“ภูมิธรรม” ระบุมุ่งแก้ความเดือดร้อน ปชช. โฟกัสเรื่องน้ำท่วม

ทำเนียบ 25 ก.ย.- “ภูมิธรรม” ระบุหยุดแก้ รธน. มุ่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนก่อน ขอโฟกัสเรื่องน้ำท่วม-เยียวยา เผยศุกร์นี้ นายกฯ เตรียมนำคณะลงพื้นที่เชียงราย-เชียงใหม่


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย ถอยการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ประเด็นกรอบจริยธรรม ว่า เรื่องนี้จบแล้ว ไม่มีอะไร ไปโฟกัสเรื่องนํ้าท่วมดีกว่า ทุกคนไปทำงานช่วยนํ้าท่วม ตอนนี้เรื่องสำคัญนอกจากนํ้าท่วม คือการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะนี้เริ่มด้วยการกดปุ่มแจกเงิน 10,000 บาท ให้กับผู้พิการ เป็นจำนวนทั้งหมด 145,000,000 บาท ซึ่งจะนำไปช่วยเหลือเยียวยาตัวเองและประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เพราะฉะนั้น นี่คือสิ่งที่ประชาชนตั้งตารอ ต้องรอดูว่า เงินก้อนนี้ จะสามาราถกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างไรบ้าง จะได้เตรียมเฟสสองต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ร่างที่เสนอแก้ไขรายมาตราไปแล้วก่อนหน้านี้ ต้องถอนออกมาก่อนใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า หลังจากนี้ค่อยคุยกัน ตอนนี้ยังไม่คุย


เมื่อถามว่า หมายความว่าจะรอแก้ทั้งฉบับทีเดียวใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวยํ้าว่า ยังไม่คุยกัน เดี๋ยวค่อยหารือกัน เราต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เดินหน้าในสภาอยู่แล้ว ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการทำประชามติ ซึ่งกระบวนการเดินไปอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า สามารถทำคู่ขนานกันไปได้หรือไม่ ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการช่วยเหลือนํ้าท่วม นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทางสภาทำอยู่แล้ว ทุกพรรคการเมืองก็อยู่ในสภา เพราะฉะนั้น กระบวนการก็เดินหน้าไป วันนี้ตนอยากให้ไปโฟกัสเรื่องอื่น สื่อสามารถไปตามเรื่องนี้ที่ สส. หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง เช่น นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เราโฟกัสที่การกระตุ้นเศรษฐกิจ และเยียวยาผู้ประสบภัยนํ้าท่วม

เมื่อถามว่า มีกำหนดเวลาพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือยัง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่มี ต้องให้คลี่คลายปัญหานํ้าท่วมก่อน โดยวันที่ 27 กันยายนนี้ นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง จะเดินทางไป จ.เชียงราย โดยจะประชุมที่สนามบิน เพื่อดูสภาพสถานการณ์ โดยเฉพาะการดูดโคลน รวมถึงการเยียวยา และจะเดินทางไปในพื้นที่ จากนั้น นายกรัฐมนตรี จะนั่งเครื่องบินไป จ.เชียงใหม่ เพื่อดูการแก้ปัญหานํ้า ที่พึ่งมีนํ้าไหลลงมา ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี จะแยกกันลงพื้นที่


เมื่อถามว่า เดิมที่กำหนดว่าจะคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีแล้ว ให้ยุติก่อน ทุกคนไปทำงานอื่น ส่วนสภาก็เดินหน้าของตัวเองไป

เมื่อถามว่า แสดงว่าวันนี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เรื่องจริยธรรม ยังไม่ปิดประตูตายใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้คิดอะไร จะปิดหรือไม่ เดี๋ยวค่อยว่ากัน เอาเรื่องของประชาชนก่อน วันนี้ เราต้องห่วงประชาชน เพราะกำลังลำบาก อย่าไปสนใจเรื่องอื่น ที่ไม่ใช่ของประชาชน .314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้ว่าฯ ลำพูน กำชับทุกอำเภอติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ตระเวนตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันสถานการณ์น้ำท่วมในจุดต่าง ๆ กำชับทุกอำเภอ ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด หลังบางจุดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว

แม่ค้าคนดังแจงทองของร้านแท้แน่นอน-ประกาศรับซื้อคืนทั้งหมด

แม่ค้าคนดังประกาศรับซื้อทองจากผู้เสียหายคืนในราคาเต็มที่ขายไปทั้งหมด ยอมรับเป็นความผิดพลาด ยืนยันร้านมีใบรับประกันและสามารถกลับมาขายที่ร้านได้ ราคารับซื้อขึ้นอยู่กับราคาทองคำ ณ วันนั้น

Police in South Africa arrest 'drug mule' with cocaine bullets inside stomach

แอฟริกาใต้โชว์แคปซูลโคเคนที่คนร้ายกลืนเข้าไปเต็มท้อง

โจฮันเนสเบิร์ก 23 ก.ย.- ตำรวจแอฟริกาใต้เผยแพร่ภาพแคปซูลบรรจุโคเคนที่ผู้ต้องสงสัยขนยาเสพติดข้ามชาติกลืนเข้าไปเต็มกระเพาะอาหาร และนำออกจากร่างกายได้เพียงบางส่วน ตำรวจแอฟริกาใต้จับกุมผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งที่สนามบินโออาร์ แทมโบ  ในนครโจฮันเนสเบิร์กเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับเบาะแสจากหน่วยข่าวกรองว่า จะมีคนนำยาเสพติดเข้าประเทศ ผู้ต้องสงสัยเป็นสตรีชาวนามิเบียวัย 30 ปีเดินทางมาจากนครเซาเปาลูของบราซิล ผลการตรวจค้นร่างกายไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ตำรวจจึงนำตัวไปเข้าเครื่องตรวจเอ็กซเรย์ และพบบรรจุภัณฑ์มีลักษณะคล้ายแคปซูลขนาดใหญ่รูปร่างเหมือนกระสุนอยู่เต็มกระเพาะอาหาร สันนิษฐานว่าภายในบรรจุโคเคน ตำรวจนำตัวผู้ต้องสงสัยไปโรงพยาบาลเพื่อหาทางนำแคปซูลเหล่านั้นออกจากร่างกาย ล่าสุดนำออกมาได้แล้ว 63 แคปซูล โดยภาพของกลางที่ตำรวจนำมาโชว์นั้นเป็นแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น และขณะนี้ยังนำออกมาจากท้องของผู้ต้องสงสัยไม่หมด ทำให้ตำรวจยังไม่สามารถประเมินราคาของยาเสพติดดังกล่าวได้.-816(814).-สำนักข่าวไทย

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

ข่าวแนะนำ

โอนเงินหมื่น

ชาวพิมายแห่กดเงินหมื่นคึกคัก-ดีใจได้เงินมาใช้จ่าย

วันแรกแจกเงิน 10,000 บาท โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ-ผู้พิการ ต่างทยอยกดเงินกันคึกคัก ส่วนใหญ่บอกถอนหมด ดีใจได้เงินมาจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ซื้ออาหาร ใช้จ่าย ใช้หนี้

น้ำปิงท่วมเชียงใหม่

น้ำปิงเพิ่มสูง ทะลักท่วมย่านการค้าตัวเมืองเชียงใหม่

เกาะติดสถานการณ์น้ำตัวเมืองเชียงใหม่ หลังระดับน้ำปิงสูงกว่า 4 เมตร ทะลักเข้าท่วมย่านการค้า โดยเฉพาะถนนเจริญประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนหลายแห่ง

โอนเงินหมื่น

นายกฯ คิกออฟโอนเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

นายกรัฐมนตรี คิกออฟโอนเงินหมื่นให้กลุ่มเปราะบาง ทยอยเข้าบัญชีแล้วตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมา สร้างพายุหมุนทางเศรษฐกิจ

อุตุฯ เตือนเหนือ-อีสาน-กลาง-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง รวมทั้ง กทม.-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนัก