fbpx

พาณิชย์ยันมีมาตรการป้องกันใช้บัตรสวัสดิการร้านธงฟ้า

สมุย 8 ก.ย. – รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ยืนยันมีมาตรการป้องกันผู้ใช้บัตรสวัสดิการซื้อสินค้าในร้านธงฟ้าประชารัฐ ย้ำสุราและยาสูบไม่อยู่ใน 3 กลุ่มสินค้าเป้าหมาย เตือนร้านค้าห้ามขายสินค้าผิดประเภทอาจถูกถอนสิทธิ์ได้



นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงข้อกังวลการใช้เงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐซื้อสินค้าผิดวัตถุประสงค์ในร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจัดจำหน่ายสินค้าธงฟ้าประชารัฐผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ว่า ทางกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมมาตรการดูแลไว้แล้ว โดยจะให้มีการติดสติกเกอร์ในตัวสินค้าและจะนำระบบบาร์โค้ดหรือคิวอาร์โค้ดของตัวสินค้าแต่ละชนิดที่เข้าร่วมโครงการ หากร้านค้าใดมีความพร้อมก็จะให้ใช้ระบบนี้ทันที และยังให้ร้านค้าจัดมุมแยกออกจากสินค้าปกติในร้านและให้ปิดป้ายแสดงทั้งรายการและราคาสินค้าต่อหน่วยไว้ในที่ชัดเจน 3 กลุ่มสินค้าหลัก ได้แก่ กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็นต่อการครองชีพ เช่น ข้าวสาร น้ำมันพืช กลุ่มสินค้าอุปกรณ์การศึกษา เช่น เครื่องแบบนักเรียน กลุ่มสินค้าปัจจัยการผลิตทางการเกษตร เช่น ปุ๋ยเคมี คาดว่าจะมีกว่า 100 รายการสินค้าที่เข้าร่วมโครงการนี้


ทั้งนี้ ไม่สามารถซื้อสินค้ากลุ่มสุราและยาสูบตามโครงการบัตรสวัสดิการประชารัฐ ที่สำคัญการนำบัตรสวัสดิการรัฐแต่ละคนที่เข้ามาซื้อสินค้ายังจะสามารถตรวจเช็คว่าซื้อสินค้าประเภทใดและอยู่ในรายการสินค้าที่กำหนดไว้หรือไม่ ซึ่งจะป้องกันปัญหาเลือกซื้อสินค้าผิดประเภทด้วยเช่นกัน และยังกำชับให้พาณิชย์จังหวัดออกตรวจสอบร้านค้าแบบไม่มีการแจ้งล่วงหน้า เพื่อดูว่ามีการจำหน่ายสินค้าตามที่ตกลงไว้กับกระทรวงพาณิชย์หรือไม่ หากไม่เป็นไปตามที่ตกลงร้านค้าดังกล่าวจะถูกตัดสิทธิ์เข้าร่วมโครงการต่าง ๆ ของภาครัฐทันที จึงมั่นใจว่าจะดูแลการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคให้เป็นไปตามที่ส่วนราชการกำหนดและเช่นกันจะพยายามให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการนำไปใช้อย่างถูกต้องและซื้อสินค้าไม่ผิดประเภทที่กำหนดไว้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์กำลังเร่งสร้างความรู้และความเข้าใจร้านค้าปลีกต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยกำหนดให้มีร้านค้าธงฟ้าประชารัฐกระจายลงสู่ชุมชน ทั้งในพื้นที่ชนบทและชุมชนเมืองอย่างน้อยตำบลละ 1 ร้านค้า มากน้อยตามความหนาแน่นของผู้ลงทะเบียน ซึ่งมีร้านค้ากระจายทั่วประเทศไม่ต่ำกว่า 20,000 ร้านค้าที่อยู่ในเครือข่ายร้านค้าชุมชน  ร้านค้าสหกรณ์ กองทุนหมู่บ้าน  วิสาหกิจชุมชน การเคหะ ฯลฯ เข้าร่วมโครงการฯ  โดยร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ จะได้รับการติดตั้งเครื่องรูดบัตรฟรี  การซื้อขายสินค้าให้ชำระเงินผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ราชการออกให้  โดยรัฐบาลจะชำระเงินค่าสินค้าแทนผู้ถือบัตรให้แก่ร้านค้าเป็นรายวันและจะโอนเงินเข้าบัญชีภายใน 3 วัน คาดว่าเมื่อมีการดำเนินการเต็มรูปแบบร้านค้าธงฟ้าประชารัฐจะสามารถให้บริการผู้ถือบัตรได้อย่างทั่วถึงและครบถ้วน  

