fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET : เตือนกินเห็ดเข็มทองเสี่ยงเสียชีวิต จริงหรือ ?

บนสื่อสังคมออนไลน์ แชร์คลิปเตือนให้ระมัดระวังการกินเห็ดเข็มทอง เพราะมีผู้ที่กินแล้วเสียชีวิตถึง 4 คน ข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นอย่างไร ?


🎯 ตรวจสอบข้อเท็จจริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ รศ.ดร.ทพญ.ดุลยพร ตราชูธรรม อาจารย์ประจำหลักสูตรพิษวิทยาและโภชนาการเพื่ออาหารปลอดภัย สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล

คลิปที่แชร์กันเป็นข่าวที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา จากการตรวจสอบพบว่ามีข่าวเรื่องนี้ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์สำนักข่าว CNN และ FDA (องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา) มีการเรียกคืนเห็ดเข็มทอง (ผลิตโดยบริษัทจากสาธารณรัฐประชาชนจีน) เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อลิสทีเรีย (Listeria monocytogenes) ที่ปนเปื้อนมาในเห็ดเข็มทอง ข่าวนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศไทย และในประเทศไทยก็ยังไม่มีรายงานการเรียกคืนเห็ดเข็มทองยี่ห้อนี้


“ลิสทีเรีย” เป็นเชื้อแบคทีเรียที่พบได้ในอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารดิบ รวมถึงผักและผลไม้ที่มีเศษดินปนมา และล้างไม่สะอาด

อาการแสดงจากการติดเชื้อลิสทีเรีย คือ เริ่มแรกจะมีไข้สูง และคอแข็ง ถ้าในรายที่รุนแรงอาจจะติดเชื้อในกระแสเลือดถึงขั้นเสียชีวิตได้ หรือบางรายอาจจะขึ้นสมอง เกิดภาวะเยื่อหุ้มสมองอักเสบ เสียชีวิตได้เช่นกัน

ทำไมถึงเจาะจงพบเชื้อในเห็ดเข็มทอง ?


เชื้อลิสทีเรียอาจจะไม่ได้อยู่ที่ตัวเห็ดเข็มทอง แต่น่าจะอยู่ที่กระบวนการหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นการบรรจุเห็ดเข็มทองก่อนขนส่งไปจำหน่าย การทำความสะอาดไม่ดีพอ และดินที่ติดอยู่กับเห็ดเข็มทองอาจมีเชื้อลิสทีเรียปนมาด้วย เวลาขนส่งเห็ดสดต้องแช่เย็นด้วย เชื้อลิสทีเรียสามารถเติบโตได้ดี และการบรรจุเห็ดเข็มทองใส่ถุงเพื่อขนส่ง ถ้ามีเชื้อปนเปื้อนอยู่ในเศษดิน เชื้อลิสทีเรียก็ยังคงมีอยู่ในถุงนั้น ซึ่งแตกต่างจากเห็ดชนิดอื่น

ดังนั้น ยังมีอีกหลายอย่างที่มีโอกาสปนเปื้อนเชื้อลิสทีเรียได้ พืชผักที่จะพบเชื้อได้บ่อยเป็นพวกตระกูลถั่วงอก หรือต้นอ่อนทั้งหลาย เช่น ต้นอ่อนทานตะวัน ต้นอ่อนผักบุ้ง พืชผักต่าง ๆ เหล่านี้จะพบได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเชื้อลิสทีเรียมักจะมากับดิน นอกจากนั้นก็จะเป็นกลุ่มอาหารแปรรูป อาหารแช่แข็งต่าง ๆ ก็มีโอกาส เพราะเชื้อเติบโตได้ดีในอุณหภูมิตู้เย็น

แม้แต่อาหารที่หลายคนชอบกินแบบไม่อุ่นร้อน เช่น ซื้อไส้กรอกมาแล้วเปิดซองกินทันที โดยไม่ได้ทำให้สุกหรือไม่ได้นำไปอุ่นก่อน ก็จะมีความเสี่ยงได้รับเชื้อลิสทีเรียเหมือนกัน

ถ้าหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อลิสทีเรียก็มีโอกาสเสี่ยงแท้งลูกได้ หรือถ้าไม่แท้ง ลูกที่คลอดออกมาก็จะติดเชื้อลิสทีเรียไปด้วย อาจจะเกิดภาวะเยื่อหุ้มสมองอักเสบ หรือติดเชื้อในกระแสเลือดและเสียชีวิตในที่สุด ฉะนั้นในกลุ่มคนท้องควรหลีกเลี่ยงการกินของดิบ ปลาดิบ ผักดิบ เนื้อดิบ ถ้าต้องการกินปลาร้าก็ต้องต้มให้สุกก่อนกินทุกครั้ง

จากข้อความที่แชร์กันนี้ ไม่ได้แปลว่าต้องกินเห็ดเข็มทองลดน้อยลง แต่จะต้องระมัดระวังมากขึ้น เมื่อซื้อเห็ดเข็มทองมาแล้ว ต้องล้างให้สะอาด ระมัดระวังเศษดินที่ติดมา

1. ถ้ากินในลักษณะเป็นผักดิบก็จะมีโอกาสเสี่ยงได้รับเชื้อลิสทีเรียที่ปนเปื้อน

2. ก่อนกินเห็ดเข็มทอง ต้องทำให้สุกก่อนเท่านั้น ด้วยการผ่านความร้อน (น้ำเดือดอย่างน้อย 2-3 นาที) ก็น่าจะช่วยกำจัดเชื้อลิสทีเรียไปได้

ข้อความที่แชร์เตือนกันนี้มีข้อเท็จจริงบางส่วน เนื้อหาของข้อมูลก็ไม่ครบถ้วน และไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ขอแนะนำว่า “ไม่ควรแชร์ต่อ”

สัมภาษณ์โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

เรียบเรียงโดย คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล

ดูเพิ่มเติมรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET : เตือนกินเห็ดเข็มทองเสี่ยงเสียชีวิต จริงหรือ ?

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

ฝนตกหนัก อุปสรรคฟื้นฟูชายแดนแม่สาย

ฝนที่ตกหนักลงมาเมื่อเช้านี้ (23 ก.ย.) ทำให้การฟื้นฟูสภาพชุมชนชายแดนแม่สาย ซึ่งเต็มไปด้วยโคลน ยากลำบากมากขึ้น แม้จะมีการระดมกำลังคนและเครื่องจักรเข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

อุตุฯ เตือนทั่วไทย ฝนตกหนักมากบางพื้นที่ กทม.ฟ้าคะนอง 80%

กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ภาคใต้มีฝนลดลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 80% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน