เกษตรกรบ้านมาบกราด ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ทดลองนำปลาบึกมาเลี้ยงในกระชังกลางเขื่อนลำแชะ นานกว่า 8 ปี ปรากฏว่าได้ผลดีเกินคาด ปลาบึกเจริญเติบโตคาดการณ์น้ำหนักตัวได้ไม่น้อยกว่า 50 กิโลกรัม

กระชังปลาดังกล่าวเป็นของนายรุ่งเรือง ยื่นกระโทก อายุ 55 ปี ที่ลอยลำอยู่กลางเขื่อนลำแชะ 1 ใน 4 เขื่อนหลักของจังหวัดนครราชสีมาส่วนใหญ่จะเพาะเลี้ยงปลานิลและปลาทับทิมเพื่อส่งจำหน่าย และได้ทดลองนำเอาปลาบึกมาเลี้ยงไว้ 1 กระชัง กว้าง 6 X 7 เมตร ลึกประมาณ 2.5 เมตร


นายรุ่งเรือง บอกว่า ได้ปลาบึกมาจากกลุ่มนักตกปลาที่มารวมตัวทำกิจกรรมเพื่อนำเงินรายได้มาทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ให้กับชุมชนบ้านมาบกราด และส่วนหนึ่งได้นำไปจัดซื้อพันธุ์ปลาหายากอย่างปลาบึก ปลากดคัง และปลากราย มาปล่อยลงในเขื่อนเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา จึงทดลองเอาปลาบึกรวม 8 ตัว ขนาดประมาณด้ามไม้กวาด มาเลี้ยงในกระชัง เพื่อดูว่าจะเจริญเติบโตอยู่รอดในกระชังได้หรือไม่ โดยได้ปรับสภาพกระชังให้มีพืชน้ำจำลองแหล่งที่อยู่ให้คล้ายกับธรรมชาติมากที่สุด เสริมความแข็งแรงของกระชังเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า พร้อมกับให้อาหารปลาตามปกติ แต่ใช้วิธีปั้นอาหารให้เป็นก้อนใหญ่เพื่อให้ปลาบึกกินได้สะดวก จนกระทั่งเวลาผ่านมานาน 9 ปี ปลาที่เลี้ยงเอาไว้เหลือรอด 7 ตัว ทุกตัวแข็งแรงเติบโตดี มองด้วยสายตาตอนนี้ตัวน่าจะเท่ากับถังน้ำ 20 ลิตร ยาวประมาณ 1 เมตรเศษ คาดจะมีน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 45-50 กิโลกรัม หรือมากกว่านั้น แสดงให้เห็นว่าการเลี้ยงปลาบึกกระชังภายในเขื่อนลำแชะสามารถทำได้ และคิดว่าปลาบึกที่ปล่อยออกสู่ธรรมชาติน่าจะอัตราความเจริญเติบโตได้ดี มีขนาดไม่น้อยไปกว่าปลาที่อยู่ในกระชังอย่างแน่นอน

นายอายุวัฒน์ อนุตรอริยกุล ประมงอำเภอครบุรี กล่าวว่า จากข้อมูลการเจริญเติบโตของปลาบึกในพื้นที่ พบว่าปลาบึกในแหล่งน้ำธรรมชาติจะเจริญเติบโตได้ปีละประมาณ 5 กิโลกรัม ขนาดปลาบึกในกระชังที่ทดลองเลี้ยงถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก แสดงให้เห็นว่าเขื่อนลำแชะมีสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศที่เหมาะสมที่ปลาบึกสามารถเจริญเติบโตได้ดีแน่นอน หากใครต้องการจะเพาะเลี้ยงปลาบึกในกระชัง ยังคงต้องมาศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับความคุ้มค่าคุ้มทุนในเรื่องของการจัดการและระยะเวลาในการเลี้ยงอีกครั้ง.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“บิ๊กต่อ“ ทิ้งท้ายเกษียณ ขอตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตัวขอพักผ่อน

“บิ๊กต่อ” ทิ้งท้ายอายุเกษียณราชการ “งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา” จากนี้ขอให้ตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตนขอพักผ่อน