ทั้งนี้ จากการหารือเอกชนผู้ผลิตสินค้า 11 ราย เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคเข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐ 5 รายเดิม ได้แก่ สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) บริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย เทรดดิ้ง จำกัด บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด ได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้ง 5 รายเดิมส่งสินค้าเข้าโครงการ 18 สินค้า  48 รายการ จำหน่ายราคาต่ำกว่าปกติร้อยละ 15-20 และอยู่ระหว่างพิจารณาเพิ่มอีกหลายรายการสินค้า ขณะที่เอกชนที่เหลือ เช่น บริษัท กรีนสปอต บริษัท ไอ.พี.เทรดดิ้ง บริษัท ดัชมิลล์ โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย บริษัทฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) บริษัทน้ำมันพืชปทุม สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทยและสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา สนใจเข้าโครงการฯ นี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งภายในสัปดาห์หน้าภาคเอกชนจะเสนอรายการสินค้าต่าง ๆ ที่จะเข้าร่วมโครงการให้กระทรวงพาณิชย์ทราบเบื้องต้น คาดว่าช่วงแรกจะมีสินค้ามากกว่า 60-70 รายการ จากเป้าหมายกว่า 100 รายการ และกระทรวงพาณิชย์จะทำการประชาสัมพันธ์รูปแบบต่าง ๆ ให้ประชาชนรับทราบพร้อมทั้งจะให้ทางร้านติดป้ายของรายการสินค้าที่เข้าร่วมโครงการอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่จะเริ่มในวันที่ 1 ตุลาคม 2560 มีเป้าหมายจัดหาร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ 20,000 แห่งภายในสิ้นปีนี้ และเท่าที่ได้รับรายงานความคืบหน้าตั้งแต่วันที่ 3 – 6 กันยายน 2560 มีร้านค้าทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการฯ  4,506 แห่ง ซึ่งจังหวัดที่มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการฯ มาก ได้แก่  อุดรธานี  315 แห่ง  อุบลราชธานี  155 แห่ง  ลำพูน 149 แห่ง พิษณุโลก 123 แห่ง  ร้อยเอ็ด 112 แห่ง  บุรีรัมย์ 110 แห่ง สุโขทัย 108 แห่ง  สุรินทร์ 107 แห่ง นครสวรรค์ 103 แห่ง และสกลนคร 103 แห่ง ส่วนจังหวัดอื่น ๆ อยู่ระหว่างเชิญชวนให้เข้าร่วมโครงการดังกล่าวอีกจำนวนมาก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ถ้ำผาจมแม่สาย…ชีวิตบนกองโคลน

ผ่านมา 11 วันแล้วที่ชาวบ้านในหลายชุมชนชายแดนแม่สาย จมทั้งน้ำและโคลน โดยเฉพาะบ้านถ้ำผาจม ชาวบ้านหลายร้อยชีวิต ยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ บางหลังยังมีโคลนท่วมสูงกว่า 2 เมตร ขณะที่บางคนต้องใช้ชีวิตอยู่บนโคลนโดยเฉพาะยามค่ำคืน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

หมูเด้งฟีเวอร์ นักท่องเที่ยวแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

หมูเด้งฟีเวอร์ น่ารักไม่หยุดฉุดไม่อยู่ นักท่องเที่ยวแห่ไปชมความเด้ง จนแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ด้าน ผอ.สวนสัตว์ฯ จัดพื้นที่อำนวยความสะดวกแล้ว พร้อมชวนชมน้องหมูตุ๋น